ชีวิตที่น่าอิจฉาของนักศึกษาอย่างเราๆ

Share this:

 

          ถ้าถามผู้ใหญ่ที่ทำงานแล้ว ร้อยทั้งร้อยคงอยากกลับไปเป็นนักศึกษา เพราะชีวิตวัยเรียนนั้นแสนสบาย เรียนๆ เล่นๆ มีเพื่อนเฮฮา ไม่มีภาระใดๆ แถมไม่ต้องคอยพะวงกับบิล และรายจ่ายต่างๆ ให้ปวดหัว งั้นมาดูสิว่าชีวิตนักศึกษาสมัยนี้ที่ผู้ใหญ่คิดว่าน่าอิจฉานั้น จริงๆ แล้วเป็นยังไง

          ต้นเดือนแม่ให้เงินมาก้อนนึง ยังไม่ถึงกลางเดือนหมุนกันอย่างกับวงล้อ ทั้งค่าชีท ค่ากินข้าว กินขนม ค่าเดินทาง ไหนจะต้องท่องเที่ยวเปิดโลกกว้าง นี่ยังไม่รวมค่าเสื้อผ้า หน้า ผมที่ต้องเป๊ะปังกันไปอีก แถมเป็นคนรุ่นใหม่ต้องเก็บเงินไว้ลงทุน เอาเข้าไป…ทำไงดี

          ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะทุกปัญหามีทางแก้ วันนี้มาดูเคล็ดลับดีๆ เพื่อที่ทุกคนจะได้มีชีวิตวัยเรียนที่น่าอิจฉากันเถอะ

          หันมาวางแผนการใช้จ่ายให้ถูกต้อง โดยแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็นส่วนๆ ว่าแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง อันไหนจำเป็น อันไหนไม่จำเป็นที่เราสามารถตัดได้ และที่สำคัญหากค่าใช้จ่ายอันไหนสามารถใช้บัตรเครดิตจ่ายได้ เราก็ควรจ่ายด้วยบัตรเครดิตซะ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์ ค่าไฟฟ้า ค่าอาหาร หรือช้อปปิ้งออนไลน์ อ้ะมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ คงงงๆ ว่าบัตรเครดิตเกี่ยวอะไร หลายๆ คนคงยังไม่ทราบว่า เงินคืนที่ได้รับจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (Cash back) รวมๆ กันแล้วยังมากกว่าดอกเบี้ยที่ได้รับจากการฝากเงินในธนาคารเสียอีก ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจน เช่น ช้อปปิ้งและเติมน้ำมันจ่ายด้วยบัตรเครดิตเดือนละ 5,000 บาทหรือเท่ากับทั้งปีมียอดใช้จ่าย 60,000 บาท โดยหากบัตรเครดิตมีเงินคืนให้ 3% จากยอดใช้จ่าย เท่ากับช่วยประหยัดเงินได้ 1,800 บาทต่อปี เทียบกับการนำเงิน 60,000 บาทเท่ากันไปฝากบัญชีออมทรัพย์ได้ดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี สิ้นปีก็จะได้รับดอกเบี้ยเพียงแค่ 300 บาทเท่านั้นเอง

          และทุกวันนี้บริษัทบัตรเครดิตก็แข่งขันกันออกโปรโมชั่นมัดใจลูกค้าทั้งส่วนลด เงินคืน ผ่อน 0% และรับคะแนนสะสม อาทิ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และการซื้อสินค้าออนไลน์ จะมีโปรโมชั่นอยู่เต็มไปหมด จึงเห็นได้ว่าถ้าใช้บัตรเครดิตซื้อของจำเป็น ไม่ฟุ่มเฟือย และเลือกใช้บัตรเครดิตที่มีโปรโมชั่นดีๆ ทุกครั้งที่รูดแล้วละก็ แต่ละปีน่าจะช่วยประหยัดเงินได้เยอะเลย ซึ่งนี่คือหนึ่งในวิธีการใช้บัตรเครดิตแบบเน้นความคุ้มค่า ซึ่งจะช่วยให้เรามีเงินเหลือเก็บกันมากขึ้นด้วย

มาดูกันว่าวิธีใช้บัตรเครดิตแบบคุ้มค่ายังมีอะไรอีกบ้าง

  • การใช้บัตรเครดิตมักเป็นการชำระเงินที่คุ้มค่าที่สุด

โปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตมีมากกว่าการชำระเงินรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินสด บัตรเดบิต บัตรเติมเงิน หรืออีวอลเล็ต (E-Wallet)  ทั้งลด (ราคา) แลก (คะแนนสะสม) แจก (สิทธิพิเศษ) แถม (ของฟรีต่างๆ) มีครบ

  • การใช้บัตรเครดิตเราจะได้รับคะแนนสะสมทุกการใช้จ่าย

ปกติยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกๆ 20 บาทจะได้รับคะแนนสะสม 1 คะแนน ซึ่งคะแนนสะสมสามารถนำไปแลกของรางวัล ไมล์สะสมของสายการบิน หรือเครดิตเงินคืน และเดี๋ยวนี้สามารถใช้เป็นส่วนลดได้ทันที โดยแลกคะแนนเท่ายอดซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ

  • การใช้บัตรเครดิตทำให้เราไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ทันที

ข้อดีอีกข้อของการใช้บัตรเครดิตคือ เราไม่ต้องควักกระเป๋าใช้ตัวเองเงินในทันที โดยปกติเราจะรอใบแจ้งหนี้ส่งมาที่บ้านแล้วค่อยไปจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตเต็มจำนวนในเวลาที่กำหนด แบบนี้ทำให้ไม่เสียดอกเบี้ยใดๆ โดยเรายังมีเงินก้อนนั้นอยู่กับตัวช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งต้องอย่าลืมกันเงินเอาไว้จ่ายค่าบัตรเครดิตที่เราใช้จ่ายไปด้วยนะ

  • บัตรเครดิตใช้ช้อปสินค้าออนไลน์ได้สะดวก

วัยรุ่นอย่างเราสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ การช้อปปิ้งออนไลน์ เพราะทั้งสะดวกและมีโปรเด็ดๆ ตลอด  ซึ่งถ้าเราไม่มีบัตรเครดิตก็คงต้องยุ่งเหยิงเรื่องโอนเงิน แต่สำหรับคนที่มีบัตรเครดิตมันก็จะง่ายๆ หน่อย ได้รับความสะดวกสบายเพียงแค่ผูกบัตรเครดิตเข้าไปในแอพร้านค้าออนไลน์ เวลาชำระเงินก็ทำรายการเสร็จอย่างรวดเร็ว

  • บัตรเครดิตช่วยสะท้อนพฤติกรรมการใช้เงิน

เวลาแต่งตัวให้ดูดีก็ต้องมีกระจกไว้มองเห็น เช่นเดียวกับนิสัยการใช้เงินก็ต้องมีบันทึกรายการใช้จ่ายไว้ดูเพื่อให้รู้ว่าพฤติกรรมการใช้เงินของเราเป็นอย่างไร ซึ่งการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมีการบันทึกรายการอัตโนมัติจัดส่งให้เราดูทุกเดือน นั่นคือใบแจ้งหนี้ หรือเดี๋ยวนี้ธนาคารกรุงศรีเค้าก็มีแอพ U Choose ซึ่งเราสามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิตของธนาคารกรุงศรีได้ง่ายๆ ทำให้เราคิดทบทวน วางแผนการใช้เงินให้คุ้มค่ามากขึ้น

  • บัตรเครดิตช่วยลดการพกพาเงินสด

เวลาพกเงินสดจำนวนมากจะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยและกลัวเงินหาย นอกจากนี้เงินเป็นปึกๆ พกพาไปไหนก็ไม่สะดวก ซึ่งบัตรเครดิตช่วยตอบโจทย์ตรงจุดนี้ เพราะเพียงแค่มีบัตรใบเดียวก็แทบไม่ต้องพกเงินสด ซึ่งอนาคตเงินสดก็จะถูกแทนที่ด้วยการชำระเงินผ่านบัตรและมือถือ (Cashless Society)

  • บัตรเครดิตเป็นสากลใช้ได้ทั่วโลก

ยิ่งปลายปีใกล้ปิดเทอมแบบนี้ หลายคนๆ คงวางแผนทริปกันไว้แล้ว และไม่ว่าจะไปทริปไหนแค่มีบัตรเครดิตก็สะดวก สบาย มีเงินใช้แบบไม่ต้องกลัวโดนปล้น เพราะบัตรเครดิตก็เหมือนภาษาสากลซึ่งสามารถใช้ได้ที่ร้านค้าทั่วโลก ถ้าเราพกเงินสดแล้วเกิดทำหายก็ยากที่จะได้รับคืน เนื่องจากไม่ได้มีระบบป้องกันอะไรเลย แต่กรณีบัตรเครดิตหายผู้ถือบัตรก็แค่โทรไประงับการใช้บัตร แค่นี้ก็ไม่ต้องกังวลหรือกลัวคนนำบัตรของเราไปใช้แล้ว

แต่บัตรเครดิตก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากใช้เป็นจะช่วยให้เราประหยัดเงินไปได้มาก แต่หากใช้ไม่เป็นอาจมีหนี้มากจนเกินรับไหวก็เป็นได้ ใครที่มีวินัยจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตครบตามจำนวน ภายในเวลาที่กำหนด ก็ไม่มีทางเสียดอกเบี้ยแม้แต่บาทเดียว ส่วนใครที่จ่ายคืนน้อยกว่าที่ตนเองใช้ไปก็ต้องเสียดอกเบี้ย 18% ต่อปีตามยอดเงินที่ค้างชำระ ซึ่งถ้าเราควบคุมการใช้จ่ายให้ไม่เกินตัว ก็ไม่มีปัญหาเพราะจริงๆ แล้วการใช้บัตรเครดิตก็เป็นการฝึกบริหารจัดการเงินอย่างนึง แค่มีวินัย ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย จ่ายคืนตรงเวลาและจ่ายเต็มจำนวนที่เราใช้ แค่นี้นักศึกษาแบบเราๆ ก็จะเป็นคนที่น่าอิจฉาสุดๆ อย่างที่ใครๆ เค้าคิดกันแล้วล่ะ

 

บัตรเครดิตสำหรับนักศึกษาของธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำหรับนักศึกษาอายุ 20-25 ปี เพียงมีเงินฝากออมทรัพย์เริ่มต้น 10,000 บาท ก็สมัครได้ สนใจติดต่อที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาทุกสาขา หรือ https://www.krungsri.com/bank/th/university.html

 

Share this:

Related Articles

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

7 ฟังก์ชั่นใน Krungsri Mobile App ที่ชาว ABAC ต้องรู้!!!

Share this:

  Must have item ของยุคนี้ก็คือโทรศัพท์มือถือ จะไปไหนมาไหนก็ต้องพกอยู่ด้วยตลอดเวลา และเดี๋ยวนี้โทรศัพท์มือถือก็ไม่ได้มีฟังก์ชั่นแค่โทรเข้าโทรออก ถ่ายรูป ตอบแชทอย่างเดียว แต่กลับทำได้ทุกอย่างเสมือนย่อโลกทั้งใบมาไว้ในมือเราเลยนะ โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือที่เรียกว่า Mobile banking ซึ่งวันนี้เราขอแนะนำ Mobile application คูลๆ ที่ชาว ABAC ทุกคนไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือ Krungsri Mobile…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553

Share this:

ตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่ รหัส 553  ภาคเรียนที่ 2/2555 AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553-XXXX สำหรับนักศึกษาปี1 คนไหนที่ยังไม่ได้ไปรับการตรวจ AU Care ก็อย่าลืมไปกันนะคะ โดยเฉพาะนักศึกษาเข้าใหม่ 2/2012 คะ     ครั้งที่ No.…

Share this:

ข่าวดี !! อีก 2 รุ่นเท่านั้น สถาบันพัฒนา SMEs เปิดอบรมโครงการ ?เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)? ปี 2556

Share this:

            ข่าวดี สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดโครงการ “เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)” ปี 2556  สำหรับผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการฝึกอบรมบ่มเพาะด้านการตลาด การผลิต/บริการ การบริหารจัดการ การเงิน/บัญชี การเขียนแผนกลยุทธ์ธุรกิจ และการให้คำปรึกษาแนะนำการบริหารธุรกิจช่วงเริ่มต้น เพื่อปรับแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ…

Share this:

Chinese New Year Celebration 2009 at ABAC

Share this:

SCHOOL OF ART : Faculty of Business Chinese เสนอโครงการ : กิจกรรมงานเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ประจำปี 2552 เป้าหมาย 1. เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่จีน 2. เพื่อให้นักศึกษาต่างชาติ ได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมจีนดียิ่งขึ้น 3. อนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของวัน ตรุษจีน 4. เป็นการเผยแพร่ ให้ความรู้แก่นักศึกษาผู้ที่สนใจ…

Share this:

Responses