เอแบคทุ่มกว่า 30 ล้านเนรมิต ?E-University? สานต่อเฟส 2 เพิ่มร้านค้าอีคอมเมิร์ซแบบเวอร์ชวล พร้อมดึงเอไอเอสเปิดบริการ ?AU Town Sim?
น.ส.มาลิวร เตียนโพธิ์ทอง กรรมการผู้จัดการบริษัท มาโช บิส จำกัด ผู้ดูแลด้านการตลาดโครงการยูทาวน์ (UTown) ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) กล่าวว่า หลังจากเอแบคเปิดตัวเว็บไซต์โลกเสมือนจริง www.utown.in.th ไปเมื่อปี 2551 วันนี้ได้พัฒนาต่อยอดถึงเฟส 2 โดยเพิ่มร้านค้าอีคอมเมิร์ซภายในเว็บไซต์
พร้อมดึงเอไอเอสร่วมให้บริการเอยู ยูทาวน์ ซิม แพ็คเกจซิมให้นักศึกษาใช้บริการการศึกษาผ่านมือถือ ทั้งเช็คเกรด ตารางเรียน เป็นช่องทางชำระเงินซื้อสินค้าผ่านเว็บ รวมถึงสามารถโทรฟรีในกลุ่มนักศึกษา และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยได้ อัตราค่าบริการรายเดือน 149 บาท
?เราได้ดึงพันธมิตรด้านต่างๆ เข้ามาร่วมเปิดร้านค้าในเว็บไซต์เสมือนจริง เช่น ร้านเทเลวิซของเอไอเอส ร้านบานาน่า ไอที ร้านค้าสไตล์เกาหลี โดยทุ่มงบพัฒนาเว็บ รวมเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลต่างๆ จนถึงวันนี้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท?
ปีนี้รูปแบบการขายสินค้า และบริการบนเว็บยูทาวน์ คาดว่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5-10 ล้านบาท และจะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 3 แสนราย โดยเว็บจะเปิดกว้างให้นักศึกษา คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัย สปอนเซอร์ รวมถึงบุคคลทั่วไป สามารถเข้ามาเปิดร้านอีคอมเมิร์ซได้
?ในอนาคตเว็บนี้ เราจะพัฒนาให้มีกิจกรรมเวอร์ชวลที่สมบูรณ์แบบ เช่น การจัดคอนเสิร์ต หรือการเปิดตัวสินค้า และบริการใหม่ๆ ที่สามารถใช้สถานที่บนโลกเสมือนจริงแห่งนี้ได้?
นายสินติธร บุญเจือ ผู้อำนวยการศูนย์บริการสารสนเทศ ม.อัสสัมชัญ กล่าวว่า เฟสที่สองนี้ ถือเป็นเวอร์ชวล คอมมูนิตี้สมบูรณ์แบบมากขึ้น เป็นสติวเดนท์ โซเชียล เน็ตเวิร์คกิ้ง ส่งผลให้เว็บยูทาวน์เป็นสังคมออนไลน์ 3 มิติเสมือนจริงของนักศึกษาที่สมบูรณ์แบบที่สุด
ขณะที่ นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาดเอไอเอส กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อกลยุทธ์อินดัสตรี คอนเวอร์เจนซ์ของเอไอเอส เป็นการนำอุตสาหกรรมอื่นเข้ามาผนวกกับนวัตกรรมมือถือ เช่น ที่ผ่านมาเอไอเอสได้จับมือกับธนาคารเปิดให้บริการ โมบาย แบงกิ้ง หรือจับมือกับผู้นำความบันเทิงให้บริการผ่านมือถือ เป็นต้น
เขาเห็นว่า สถาบันการศึกษายังเป็นตลาดใหม่ที่เพิ่มเริ่ม และเอไอเอสก็กำลังพัฒนาโมบาย เอ็ดดูเคชั่น เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนี้ นอกจากเอแบคแล้ว ยังทำให้หลายมหาวิทยาลัย เช่น รามคำแหง เกษตรศาสตร์ มหาสารคาม คาดว่าปีนี้จะกระจายเพิ่มครอบคลุมกว่า 100 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
?ที่ผ่านมา หากดูในตลาดมือถือที่เน้นการใช้แอพพลิเคชั่น เอไอเอสมีส่วนแบ่งตลาดนี้ไม่ต่ำกว่า 90% ขณะที่การใช้มือถือแบบทั่วไป เอไอเอส ทรู และดีแทคส่วนแบ่งการตลาดจะเท่าๆ กัน คือประมาณ 30%?
?เอยู ยูทาวน์ ซิม? นี้ เอไอเอสได้ พัฒนาเทคโนโลยี Dynamic Sim Tool Kit (DSTK) ฝังไว้ในซิมการ์ด และสร้างเป็นเมนูเพื่อให้นักศึกษาได้รับ และเข้าถึงข้อมูลการศึกษา ทั้งข่าวสารของมหาวิทยาลัย ผลสอบ ตารางเรียน เช็คห้องเรียน โดยอนาคตจะพัฒนาให้ใช้อีเลิร์นนิ่งผ่านทีวีออนโมบายได้ด้วย
รวมทั้งจัดสินค้าราคาพิเศษให้นักศึกษา เช่น ซูเปอร์ 3จี แอร์การ์ด แบล็คเบอรี่ แอนดรอยด์ พาวเวอร์โฟน โดยซื้อผ่านร้านเทเลวิซ ในเว็บยูทาวน์ได้
1 Comment