buscom

รีวิววิชา MGT3907 Business Communication

Share this:

[MGT3907] – Business Communication

วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?

– เรียนเทคนิคในการสื่อสารทางธุรกิจ เช่น การติดต่องาน การบรีฟงานลูกน้อง การเจรจาการค้า ไปจนถึงการเขียนใบเสนอราคาเพื่อชักชวนให้ลูกค้ามาทำธุรกิจร่วมกัน นอกจากนั้นวิชานี้ยังมีการสอนการทำ PowerPoint ว่านำเสนอเนื้อหาเชิงธุรกิจอย่างไรให้มีประสิทธิภาพและน่าสนใจอีกด้วย

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง

ช่วงกลางภาค (Midterm)

– ไม่มีสอบ

– Cross-cultural communication & negotiation (Quiz)

– Storytelling with data (Quiz)

– Writing press releases and proposals & reports (Assignment)

ช่วงสอบปลายภาค (Final) 

– Business pitching (ออกสอบไฟนอล)

– Cross-cultural communication & negotiation (ออกสอบไฟนอล)

– Storytelling with data (ออกสอบไฟนอล)

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน?

– เนื้อหาเรียนไม่ยากมาก แต่งานพรีเซนต์เยอะและข้อสอบเป็นแบบประยุกต์จึงไปยากแค่ตอนสอบไฟนอล

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง

– อาจารย์จะสอนเราในบางเนื้อหาเท่านั้น บางอย่างเราต้องไปอ่านเพิ่มเองใน learning material ที่อาจารย์ให้มาใน LMS และหลังจากเรียนเสร็จอาจารย์จะมอบหมายหัวข้อให้ไปทำ presentation โดยใช้ความรู้จากที่เรียนไป

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย?

– มีคำนวณพวก % ในการทำ presentation เรื่อง Storytelling with data
– มีการบ้านหลัก ๆ คือการเตรียม presentation และเนื้อหาของ Writing press releases
– มีรายงาน และการพรีเซนต์เป็นงานกลุ่มเกี่ยวกับการหัวข้อที่อาจารย์เลือกให้ โดยต้องประยุกต์ความรู้ที่เรียนในการทำสื่อเพื่อพรีเซนต์
–มีควิซจากเนื้อหาที่เรียนไปหรือให้ไปอ่านมา

รูปแบบข้อสอบเป็นยังไง

– มีปรนัยแค่ในควิซ
– ส่วนไฟนอลจะเป็นอัตนัยหมดโดยอาจารย์จะให้ไฟล์ PowerPoint มาสอบโดยการพิมพ์คำตอบลงไปในนั้นและมีการให้ทำ slide นำเสนอธุรกิจด้วยจาก scenario ที่โจทย์ถาม

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน

– อาจารย์ท่านไหนก็ได้โหดร้ายพอ ๆ กัน ไม่มีท่านใจดีไปกว่ากันเท่าไร

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง

– เป็นความรู้ทั่วไปที่รู้มาก่อนแล้ว จะยากแค่ตรงตีความหัวข้อ presentation ที่ได้มา และนำเสนอให้ถูกใจอาจารย์
– Midterm : เรียนชิลล์ ๆ มี presentation 2 ครั้ง (ถ้าคนไม่ชอบพรีเซนต์อาจจะลำบากหน่อย) ไม่มีสอบ ยังไม่ต้องทำโปรเจกต์
– Final : รู้สึกเริ่มเหนื่อยเพราะมี presentation อีก 2 ครั้ง และเกณฑ์การให้คะแนนก็เคี่ยวมากขึ้น

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ? 

– ส่งงานให้ครบทุกงาน และพยายามอ่านหนังสือตามที่อาจารย์บอก เพราะบางทีอาจารย์อยากจะเรียกควิซคาบไหนก็ได้ ส่วนในเรื่องงาน presentation ควรเตรียมตัวด้วยทัศนคติที่ว่า อะไรที่ทำให้ presentation อ่านง่าย น่าฟัง เข้าใจง่าย ก็ให้ทำซะ และถ้าอาจารย์ติในเรื่องไหนก็ให้ปรับปรุงด่วน อย่าทำผิดซ้ำซ้อน และพยายามฝึกใช้ PowerPoint ให้เก่ง ๆ เพราะต้องใช้บ่อยทั้งตอนทำ presentation และตอนสอบ

Cr. neirdo

 

Share this:

Related Articles

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553

Share this:

ตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่ รหัส 553  ภาคเรียนที่ 2/2555 AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553-XXXX สำหรับนักศึกษาปี1 คนไหนที่ยังไม่ได้ไปรับการตรวจ AU Care ก็อย่าลืมไปกันนะคะ โดยเฉพาะนักศึกษาเข้าใหม่ 2/2012 คะ     ครั้งที่ No.…

Share this:

รีวิววิชา MKT2280 Principles of Marketing 

Share this:

[MKT2280] – Principles of Marketing  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด จิตวิทยาลูกค้าและโลจิสติกส์ เรื่องที่เรียนจะเน้นไปที่คำนิยาม และให้อธิบายองค์ประกอบของการตลาดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความรู้ที่ได้ในวิชานี้สามารถนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้จริงในการเลือกซื้อสินค้าหรือเป็นผู้ทำการค้าเอง โดยเราจะเข้าใจภาพรวมและได้มุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับการตลาดมากขึ้นเพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์ของเรา   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 1: Creating Customer value and engagement  Chapter 2: Company and…

Share this:

รีวิววิชา MGT1101 – Introduction to Business 

Share this:

[MGT1101] – Introduction to Business  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบัญชี จิตวิทยาลูกค้า เป็นต้น และเป็นวิชาที่เปิดโอกาสให้เราได้มีโอกาสทำโปรเจกต์วิเคราะห์แผนธุรกิจร้านค้า ตัวอย่างเช่น วางแผนกลยุทธ์คร่าว ๆ ให้กับธุรกิจร้านชานมไข่มุก เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter1: The Dynamics of Business and Economics (& SWOT Analysis) Chapter2: Business Ethics and Social…

Share this:

ข่าวดี !! อีก 2 รุ่นเท่านั้น สถาบันพัฒนา SMEs เปิดอบรมโครงการ ?เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)? ปี 2556

Share this:

            ข่าวดี สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดโครงการ “เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)” ปี 2556  สำหรับผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการฝึกอบรมบ่มเพาะด้านการตลาด การผลิต/บริการ การบริหารจัดการ การเงิน/บัญชี การเขียนแผนกลยุทธ์ธุรกิจ และการให้คำปรึกษาแนะนำการบริหารธุรกิจช่วงเริ่มต้น เพื่อปรับแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ…

Share this:

Responses