รีวิววิชา MKT2280 Principles of Marketing 

Share this:

[MKT2280] – Principles of Marketing 

วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? 

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด จิตวิทยาลูกค้าและโลจิสติกส์ เรื่องที่เรียนจะเน้นไปที่คำนิยาม และให้อธิบายองค์ประกอบของการตลาดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความรู้ที่ได้ในวิชานี้สามารถนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้จริงในการเลือกซื้อสินค้าหรือเป็นผู้ทำการค้าเอง โดยเราจะเข้าใจภาพรวมและได้มุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับการตลาดมากขึ้นเพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์ของเรา  

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง? 

ช่วงสอบกลางภาค (Midterm) 

Chapter 1: Creating Customer value and engagement 

Chapter 2: Company and Marketing Strategy 

Chapter 3: Analyzing the Marketing Environment 

Chapter 4: Marketing information 

Chapter 5: Consumer markets and buyer bahavior

Chapter 7: Customer drive marketing strategy 

Chapter 8: Products, Services, and Brands 

ช่วงสอบปลายภาค (Final) 

Chapter 9: New product development 

Chapter 10 : Pricing: understanding and capturing customer value + Calculation 

Chapter 11: Pricing statement 

Chapter 12: Marketing channel 

Chapter 13: Retailing and wholesaling 

Chapter 14: Engaging customers and communication customers value 

Chapter 15: Advertising and public relation 

Chapter 16: Personal selling and sales promotion 

Chapter 17: Direct online, Social media and mobile marketing 

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน? 

ง่าย (ถึงแม้เนื้อหาจะเยอะ แต่ทุกอย่างสามารถเข้าใจได้ค่อนข้างง่าย)

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง? 

เรียนเป็น 2 รูปแบบ โดยมี lecture class ที่จะเรียนเน้นทฤษฎีและคำนิยาม กับมี discussion class ที่อาจารย์จับกลุ่มให้นักศึกษาช่วยกันทำงานและระดมความคิด นำความรู้เรื่องทฤษฎีมาใช้กับกรณีศึกษาที่อาจารย์นำมาให้วิเคราะห์

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย? 

มีคำนวณแค่ในเรื่องของ Pricing เช่น การคำนวณ cost, marginal profit, revenue เป็นต้น 

– มีการบ้านบ้างแล้วแต่อาจารย์แต่ละท่าน แต่ส่วนใหญ่จะมีแค่งานกลุ่มทำในคาบเรียน 

– มีรายงาน และพรีเซนต์เป็นงานกลุ่มเกี่ยวกับการจำลองการนำเข้าสินค้าต่างประเทศมาตีตลาดในประเทศไทยโดยนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้และเขียนแผนการทำการตลาดในประเทศไทย  

– มีควิซ 2 ครั้งทั้งก่อนและหลังสอบมิดเทอม โดยมักสอบแค่ 2-3 หัวข้อจากที่เรียนทั้งหมดในแต่ละช่วง 

รูปแบบข้อสอบเป็นยังไง? 

ปรนัยทั้งมิดเทอม ไฟนอล และควิซ  

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน? 

A. Tanvir, A. Amonrat

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง? 

รู้สึกว่าสนุกมาก และไม่เครียดเลยเนื่องจากเนื้อหาเป็นสิ่งที่เรารู้ได้จากสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันแต่แค่เราไม่เคยสังเกตมาก่อน หากเป็นคนที่ทำการขายออนไลน์อยู่แล้วก็จะเห็นภาพทันทีที่เรียน 

– มิดเทอม: เนื้อหาสอบค่อนข้างง่าย ต่อให้ไม่ค่อยอ่านสอบก็ยังสามารถทำคะแนนได้เกิน 65% เนื่องจากสามารถใช้ตรรกะตัวเองตอบได้เลย  

– ควิซ: เนื้อหาสอบง่าย แต่เวลาที่ให้ค่อนข้างน้อย จึงมักทำกันไม่ทัน 

– ไฟนอล: ยากขึ้นมานิดหน่อยเพราะข้อสอบเริ่มนำกรณีศึกษาหรือยกตัวอย่างสถานการณ์มาให้ประยุกต์เข้ากับทฤษฎี และอีกทั้งมีพาร์ตคำนวณด้วยซึ่งอาจยากนิดหน่อยสำหรับคนที่พื้นฐานคำนวณไม่ดี แต่เวลาสอบค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนข้อ จึงควรรีบทำสอบไว ๆ 

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ? 

พยายามฟังอาจารย์ในคาบเพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมที่ไม่อยู่บนสไลด์ที่สอน พยายามถามจุดที่สงสัยอย่าปล่อยผ่านเนื่องจากข้อสอบจะเน้นเป็นกรณีศึกษาในไฟนอล ถ้าไม่เข้าใจเนื้อหาอาจทำข้อสอบไม่ได้หลายข้อ 

– สำหรับงานกลุ่ม อาจารย์จะกดคะแนนบ้าง แต่ถ้าอยากได้คะแนนดี ๆ ควรเน้นเอาความรู้มาประยุกต์กับการตลาดเยอะ ๆ ให้อาจารย์เห็น และใส่ความคิดสร้างสรรค์ในงานให้มากเข้าไว้ ควรเน้นเรื่องจิตวิทยาลูกค้าในการวางแผนการตลาดในประเทศไทยด้วย และที่สำคัญที่สุดคือสมาชิกทุกคนในกลุ่มต้องตอบคำถามอาจารย์ได้ในทุกส่วนของเนื้อหาที่พรีเซนต์ ถ้าตอบไม่ได้จะโดนหักคะแนนเยอะ 

อยากลงเรียนพิเศษวิชานี้ต้องทำยังไง? 

– คอร์สออนไลน์มิดเทอม 

[MKT2280] Principle of marketing (midterm)

– คอร์สออนไลน์ไฟนอล 

[MKT2280] Principle of marketing (Final)

Cr. neirdo 

Share this:

Related Articles

รีวิววิชา MGT2900 Principles of Management 

Share this:

[MGT2900] – Principles of Management  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการในองค์กรทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่นิยามของศัพท์การจัดการ โครงสร้างองค์กร ประเภทการจัดการ ไปจนถึงการวางแผนระบบการทำงานในบริษัทเบื้องต้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักศึกษาที่ต้องการจะศึกษาต่อในเมเจอร์การจัดการ หรือเป็นเจ้าของบริษัทในอนาคต  เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 1 : The Exceptional Manager  Chapter 2 : Management Theory  Chapter 3 : The Manager’s Changing Work Environment & Ethical…

Share this:

รีวิววิชา FIN2201 Principles of Finance

Share this:

[FIN2201] Principles of Finance วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนและการเงินทั้งวงจร ซึ่งเป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อคนที่ต้องการนำเงินไปต่อยอดให้ได้ผลตอบแทน โดยเฉพาะเรื่องการออม การซื้อขายหุ้น และการลงทุนในตราสารหนี้ทุกประเภท ซึ่งในรายวิชานี้จะลงรายละเอียดแบบเจาะลึก และแนะนำข้อดี ข้อเสีย ของการลงทุนแต่ละประเภท อีกทั้งยังได้เรียนรู้วิธีคำนวณในสิ่งที่จำเป็นต้องรู้ในการลงทุนอีกด้วย เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 1: The Financial Environment Chapter 2:…

Share this:

ลุย CAREER WEEK หางานกันเถอะ!

Share this:

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้มีข่าวประชาสัมพันธ์จะแจ้งให้ทราบ เกี่ยวกับกิจกรรมที่กำลังจัดอยู่ในพลาซ่าตอนนี้นั่นเองค่ะ ซึ่งนั้นก็คืองาน CARREER WEEK  ภายในงานนี้ก็จะมีบริษัทต่างๆ มากมายมารับสมัครนักศึกษาที่สนใจกันถึงในมหาลัยกันเลยทีเดียว งานนี้จะจัดเพียงแค่ 3 วันเท่านั้นนะคะ คือวันที่ 31 ต.ค. – 2 พ.ย. แล้วแต่ละวันก็จะมีบริษัทมาไม่ซ้ำกันเลย พูดง่ายๆ ก็คือ แต่ละบริษัทส่วนใหญ่จะมาแค่วันเดียวเท่านั้นจ้า ส่วนบริษัทอะไร จะมาวันไหน ตามไปดูข้างล่างได้เลยค่ะ  …

Share this:

รีวิววิชา MGT1101 – Introduction to Business 

Share this:

[MGT1101] – Introduction to Business  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบัญชี จิตวิทยาลูกค้า เป็นต้น และเป็นวิชาที่เปิดโอกาสให้เราได้มีโอกาสทำโปรเจกต์วิเคราะห์แผนธุรกิจร้านค้า ตัวอย่างเช่น วางแผนกลยุทธ์คร่าว ๆ ให้กับธุรกิจร้านชานมไข่มุก เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter1: The Dynamics of Business and Economics (& SWOT Analysis) Chapter2: Business Ethics and Social…

Share this:

รีวิววิชา MA1200 Mathematics for Business 

Share this:

[MA1200] – Mathematics for Business  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานของเนื้อหาคณิตศาสตร์ในส่วนที่นำไปประยุกต์กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการดูกราฟ การคำนวณหา cost, profit, break-even point, annuity หรือแม้กระทั่งเนื้อหายาก ๆ ที่จะนำไปเรียนต่อในด้านเศรษฐศาสตร์ เช่น logarithm และ Limit เป็นต้น   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Topic 1: Linear Function application   Topic 2: Quadratic Function    Topic 3: Mathematics of…

Share this:

รีวิววิชา SA2200 Statistics II

Share this:

[SA2200] – Statistics II  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนทุกอย่างเกี่ยวกับสถิติในการวิเคราะห์ hypothesis เพื่อใช้ในการตัดสินว่าข้อเท็จจริงที่โจทย์ให้มานั้นถูกต้องหรือไม่ รวมไปถึงการใช้โปรแกรม SAS ในการหาค่าตัวแปรทางสถิติต่าง ๆ ด้วยซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อเรียนต่อในวิชา Quantitative Tools และ Business Research Methodology    เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Topic 1 – Statistics I Review  Topic 2 – Simple Linear Regression  Topic 3 –…

Share this:

รีวิววิชา MGT3905 Operations Management

Share this:

[MGT3905] Operations Management วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับการบริหารองค์กรในทุกด้านตั้งแต่วางกลยุทธ์ หาที่ตั้ง การเลือกสินค้าบริการ การคาดคะเนจำนวนที่ผลิต การควบคุมการผลิต ไปจนถึงการวางแผนเส้นเวลาของกระบวนการต่าง ๆ ในองค์กร ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่มีประโยชน์มาก สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้สำหรับคนที่ครอบครัวมีบริษัทหรือโรงงาน เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 1: Introduction to Operations Management (Quiz 1…

Share this:

รีวิววิชา MGT1101 Introduction to Business

Share this:

[MGT1101] Introduction to Business วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบัญชี จิตวิทยาลูกค้า เป็นต้น และเป็นวิชาที่เปิดโอกาสให้เราได้มีโอกาสทำโปรเจกต์วิเคราะห์แผนธุรกิจร้านค้า ตัวอย่างเช่น วางแผนกลยุทธ์คร่าว ๆ ให้กับธุรกิจร้านชานมไข่มุก เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง? ช่วงสอบกลางภาค (Midterm) Chapter1: The Dynamics of Business and…

Share this:

Responses