Mobile Application สุดล้ำ ที่ช่วยหนุนนำเรื่องการเรียนการศึกษา

Share this:

mobile-application-for-all

แอพลิเคชั่นสุดล้ำ ช่วยหนุนนำให้เรียนจบ

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตคนเราอย่างมาก ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยใด ย้อนหลังไปเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว มีบัณฑิตหลายคนใส่ชุดครุยไปถ่ายรูปกับเครื่องถ่ายเอกสาร ในฐานะผู้มีอุปการคุณช่วย Copy เล็กเชอร์ให้เขาอ่านจนเรียนจบ แต่มาถึงวันนี้นักศึกษาหลายคนคงต้องถ่ายรูปกับแอพเพื่อการศึกษาที่ช่วยให้การเรียนของเขาง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องภาษา การจดโน้ต การทำพรีเซนเทชั่น เป็นต้น ซึ่งบทความนี้จะขอแนะนำ Application ดีๆ ที่จะช่วยทำให้การเรียนของนักศึกษาในยุคนี้สะดวกและสนุกมากขึ้น ดังนี้

 

ล่ามส่วนตัวช่วยแปลภาษา แอพล่ำค่าที่ต้องมี

นักศึกษาคนใดที่ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศไม่แข็งแรง คงเหนื่อยน่าดูกับการเรียนภาษาเหล่านั้น ไหนจะฟัง พูดอ่าน เขียน แปล ท่องศัพท์ ใช้ไวยากรณ์ ฯลฯ ลองดาวน์โหลดแอพตัวช่วยเรื่องมาใช้กันดู อาจทำให้การเรียนภาษาไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไปก็ได้ และยังอาจช่วยให้ทักษะทางภาษาพัฒนาได้มากขึ้นด้วย

สำหรับแอพใน iOS เจ๋งๆ มีอยู่หลายตัว เช่น Google Translate เป็นแอพฟรีที่มีการบันเสียงไว้ 17 ภาษา แปลคำพูดไว้ 24 ภาษา และแปลข้อความได้ 63 ภาษา  ใช้พื้นที่เพียง 2.1 MB ทั้งยังสามารถเก็บข้อมูลที่แปลไว้ในระบบออฟไลน์ได้อีกด้วย ส่วน Lonely Planet  จะมีวลีแปลกๆ จาก 31 ภาษา และแปลงเป็นไฟล์เสียงที่แม่นยำ เมื่อเราเลือกคำหรือวลีที่ต้องการแล้วแอพจะแปลเป็นคำในภาษาของเรา เป็นแอพที่ควรค่ากับการจ่ายเงินอย่างยิ่ง สนนราคาภาษาละ $8- 10  อีกแอพหนึ่งที่นิยมกันมานาน คือ MyLanguage โดยซัพพอร์ทถึง 59 ภาษา คุณภาพเสียงที่อยู่ในระดับสุดยอด ราคาไม่แพงมากแค่ $5.99

ส่วนในกลุ่มผู้ใช้ Android มีแอพที่น่าใช้มากมายเช่นกัน เช่น ในกลุ่มดิก มีแอพฟรีอย่าง CM Thai Dict ซึ่งมีทั้งหมวดฝึกศัพท์และการเรียนภาษาอังกฤษ เป็นดิกที่มี User Interface ที่สวยงามและใช้งานง่าย แอพดิกอีกตัวที่น่าใช้ คือ  Thai Translator ซึ่งแปลได้ทั้งคำศัพท์และประโยค เพียงแค่พิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงไป ทั้งยังแปลจากเสียงได้อีกด้วย ส่วน Google Translate ใช้แปลได้ทั้งจากการกรอกข้อความ และแปลด้วยเสียงโดยแตะที่สัญลักษณ์ไมค์ หรือแม้กระทั่งการแปลจากรูปถ่ายก็ทำได้ นับเป็นอีก App หนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเรียนภาษาต่างประเทศให้แก่นักศึกษาเป็นอย่างมาก

 

 Lazada-android-app-samsung Credit: Samsung, CmThaiDict, GoogleDocs, Evernote, Magisto

 

แอพจัดการเอกสาร เลขานุการมืออาชีพ

การเรียนการสอนระดับมหาวิทยาลัย นักศึกษาทุกคนคงคุ้นเคยกับการทำรายงานส่งอาจารย์ผู้สอน รวมทั้งการใช้เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนในวิชาต่างๆ แน่นอนว่าการเลือกใช้แอพดีๆ จะช่วยให้ชีวิตง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยในด้านงานเอกสารหากคุณมี App ที่ใช้ได้ทั้งบน iOS และ Android จะช่วยคุณสร้างและแก้ไขเอกสารทั้ง Word, Excel, PowerPoint ได้รวดเร็วขึ้น ที่สำคัญคุณยังสามารถนำไฟล์เดียวกันกลับมาเปิดบน PC ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย App ที่ขอแนะนำ เช่น  Documents To Go, Quickoffice สำหรับ iWork Series นั้น โดดเด่นที่สามารถสร้างตารางได้

App สำหรับ Android นั้น ก็จะมี Google Docs, Sheets, Slides สะดวกตรงที่ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ส่วน Polaris Office + PDF  ใช้แก้ไข อ่านเอกสาร และใช้พื้นที่ Cloud ในการเก็บข้อมูลได้ฟรี สำหรับ WPS Office นั้นช่วยให้คุณตรวจสอบการสะกดคำและการบันทึกอัตโนมัติในเวลาพิมพ์

ส่วน App บน iOS ที่ใช้ง่าย ได้แก่ Smart-ofiice ใช้แก้ไขข้อมูล เปิดปิดและ save ไฟล์ ทั้งยังใช้งานผ่าน Cloud ได้ ส่วน Thinkfree-Office Mobile ใช้แก้ไขไฟล์ในไอโฟนและไอแพด เมื่อ save แล้วสามารถส่งผ่านทางอีเมลได้เลย

 

Lazada-ios-app-iphone

Credit: iPhone, MyLanguage, Smart-ofiice, OneNoteFlipagram

 

แอพช่วยบันทึก ทุกไอเดียไม่มีลืม

ชีวิตประจำวันของนักศึกษาหลายคน มีกิจวัตรมากมายที่ต้องทำ ทั้งเรื่องเรียนหรือกิจกรรมในคณะ จนบางครั้งอาจลืมว่าตนเองต้องทำอะไรบ้าง จะจดลงสมุดก็ดูจะไม่สะดวกนัก ลองจดบันทึกตารางงานที่ต้องทำลงในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตผ่านแอพเจ๋งๆ ดีกว่า หมดปัญหาสมุดหาย แถมยังเรียกดูได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย

โดยแอพสมุดบันทึกฉบับพกพาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้ใช้งาน Android เช่น Evernote ช่วยจดบันทึก ย่อภาพถ่าย สร้างรายการที่ต้องทำบันทึก  ที่สำคัญยังใช้งานร่วมกันระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์ได้ด้วย หากต้องบันทึกเป็นหมวดหมู่ลองใช้ Hashnote ที่จัดระเบียบบันทึกด้วยการใส่ Hashtags ส่วน Google Keep บันทึกได้ทั้งตัวอักษร รูปภาพ หรือเสียง

สำหรับแอพบน iOS ที่น่าใช้ เช่น OneNote เด่นที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถเรียกดูบันทึกได้จากบัญชีผู้ใช้งานของ Microsoft หรือบัญชีผู้ใช้ของ Hotmail ส่วน Awesome Note มีจุดเด่นที่เขียน Note ได้หลายแบบไม่เว้นแม้แต่ Quick Note เล็กๆ พิเศษกว่านั้นคือ ระบบ Note ยังเข้าถึงปฏิทินของ iOS ได้อีกด้วย

 

 

 

พรีเซนต์งานแบบมือโปร เนรมิตได้ด้วยแอพเพื่อการศึกษา

นักศึกษาหลายๆ ภาควิชาที่ต้องทำ Presentation อยู่บ่อยๆ ตอนนี้มีแอพดีๆ ที่ช่วยให้การนำเสนองานของคุณทำได้ง่ายและสวยงามขึ้น ที่สำคัญดูเป็นมืออาชีพสมกับที่จะได้เกรด A มาครอบครอง เช่น Flipagram ที่ทำให้การทำสไลด์โชว์ของคุณสวยและดูมีชีวิตชีวา เช่นเดียวกับ Animoto Video Maker ส่วน Magisto สุดเจ๋งที่มีกราฟิกและเอฟเฟกต์มากมายให้เลือกใช้ โดยแอพทั้งหมดนี้ใช้ได้ทั้งบน Android และ iOS

 

 

แอพลิเคชั่นเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์แห่งเทคโนโลยีในโลกดิจิตอล ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาได้อย่างมาก ทำให้การเรียน การสอบ และการทำรายงานสบายมากขึ้น สอดคล้องกับทุกไลฟ์สไตล์ในยุคโลกาภิวัตน์นี้ ขอเพียงทุกคนรู้จัก เข้าใจ และเลือกใช้ได้ถูกต้องเหมาะสม ก็จะส่งผลดีต่อการดำเนินชีวิต ทำให้การเรียนประสบความสำเร็จดั่งที่มุ่งหวัง

 

 

Share this:

Related Articles

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

รู้หรือไม่? เด็กABAC ใช้ Microsoft Office FREE!! for PC, Mac, Smartphone

Share this:

สวัสดีค่าาาา วันนี้มีเรื่องราวดีๆมาบอกต่อ รู้หรือไม่?? ชาว ABAC สามารถใช้ Microsoft Office ฟรี!! Office 365 Education โดยปกติแล้ว Office 365 จะเสียค่าใช้จ่าย 2000-4000 บาทต่อปี แต่เด็ก ABAC เอาไปใช้กันฟรีๆ !! มาติดตั้งกันเลย !! (ใช้ได้สูงสุด…

Share this:

Arts Academic Advising 2/2010

Share this:

นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ทุกคนจำเป็นต้องเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรับการแนะแนวเกี่ยวกับการลงทะเบียนเทอม 1/2011 นักศึกษาที่ไม่ได้เข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาจะสามารถลงทะเบียนเทอม 1/2011 ได้เฉพาะช่วงจ่ายค่าเทอม และจำนวนวิชาที่ลงได้ก็จะโดนจำกัดดังนี้ All Arts students must meet with their advisors to seek advice and guidance for 1/2011 registration. Students who fail…

Share this:

มาเข้าร่วมกับABAC Dummy Company

Share this:

เปิดรับสมัครนักศึกษาชั้นปีที่2-3 ไม่จำกัดคณะและสาขาวิชา เพื่อเข้าร่วมเป็นทีมผู้บริหารบริษัทจำลองมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC Dummy Company) >>Click<< ศูนย์สนเทศและแนะแนวอาชีพ ฝ่ายกิจการนักศึกษา กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาช้ันปีที่ 2-3 ไม่จำกัดคณะและสาขาวิชา เพื่อเข้าร่วมเป็นทีมผู้บริหารบริษัทจำลองมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC Dummy Company)ในการจัดตั้งบริษัทจำลองเพื่อดำเนินธุรกิจจริง โดยนักศึกษามีอิสระในการเลือกประกอบธุรกิจที่ตัวเองสนใจ ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบซื้อมาขายไป หรือด้านบริการอื่นๆ ทั้งนี้นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการจะได้รับการฝึกอบรมในด้านต่างๆ ก่อนเริ่มดำเนินงานจริง เช่น การจัดทำแผนธุรกิจ การวางแผนกลยุทธ์ การตลาด…

Share this:

รีวิววิชา MIS1221 Computer Literacy

Share this:

[MIS1221] – Computer Literacy วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนการใช้โปรแกรม Microsoft Office เบื้องต้น ได้แก่ Word, Powerpoint และ ที่จะเรียนเน้นมากที่สุดคือ Excel อาจารย์จะสอนทุก feature ที่ควรรู้ในการใช้งานเพื่อให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำรายงาน การนำเสนอหน้าชั้นเรียน และการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสอนเรื่องความรู้เบ็ดเตล็ดเพื่อทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ง่ายขึ้น เช่น การดูแลคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบต่าง…

Share this:

เพอร์ฟูม Perfume

Share this:

สาวสวยจากเอแบค  วัย19ปี  ที่หนุ่มๆไทยและต่างชาติต่างพากันติดตามใน IG อย่างล้นหลาม   🇯🇵 #osaka #japan A post shared by Perfume Bunnie (@perfum3) on Apr 23, 2017 at 7:21am PDT   🌞🎶#perfum3aroundtheworld…

Share this:

Responses