ประสบการณ์ยื่นเรื่องขอทบทวนเกรดวิชา Eng จาก B- ได้ A- ซะงั้น

Share this:

ประสบการณ์ยื่นเรื่องขอทบทวนเกรดวิชา Eng จาก B- ได้ A- ซะงั้น

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคน เรา neirdo ในบทความนี้เราจะแชร์ประสบการณ์และวิธีการยื่นขอทบทวนเกรดวิชา Eng หรือที่หลาย ๆ คนติดเรียกกันว่า ยื่นขอ defend เกรดกัน (บางคนก็เรียก investigate เกรด)

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว เราเรียนวิชา Eng ตัวนึง (ขออนุญาตไม่บอกชื่อรายวิชาหรืออาจารย์ผู้สอน) ซึ่งเราตั้งใจเรียนมาก เวลาอาจารย์สั่งงานหรือสอบ เราก็มักจะทำตาม pattern ที่อาจารย์สอนในห้องเสมอ

แต่ที่น่าแปลกใจคือไม่ว่าเราจะเขียนดีแค่ไหนคะแนนก็ได้อยู่แค่ช่วง 60-75% จากคะแนนเต็มเสมอ ในตอนแรกเราเริ่มสงสัยในตัวเองว่าหรือเรายังตั้งใจเรียนไม่พอ เราเลยไปพยายามอ่านให้มากขึ้น จนสอบ Quiz 2 คะแนนก็ยังได้อยู่ในช่วง 60-75%

เราชักตงิดใจคิดว่าเกณฑ์การให้คะแนนของอาจารย์มันไม่ปกติแล้ว เราเลยไปถามคะแนนเพื่อนคนอื่น ๆ ในเซค ทั้งคนที่เก่ง กลาง ๆ และไม่ถนัด Eng ว่าได้คะแนนเท่าไหร่กันบ้าง โดยสิ่งที่พบคือว่าทุกคนได้คะแนนอยู่ในช่วง 60-75% หมดเลยและได้ช่วงคะแนนนี้กับทุก ๆ งาน

เราเลยได้ข้อสรุปตามความคิดของเราว่า อาจารย์น่าจะชอบแจกคะแนนในช่วงคะแนนเท่านี้ (ฟีลกดคะแนนคนเก่งให้ได้มากสุดแค่ 75% และช่วยคนอ่อนให้ได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 60%) ซึ่งมันไม่แฟร์กับคนทุกคนที่ตั้งใจเรียนเป็นอย่างมาก

เราเลยตัดสินใจว่า หลังจากสอบไฟนอลเสร็จและเกรดออก เราจะไปยื่นเรื่องที่ IELE (แผนกวิชาภาษาอังกฤษของเอแบค) โดยขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้มีตามนี้:

1. กรอก IELE Student Petition Form ก่อนว่าเรามีปัญหาอะไรกับอาจารย์ท่านไหนในวิชาอะไร โดยเข้าไปดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ในลิงค์นี้ https://drive.google.com/file/d/15pVGvaX4d5F45KYmBQYmG7t8aYpQZ_GO/view?usp=sharing หรือจะส่งอีเมลไปขอใบนี้กับทาง IELE ก็ได้ที่ iele@au.edu (ควรรีบส่งเรื่องภายใน 1 สัปดาห์ ถึงไม่เกิน 1 เดือนหลังเกรดออก ไม่งั้นจะหมดสิทธิ์ขอยื่นขอทบทวนเกรด)

2. พร้อมแนบหลักฐานที่เราอยากจะฟ้องว่าอาจารย์ท่านนี้ไม่โอเคตรงไหนโดยละเอียดและส่งไปที่ iele@au.edu
(อย่างในกรณีเรา เราแนบหลักฐาน 4 อย่าง
– ใบงานเขียนของเราทุกงานตั้งแต่ assignments, midterm exam, quizzes, final exam ว่าได้คะแนนช่วง 60-75% หมด
– ใบรวมคะแนนของทุกคนในเซคเรา เพื่อให้ IELE ดูว่าอาจารย์ให้คะแนนทุกคนในเซคแค่ 60-75% ในทุกงาน
– ใบรวมคะแนนของทุกคนในเซคอื่น ๆ ที่เรียนกับอาจารย์ท่านนี้ ว่าก็ได้คะแนน 60-75% ในทุกงานเช่นกัน
– เราเอาคะแนนงานเขียนของคนที่เรียนกับอาจารย์ท่านอื่น แต่เขามีความสามารถด้าน Eng พอ ๆ กับเรา ซึ่งเขาได้คะแนนระดับ 80-95% ไปยื่นด้วย)

3. หลังจากนั้น staff ของทาง IELE จะตอบกลับทางอีเมลว่า “ได้รับเรื่องแล้ว” และจะให้เรานัดวันเข้าพบทาง IELE ที่ตึก CL ชั้น 27 เพื่อทำการสอบสวนและทบทวนเกรดกับทาง IELE committee โดยอาจารย์ที่เรามีปัญหาด้วยจะถูกเรียกตัวมาเช่นกัน

4. ในห้องสอบสวนจะมี IELE committee 2 คนและอาจารย์เรา ซึ่งถ้าเรามีจุดไหนที่ต้องการฟ้องให้ committee รู้ก็เล่าออกมาให้หมดพร้อมหลักฐาน แนะนำให้เตรียมหลักฐานไปเยอะ ๆ เพราะ IELE committee ก็จะช่วย defend อาจารย์ตัวเองและไม่เข้าข้างเรา และควรเอาผู้ปกครองตัวเองไปด้วยเพื่อให้บรรยากาศไม่กดดันเกินไป หรือจะเอาเพื่อนในเซคไปเป็นพยานด้วยก็ได้ (ระหว่างสอบสวนจะพูดไทยหรืออังกฤษก็ได้ตามแล้วแต่ตกลงกับ committee)

5. พอสอบสวนจบ IELE committee จะถามเราว่าเราต้องการส่งเรื่องให้ committee ตรวจคะแนนงานต่าง ๆ ใหม่ไหม แต่ถ้าตรวจใหม่แล้วเกรดอาจเพิ่มหรือลดก็ได้ (ถ้าเรามั่นใจว่าอาจารย์ผิดจริง ก็ยืนยันว่าให้ตรวจใหม่) แต่ถ้าเราไม่กล้ายืนยันก็เท่ากับว่าที่ดำเนินเรื่องมาทั้งหมดนั้นสูญเปล่า และถือว่าเรายอมรับเกรดเดิมที่ได้ทันที

*** ปล.1 ถ้ายื่นเรื่องหลังเกรดออก ทาง IELE committee จะตรวจใหม่ให้แค่คะแนนหลัง midterm แต่ถ้ายื่นเรื่องตั้งแต่ขณะยังเรียนอยู่ จะสามารถเรียกย้อนทบทวนคะแนนได้ตั้งแต่งานแรกเลย (แต่ไม่แนะนำให้ทำเพราะการที่เรายังเรียนกับอาจารย์ท่านนั้นอยู่แล้วไปทำเรื่องฟ้อง เราอาจโดนหมายหัวและโดนกดคะแนนหนักกว่าเดิมถ้าอาจารย์ท่านนั้นเป็นคนที่ไม่แฟร์อยู่แล้ว)  ** ปล.2 อย่าดราม่าเราที่เขียนเรื่องนี้นะ อาจารย์มีทั้งดีและไม่ดี แต่ในกรณีนี้เราว่าอาจารย์ไม่โอเคและไม่แฟร์มาก ๆ และเราไม่จำเป็นต้องทนกับอะไรที่ไม่ยุติธรรมต่อตัวเอง

*** ปล.2 อย่าดราม่าเราที่เขียนเรื่องนี้นะ อาจารย์มีทั้งดีและไม่ดี แต่ในกรณีนี้เราว่าอาจารย์ไม่โอเคและไม่แฟร์มาก ๆ และเราไม่จำเป็นต้องทนกับอะไรที่ไม่ยุติธรรมต่อตัวเอง

*** ปล.3 ไม่ว่าอย่างไรก็ตามในระหว่างการสอบสวน ต้องทำใจนิ่ง ๆ ไว้ ห้ามให้ผู้ปกครองหรือตัวเรายอมเอนอ่อนตาม IELE committee เด็ดขาด ต้องพูดเสียงแข็งว่าไม่ยอมเสมอ และยืนยันตั้งแต่ต้นจนจบการสอบสวนว่าอาจารย์เป็นฝ่ายผิด (เพราะมีกรณีของคนที่ดันยอมรับว่าตัวเองเป็นฝ่ายเข้าใจผิดเอง และอาจารย์เป็นฝ่ายถูก คนนั้นก็เลยชวดสิทธิ์ที่จะส่งเรื่องให้ committee ตรวจคะแนนงานต่าง ๆ ใหม่ไปเลย)

6. รอเกรดประมาณ 1-3 เดือนแล้วแต่ว่า IELE committee สะดวกที่จะตรวจงานใหม่ให้เราในช่วงไหน (ถ้าเรื่องไม่เดินแนะนำให้ส่งอีเมลกลับไปสอบถามทาง IELE เป็นระยะ ๆ)

7. เกรดจะอัพเดตให้ใหม่ใน AU SPARK เองเลย เราไม่ต้องทำอะไรเพิ่มแล้ว (ซึ่งในกรณีเรา จากเกรดเดิม B- กลายเป็นได้เกรด A- และ GPAX ก็อัพเดตใหม่ให้เหมือนกันตามเกรดใหม่ที่ได้)

หลังจากที่ทุกคนอ่านบทความนี้จบแล้ว เชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านคงเป็นคนที่ต้องการยื่นเรื่องขอทบทวนเกรดวิชา Eng แน่นอน หรือไม่ก็อ่านเตรียมไว้เผื่อว่าตัวเองต้องยื่นเรื่องจริง ๆ ในอนาคต แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราอยากให้มองว่านอกจากการที่เราตั้งใจเรียนแล้ว การยื่นขอทบทวนเกรดก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรทำและสามารถทำได้เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง เพราะอาจารย์ทุกท่านเป็นมนุษย์ และมนุษย์ผิดพลาดได้ ถ้าเพื่อน ๆ จะขอทบทวนก็ทำเลย อย่าลังเล อย่างน้อยต่อให้เราไม่ได้เกรดที่เพิ่มขึ้น เราก็ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเข้าห้องสอบสวนเกรด 555 หรือได้พยายามรักษาสิทธิ์ของตัวเองแล้ว จะได้ไม่ต้องมานึกเสียใจในภายหลัง

* หมายเหตุ: การยื่นเรื่องขอทบทวนเกรดในแต่ละวิชาและในแต่ละเมเจอร์มีแนวทางและขั้นตอนที่แตกต่างกันไป เช่นวิชา Business core ต้องไปยื่นเรื่องที่วิทยาเขตหัวหมากและเสียค่าธรรมเนียมด้วย 1,000 – 2,000 บาท หรือบางวิชาเมเจอร์ที่สามารถสอบถามอาจารย์ประจำวิชาและขอทบทวนเกรดได้โดยตรง เป็นต้น

Share this:

Related Articles

7 สิ่ง ที่นักศึกษาเอแบคควรทราบก่อน Adding

Share this:

7 สิ่ง ที่นักศึกษาเอแบคควรทราบก่อน Adding ตำราสอน Adding บอกครบ จบหมดในที่เดียว           ก่อนที่ฤดูกาล Adding ของเด็กเอแบคจะมาถึงในช่วงเปิดเทอม น้อง ๆ ที่พึ่งเข้ามาใหม่ หรือ รุ่นพี่ที่กำลังเรียนอยู่อาจจะสงสัยหรือมีปัญหากับการ Adding กัน วันนี้ ABACTODAY ก็ได้นำเอาข้อมูลต่าง ๆ…

Share this:

ภาวะหนี้สินระดับบุคคลและครัวเรือน กับประเด็นสำคัญทางการเมือง

Share this:

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ (ABAC Social Innovation in Management and Business Analysis) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจภาคสนามที่เป็นการสำรวจจากครัวเรือนที่สุ่มตัวอย่างได้ ทั่วประเทศตามหลักสถิติด้วยกระบวนการเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น (Stratified Multi-stage Sampling) โดยครั้งนี้ได้ทำ การสำรวจเรื่อง “สำรวจภาวะหนี้สินระดับบุคคลและครัวเรือนกับประเด็นสำคัญทางการเมือง : กรณีศึกษาประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน…

Share this:

Join Spark 2013 now

Share this:

โอกาสพิเศษสำหรับเด็ก ABAC สำหรับคนที่พลาด service learning  สามารถเข้าร่วมงานสัมนา Spark 2013 และใช้เป็น service learning ในปีนี้ โอกาสดีๆอย่างนี้ไม่มีอีกแล้ว!  ลงทะเบียนได้แล้ว วันนี้ 9 วันสุดท้าย ที่ http://sparkconference2013.wix.com/sparkconference2013 โครงการ SPARK CONFERENCE 2013: พัฒนา generation Y ให้เป็น…

Share this:

Spark Conference

Share this:

ขยายเวลารับสมัคร เพิ่มพื้นที่เพียง 99 ที่นั่งเท่านั้น!!!!!!!!!!!!! " Highlight ของมันเนี่ยนะ คือ AIESEC พานักศึกษาชาวต่างชาติจากกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศอื่นๆมากกว่า 12 ประเทศ มาอยู่ในค่ายกับเราด้วย!!! " 5 เหตุผลที่คุณควรจะมา   SPARK CONFERENCE 2012 : ค่ายจุดประกายผู้นำสร้างสรรค์สู่ AEC ??  —————————————–…

Share this:

ลงทะเบียนยังไงให้ไม่พลาดเซคที่ต้องการ

Share this:

ลงทะเบียนยังไงให้ไม่พลาดเซคที่ต้องการ สวัสดีครับทุกคน ผม neirdo เองครับ กลับมาอีกแล้วกับอีกบทความหนึ่งที่ผมเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ชาวเอแบคเราหลายคนแน่นอนครับ เป็นที่รู้กันดีว่าพวกเราทุกคนประสบกับปัญหาทุกครั้งที่ลงทะเบียนใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะเป็นมีเซคเปิดน้อยบ้าง แย่งกดลงทะเบียนไม่ทันบ้าง หรืออินเทอร์เน็ตช้าบ้าง แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปครับเพราะวันนี้ผมจะมาแนะนำทั้งหมด 5 วิธีที่จะช่วยให้การลงทะเบียนของทุกคนราบรื่นขึ้นครับ วิธีที่ 1: ลงทะเบียนผ่าน AU Spark บนคอมพิวเตอร์ หลายคนอาจไม่รู้ว่าเราสามารถใช้ https://auspark.au.edu/Account/Login?ReturnUrl=%2F บนคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งด้วยความที่หลายคนไม่รู้ว่ามันสามารถใช้ได้…

Share this:

สุดยอด 5 Website Builders แห่งปี 2020

Share this:

สร้างเว็บไซต์ฟรี ด้วย 5 Website Builders แห่งปี 2020 เราได้รวบรวม  Website Builder ที่ง่ายต่อการใช้งานพร้อมฟังก์ชันที่ครบถ้วนจาก 5 Website Builders ที่ดีที่สุด  แห่งปี2020 สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือก Website Builders ในการสร้างเว็บไซต์ เพื่อนๆอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ยาก แต่ปัจจุบันมี Website builder เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างเว็บที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งานเพราะหลายๆเจ้าก็ได้เตรียมเครื่องมือสำเร็จรูปให้แก่ลูกค้า…

Share this:

แนะนำหลักสูตร BBA สำหรับเด็ก 63x ขึ้นไป เรียนยังไง ลงวิชาไหนได้บ้าง?

Share this:

สวัสดีครับ พี่ neirdo เองครับน้อง ๆ รู้หรือไม่ครับว่า ตั้งแต่เด็กเอแบครุ่น 63x ขึ้นไป หลักสูตร BBA ของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นในรูปแบบ D.I.Y. Curriculum ที่น้อง ๆ สามารถออกแบบวิชาเรียนเองได้ โดยก่อนอื่นพี่ neirdo ขอพูดถึงภาพรวมของโครงสร้างหลักสูตร BBA ก่อนครับ (สำหรับน้อง ๆ ที่เลือกเรียนสาขาบัญชีและเศรษฐศาสตร์จะไม่สามารถมีหลักสูตรแบบ…

Share this:

Responses