7 สิ่ง ที่นักศึกษาเอแบคควรทราบก่อน Adding

Share this:

7 สิ่ง ที่นักศึกษาเอแบคควรทราบก่อน Adding

ตำราสอน Adding บอกครบ จบหมดในที่เดียว

 

 

      ก่อนที่ฤดูกาล Adding ของเด็กเอแบคจะมาถึงในช่วงเปิดเทอม น้อง ๆ ที่พึ่งเข้ามาใหม่ หรือ รุ่นพี่ที่กำลังเรียนอยู่อาจจะสงสัยหรือมีปัญหากับการ Adding กัน วันนี้ ABACTODAY ก็ได้นำเอาข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องรู้ ในการ Adding มารวบรวมเอาไว้ให้ทุกคนในกระทู้นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรที่เราจำเป็นต้องรู้บ้าง

 

        สิ่งที่ควรทราบก่อน Adding : มี 7 Topics

  1. Adding คืออะไร
  2. Registration กับ Adding ต่างกันอย่างไร
  3. ทำไมเราต้องไป Adding?
  4. Adding ที่ไหน
  5. Adding อย่างไร?
  6. ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง?
  7. ข้อควรระวัง

1. Adding คืออะไร?

  • Adding เป็นคำที่ใช้เรียก วันเก็บตกการลงตารางเรียนในเทอมนั้น ๆ ให้เข้าใจง่าย  ๆ ก็คือ วันที่ทุกคนสามารถแก้ไขตารางเรียนของตัวเองได้เป็นครั้งสุดท้ายนั่นเอง โดยในวันนี้เราสามารถทำได้ 3 อย่างหลัก ๆ ก็คือ:
    • Add วิชาเพิ่ม
    • Delete วิชาออก
    • Change Section ที่เราลงทะเบียนไว้ไป section อื่น เป็นต้น

2. Registration ต่างกับ Adding อย่างไร?

  • Registration : เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพง่าย ๆ การ register นั้น จะมีลักษณะคล้ายกับการกดบัตรคอนเสิร์ต โดยเราทุกคนจะทำการแพลนตารางเรียนผ่าน Online Application ที่มีชื่อว่า

‘Au Spark’  ซึ่งแต่ละเซคชั่น แต่ละคลาส ก็จะมีที่นั่ง หรือ Seat กำกับไว้ ถ้าเซคไหน Seat หมด ก็แปลว่าเราไม่สามารถวิชานั้น ๆ ใน เซค นั้น ได้

3. ทำไมเราต้องไป Adding?

  • จากหัวข้อที่ 2 ทุกคนคงจะเริ่มสังเกตเห็นปัญหาที่ตามมาแล้วใช่มั้ยว่า ถ้า Seat หมด ไม่มีที่นั่งจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไม่ว่าจะเป็น Time conflict , Exam Conflict , และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย ทางมหาลัยก็เลยมีวัน Adding ไว้เพื่อรองรับและเก็บตกการลงทะเบียนในเทอมนั้น ๆ นั่นเอง
  • โดยเราจะรวบรวมเหตุผลที่หลายคนต้องไปวัน Adding ไว้ดังนี้:
  1. Add วิชาเพิ่ม : ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่กดลงทะเบียนไม่ทันในวัน Registration มาแอดวิชาเพิ่มเพราะต้องการให้ครบ หน่วยกิต หรือ credit ที่อยากจะลงในแต่ละเทอม (ส่วนใหญ่ที่เห็นลงกันก็ 18 credits ต่อเทอม)

**ไม่ก็เป็นคนที่ลืมจ่ายเงินวัน registration เลยทำให้ตารางหายทั้งตาราง เพราะฉะนั้น น้อง ๆ อย่าลืมจ่ายให้ตรงเวลาที่ทางมหาลัยกำหนดกันนะ

  1. Delete วิชาออก : ส่วนใหญ่จะเป็นวิชาที่เป็นปัญหา เช่น ตารางสอบชนกัน(Exam conflict), ลงผิดวิชา
  2. Change Section : บางคนอยากจะย้ายเซค เพราะ ลงผิดวิทยาเขตที่ตัวเองต้องการเรียน, เปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน, เป็นต้น

 4. Adding ที่ไหน?

  • ตึก MSE ชั้น1 : โดยมาในวัน และเวลาที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด

** การ Adding ต้องทำในช่วงเวลาของไอดีตัวเองเท่านั้น โดยดูที่ไอดีของตัวเองตัวสุดท้าย สมมติ 61XXXX9 (ลงท้ายด้วย 9 ก็ดูที่เลข 9 ในช่องของรหัส 61 )

 5. Adding อย่างไร?

 Adding Steps:

  1. Scan QR Code รับบัตรคิว : (เราสามารถเช็คคิวของเราผ่าน App ได้ แต่ก็ควรเผื่อเวลาเอาไว้เผื่อมีอะไรฉุกเฉิน เช่น ระบบล่ม)
  2. รับใบ register : Staff จะขอบัตรนักศึกษาเพื่อดูเลขไอดี และถามว่า ต้องการ Add, Delete, หรือ Change Section หลังจากนั้นก็จะยื่นใบ register ให้เรา
  3. รอคิวตัวเอง บนจอ Projector
  4. เมื่อถึงคิว : ก็เดินไปที่ Counter (ภาวนาให้ได้คนใจดีนะ) ก็ทำการยื่นใบ register ให้เขา
  5. Payment: นำหลักฐานการ register ไปจ่ายเงินที่ counter จ่ายเงิน (โดยสามารถจ่ายผ่านเงินสดและบัตร Debit Credit นะครับ)
  6. Adding เสร็จเรียบร้อย

 6. ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง?

  • ปกติใช้แค่ ID CARD
  • ยกเว้นในกรณีพิเศษ เช่น เซคเต็ม, ลงไม่ได้แต่มีแพลนจะจบ 4 ปี, ฯลฯ ถึงจะต้องขอใบ สามารถขอได้จาก (ห้องทะเบียน SM116) ซึ่งใบก็จะมีลักษณะแบบนี้

**ไม่ใช่ทุกกรณีจะขอได้ อยู่ที่ดุลพินิจของ Chair และตัวของวิชานั้น ๆ รวมถึงเหตุผลของเราด้วย

 

โดยจะต้องกรอกข้อมูลที่จำเป็น: เช่น

  1. Student ID
  2. ชื่อจริง เป็นตัวพิมพ์ใหญ่
  3. นามสกุล เป็นตัวพิมพ์ใหญ่
  4. ติ๊ก Other และใส่สิ่งที่ต้องการจะให้ Chairperson อนุมัติ เช่น ถ้าจะขอ Add วิชาในกรณีที่ไม่มี Seat ก็เขียนไปว่า Enquire permission to register (รหัสและชื่อวิชา) (Section)
  5. เขียนเหตุผลเช่น มันเป็นตัว Prerequisite ซึ่งถ้าไม่ได้เรียนจะจบช้า หรือเป็น Graduating Student เป็นต้น
  6. เซ็นต์ชื่อเรา
  7. จากนั้นก็นำใบนี้ไปให้ Chairperson เซ็นต์
  8. นำใบนี้ไปวัน Adding เพื่อยื่นที่ counter Adding

*** ถ้ารู้ว่าตัวเองอยู่ในกรณีที่ต้องขอ petition ควรเตรียมการก่อนวัน Adding เพราะ เอกสารเหล่านี้ต้องรออนุมัติจาก Chair อาจจะใช้เวลาเป็นอาทิตย์ ดังนั้นควรเตรียมทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนวัน Adding เพราะพอถึงวันจริงเราจะต้องนำใบขออนุญาตนี้ไปยื่นที่ counter ด้วย

 7. ข้อควรระวังทั้งก่อน และ ในช่วงAdding

ก่อน Adding

  1. อย่าลืมไปพบ Advisor : ไม่ว่าจะ Pre-registration หรือ Adding ต้องไปพบ Advisor ให้ Advisor Approve ตารางก่อน ไม่งั้นจะไม่สามารถ Pre-register ได้
  2. ควรจ่ายเงินในช่วง Payment Period :ไม่งั้นตารางจะหายและต้องมาลงใหม่ช่วง Adding
  3. Professional Ethics Seminar V กับ Professional Ethics Seminar VI โดยปกติแล้วไม่สามารถลงเทอมเดียวกันได้ :  เนื่องจากเป็น Project ทั้งคู่ ถ้าหากมีปัญหาให้ทำเรื่องขอ จะยากกว่าการลง Ethics 2 ตัว ธรรมดา

 

ในช่วง Adding

  1. ใบ Petition ไม่สามารถให้ อ. ผู้สอนเซ็นต์ได้ : ต้องให้ Chairperson เซ็นต์ด้วย (ตรงนี้คนเข้าใจผิดกันเยอะมาก ๆ )
  2. แม้ว่าจะมี Petition บางทีก็ไม่อาจจะ register วิชานั้นได้ : เนื่องจาก การลงตารางขึ้นอยู่กับฝ่าย Registration ถ้าฝ่ายทะเบียน เห็นว่า Section นี้คนเยอะเกิน Limit ของห้องเรียน ก็ไม่สามารถลงได้
  3. สามารถฝากให้เพื่อนลงให้ได้ในบางกรณี : ในวัน Adding หากไม่สามารถมาได้ (ย้ำว่าในบางกรณี)
  4. คิวอาจจะเรียกก่อนเวลา : เพื่อน ๆ ควรมารอเพื่อ Adding ก่อนกำหนด และเผื่อเวลาเอาไว้

 

และนี่ก็เป็นสิ่งจำเป็นทั้งหมดที่ทุกคนควรรู้ไว้ ก่อนที่จะไป Adding นั่นเอง

 

หากเพื่อนๆคนไหนมีข้อสงสัย หรือเรื่องอื่น ๆ ที่อยากจะสอบถามเพิ่มเติม สามารถ inbox มาถามกันได้ทางเพจ facebook  โดยทางเพจจะคัดเลือกคำถามที่นักศึกษาอยากรู้มากที่สุด มาเขียนให้ทุกคนได้อ่านกัน

  • Facebook : ABACTODAY.com (อย่าลืมกด See first เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารสำคัญในเอแบค)

 

 

Share this:

Related Articles

แนะนำหลักสูตร BBA สำหรับเด็ก 63x ขึ้นไป เรียนยังไง ลงวิชาไหนได้บ้าง?

Share this:

สวัสดีครับ พี่ neirdo เองครับน้อง ๆ รู้หรือไม่ครับว่า ตั้งแต่เด็กเอแบครุ่น 63x ขึ้นไป หลักสูตร BBA ของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นในรูปแบบ D.I.Y. Curriculum ที่น้อง ๆ สามารถออกแบบวิชาเรียนเองได้ โดยก่อนอื่นพี่ neirdo ขอพูดถึงภาพรวมของโครงสร้างหลักสูตร BBA ก่อนครับ (สำหรับน้อง ๆ ที่เลือกเรียนสาขาบัญชีและเศรษฐศาสตร์จะไม่สามารถมีหลักสูตรแบบ…

Share this:

ความแตกต่าง แพลน A B C ในคณะบริหารธุรกิจ (BBA) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(ABAC)

Share this:

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญนั้น มีชื่อเสียงในด้านการบริหารต่างๆ และ คณะบริหารธุรกิจ ถือเป็นคณะที่มีชื่อเสียงที่สุดในมหาวิทยาลัย เป็นคณะที่มีผู้คนเรียนมากที่สุดในเอแบคนั้นเอง ซึ่งในคณะบริหารธุรกิจ ได้แบ่งสาขาแยกย่อย ได้แก่ สาขาวิชาการตลาด      สาขาวิชาการจัดการ      สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร      สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาระบบสารสนเทศธุรกิจ      สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ     …

Share this:

5+1 ฟีเจอร์ของ ABACTODAY ! ที่ช่วยให้นักศึกษาใช้ชีวิตง่ายขึ้น!!

Share this:

  5+1 ฟีเจอร์ของ ABACTODAY ! ที่ช่วยให้นักศึกษาใช้ชีวิตง่ายขึ้น!!       หลายคนคงจะได้ยินชื่อเว็บไซต์ ABACTODAY  กันมาก่อน แล้วทุกคนใช้เว็บไซต์นี้ทำอะไรกันบ้าง? บางคนอาจจะเข้ามาเพื่อเสิร์ชหาวิชาเรียน บางคนอาจจะเสิร์ชเข้ามาหารีวิวของแต่ละวิชานั้น ๆ และบางคนอาจจะเข้ามาตั้งกระทู้เพื่อขอคำปรึกษาจากรุ่นพี่ หรือผู้มีประสบการณ์ในเอแบค แต่บอกเลยว่านี่ไม่ใช่แค่ฟังก์ชั่นทั้งหมดของเว็บไซต์เท่านั้น ยังมีฟังก์ชั่นอีกมากมายใน ABACTODAY ที่จะช่วยให้นักศึกษาทุกคนได้รับข้อมูลข่าวสาร อย่างรวดเร็ว ฉับไว และมีประโยชน์อีกมากมาย…

Share this:

คู่มือการเดินทางไปเอแบคด้วยรถ 4 แบบ! ที่นักศึกษาควรรู้!

Share this:

คู่มือการเดินทางไปเอแบคด้วยรถ 4 แบบ! ที่นักศึกษาควรรู้! การเดินทางเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของนักศึกษาเอแบคเลยก็ว่าได้ เพราะว่า ไม่ว่าจะเป็น การไปเรียนตอนเช้า กลับบ้าน ไปเที่ยวกับเพื่อน หรือแม้กระทั่งมีธุระต้องเดินทางออกนอกมหาลัยก็จำเป็นต้องอาศัยรถโดยสารทั้งนั้น เพราะงั้นวันนี้ ABACTODAY เลยจะมาบอกเล่าและแนะนำเพื่อน ๆ กันว่า มีรถตู้ รถโดยสาร หรือรถอะไรบ้างที่ผ่านประเทศเอแบค! ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีรถอะไรบ้าง ส่วนใหญ่แล้วรถที่เราใช้ในการเดินทางก็จะมี 4 ประเภทหลัก ๆ นั่นก็คือ…

Share this:

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

GS1001 : Thai Civil

Share this:

Midterm Summary ก่อนประวัติศาสตร์ของเมืองไทย ผู้อยู่อาศัยในยุคแรกและอารยธรรม Anthropologist – นักมานุษยวิทยา – studies about culture of mankind – ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมของมนุษย์ Archeologist- นักโบราณคดี – studies about the ancient civilization, rely on…

Share this:

E-Election

Share this:

All eligible AU Students must Vote for President of Student Organization (December 15-29, 2009) นักศึกษาทุกคนต้องเลือกประธานองค์กรนักศึกษา Presidential Candidate?s Brief Vision ? To initiative the sustainable development…

Share this:

Responses