รีวิววิชา BBA3101 Business Research

Share this:

รีวิววิชา Business research (BR) BBA3101

            วิชา business research เป็นวิชาที่เด็กคณะ BBA ต้องได้เรียนทุกคน วิชานี้มีความเอาวิชาสถิติเข้ามาประยุกต์ด้วย หลักๆเลยคือวิชานี้เรียนเกี่ยวกับการทำแบบทดสอบสำรวจข้อมูล survey อะไรประมาณนี้ มี main problem มี hypothesis ต่างๆ

            วิชานี้มีคำนวณด้วยนะ มีใช้โปรแกรม sas ด้วย อาจจะพอคุ้นๆกันเพราะว่าในวิชาstatistic II พวกเราก็เคยผ่านการใช้โปรแกรมนี้มาแล้ว

            วิชานี้มี assignment ทุกวีคเลยนะ จะบอกว่างานเยอะมากๆ! ดังนั้นต้องหาเพื่อนเข้ากลุ่มดีๆไว้ ถ้ากลุ่มดีงานก็ไปรอด เพราะแต่ละวีคพอเราส่งงานเสร็จ อาจารย์จะให้ฟัดแบคมาให้เรามาแก้แล้วก็ส่งคืนใหม่

            มีการให้เราทำฟอร์มsurvey จากนั้นเราก็ต้องไปหาคนมาทำแบบสอบถามให้เรา แล้วก็มีการอ่านอ่านตารางสถิติด้วย เป็นการสอบเลยแหละ! ช่วงไฟนอลก็มีให้อ่านตารางผลลัพธ์ที่เราได้จากการรัน sasอีก แต่จะยากเพราะมันหลายตารางมากๆ! และเราต้องจำวิธีการอ่านให้ได้ด้วย ว่าอันไหนมาก่อนมาหลัง

ในส่วนของ report วิชานี้ มีหลายหน้ามากๆ เพราะมาจาก assignment ที่เราทำมาทั้งเทอม

          **ตอนสอบช่วงไฟนอลมีออกคำนวณด้วย อย่าลืมอ่านพาร์ทคำนวณไปด้วย เพราะเราพลาดไม่ได้อ่าน อาจารย์ค่อนข้างออกคำนวณเยอะอยู่

ส่วนเนื้อหาที่จะได้เรียนก็มีประมาณนี้

  • Introduction to business research

Conceptual framework and hypotheses development

  • Qualitative research tools
  • Research design
  • Measurement & Questionnaire development
  • Sampling designs
  • Sampling procedures
  • Determination of sample size
  • Editing and coding
  • Descriptive data analysis
  • Hypothesis testing
  • Univariate & bivariate statistical analysis
  • Multivariate statistical analysis
  • Communicating research results

**อาจารย์ที่เราแนะนำคืออาจารย์ Vorapong เพราะว่าตอนไฟนอลเราได้ยินจากเพื่อนเซคอื่นที่เรียนกับอาจารย์คนนี้ก็คือช่วงไฟนอลจะมีสอบกับคณะคอมมิตตี จะมีตารางที่ยากๆอยู่2ตารางที่ใครโดนสุ่มให้โดนอ่านคือโชคร้ายมากๆ แต่อาจารย์คนนี้ไม่เอา2ตารางนี้มาให้เด็กอ่าน ก็คืออาจารย์เค้าแอบช่วยอ่าแหละ ก็จริงเพราะว่าตอนที่เราสอบอ่านตาราง กลุ่มเราก็ไม่มีใครโดน2ตารางอันโหดร้ายนั้น

Share this:

Related Articles

รีวิวอาจารย์วิชา BG1002 English II

Share this:

A. Chanya Prasertrattanadecho (อาจารย์ A) – อาจารย์คนไทย สำเนียงฟังง่าย เวลาอาจารย์พูดแล้วเหมือนเราได้ฟังนางสาวไทยสมัยก่อนพูดภาษาอังกฤษ  – ใจดี เป็นกันเอง ไม่ค่อยดุ ชอบสอนเป็น lecture ยาว ๆ ถ้านักศึกษาคนไหนสงสัย ก็สามารถยกมือถามแทรกได้ – อาจารย์จะไม่โอเคมาก ๆ กับเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียน หรือคุยเสียงดังในห้อง – โดยรวมบรรยากาศในห้องจะ active อาจารย์ใส่ใจนักศึกษาทุกคน และสุ่มเรียกตอบคำถามในบางที – ถึงแม้การสอนจะดูเคร่งนิด ๆ แต่ก็ยังพอชิลได้หน่อย ๆ  การสอนเนื้อหาวิชา…

Share this:

รีวิวอาจารย์วิชา BG2000 Eng III

Share this:

Jesse Sessom (อาจารย์ B) – Eng 3 – อาจารย์เป็นคน American สำเนียงฟังง่าย  – ดูใจดีเป็นกันเองมากในห้อง ไม่เคยเห็นแกดุแม้แต่ครั้งเดียว – โดยรวมบรรยากาศในห้องเรียนแบบเข้าอกเข้าใจกัน อาจารย์จะไม่ทำหรือบังคับในเรื่องที่เด็กไม่ชอบ เช่น ถ้าอาจารย์รู้ว่าเด็กกลัวที่อาจารย์ชอบทำหน้าบึ้งใส่เวลาพรีเซนต์งาน แกก็จะยิ้มให้ตลอด ทำให้เด็กผ่อนคลาย – การสอนจะเป็นแบบเน้นให้เห็นภาพ เน้นซ้อมจริง พูดจริงในห้อง  การสอนเนื้อหาวิชา (5/5 ratings) – อาจารย์เป็นคนที่เตรียมการสอนดีมาก…

Share this:

รีวิววิชา MGT3940 Business Research Methodology

Share this:

[MGT3940] – Business Research Methodology วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? – เรียนการทำการวิจัยเรื่อง ๆ หนึ่งในรูปแบบของการสำรวจด้วยแบบสอบถาม ซึ่งอาจารย์จะสอนตั้งแต่การตั้งสมมติฐาน การออกแบบและสร้างแบบสอบถาม การลงสำรวจจริง การแก้ไขปัญหาหน้างานสำรวจ และการวิเคราะห์เพื่อสรุปผล เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm) – ไม่มีสอบ – Chapter 1-6 : Introduction to Business…

Share this:

รีวิวอาจารย์วิชา BG2001 English IV

Share this:

 A. Vindi Dang (อาจารย์ A) – อาจารย์เป็นคน Indian สำเนียงค่อนข้างฟังง่าย แต่คนที่ยังไม่ชินสำเนียงแกอาจรู้สึกว่าฟังยากในบางคำ  – ใจดี เป็นกันเองบางที แต่ว่าโดยรวมจะเข้มงวด ไม่ชอบให้คุยในห้อง – บรรยากาศในห้องเรียนจะเอื่อย ๆ จนอาจรู้สึกง่วงนอน เพราะแกเป็นคนพูดช้า สอนช้า – การสอนจะเป็นแบบเน้นตามหนังสือหรือเอกสารที่แกเตรียมมาสอน  การสอนเนื้อหาวิชา (3/5 ratings) – อาจารย์เป็นคนที่ความรู้แน่น แต่แกถ่ายถอดการสอนออกมาได้ดูเอื่อย ๆ และสอนช้า ทำให้อาจเบื่อง่าย –…

Share this:

รีวิวอาจารย์วิชา BG1001 BG2000 BG2001 English I, III, IV

Share this:

Dr. Ernest Seely (อาจารย์ B) – Eng 1,3,4  – อาจารย์เป็นคน Canadian สำเนียงฟังง่าย  – ดูมีระยะห่างกับนักศึกษาระดับหนึ่ง ใจดี แต่บางทีก็ดุ แล้วแต่อารมณ์แก – บรรยากาศในห้องโดยรวมค่อนข้างจริงจัง ได้ความรู้จริง ๆ จาก ดร. ส่งตรงจาก แคนาดา  – การสอนจะเป็นแบบเน้นให้วิเคราะห์ ใช้ความคิด ถกปัญหา พูดคุยระดมความคิดในห้อง  การสอนเนื้อหาวิชา…

Share this:

รีวิววิชา SA2200 Statistics II

Share this:

[SA2200] – Statistics II  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนทุกอย่างเกี่ยวกับสถิติในการวิเคราะห์ hypothesis เพื่อใช้ในการตัดสินว่าข้อเท็จจริงที่โจทย์ให้มานั้นถูกต้องหรือไม่ รวมไปถึงการใช้โปรแกรม SAS ในการหาค่าตัวแปรทางสถิติต่าง ๆ ด้วยซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อเรียนต่อในวิชา Quantitative Tools และ Business Research Methodology    เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Topic 1 – Statistics I Review  Topic 2 – Simple Linear Regression  Topic 3 –…

Share this:

รีวิวอาจารย์วิชา BG2000 English III

Share this:

A. Freda Ginajil (อาจารย์ A) – อาจารย์เป็นคน Malaysia ที่ไปโตที่ USA เลยจะมีสำเนียง American ฟังง่าย  – ดูใจดีเป็นกันเองในห้อง ไม่ค่อยดุ ไม่ค่อยเค้นคำตอบจากเด็ก แต่ถ้ามีเด็กดื้อไม่ค่อยเชื่อฟัง แกจะอารมณ์เสียทั้งคาบ – อาจารย์ไม่โอเคมาก ๆ กับเด็กที่เขียนงานแย่ และเด็กที่ชอบตั้งคำถามกับการให้คะแนนของแก – ในวันปกติทั่วไปบรรยากาศในห้องจะเรียนสบาย ๆ   การสอนเนื้อหาวิชา (3/5 ratings) – อาจารย์สามารถอธิบายหลักการเขียน memorandum ได้ดี เห็นภาพชัดเจน ให้ไอเดียได้ดีมากเมื่อเราอยากได้ข้อมูลประกอบการเขียน แต่ในส่วนของแกรมมาร์ แกจะอธิบายได้ไม่ดีเลย ไม่อธิบายว่าตรงนี้ผิดถูกเพราะอะไร เป็นแกรมมาร์เรื่องไหน โดยเฉพาะพาร์ท error เพราะแกโตมาแบบ native…

Share this:

รีวิววิชา MKT2280 Principles of Marketing 

Share this:

[MKT2280] – Principles of Marketing  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด จิตวิทยาลูกค้าและโลจิสติกส์ เรื่องที่เรียนจะเน้นไปที่คำนิยาม และให้อธิบายองค์ประกอบของการตลาดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความรู้ที่ได้ในวิชานี้สามารถนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้จริงในการเลือกซื้อสินค้าหรือเป็นผู้ทำการค้าเอง โดยเราจะเข้าใจภาพรวมและได้มุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับการตลาดมากขึ้นเพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์ของเรา   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 1: Creating Customer value and engagement  Chapter 2: Company and…

Share this:

Responses