เตรียมตัวสอบและสอบยังไงให้ได้คะแนนดี

Share this:

สวัสดีครับเพื่อน ๆ เจอกันอีกแล้ว นี่ก็เป็นบทความที่ 4 ของผมแล้วนะครับ หากทุกคนยังพอได้เห็นบทความของผมผ่านตาบ้างบน ABACTODAY ในบทความนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคต่าง ๆ และคำแนะนำแบบละเอียดว่าเตรียมตัวก่อนสอบและทำสอบยังไงให้ได้คะแนนดีครับ มาดูเทคนิคกันเลยดีกว่าค่ะ

ช่วงก่อนสอบ

เริ่มอ่านหนังสือแบบจริงจังอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนสอบ

  • เพราะ 2 สัปดาห์ที่เหลือนี้ยังพอมีเวลาให้เราได้ทบทวนความเข้าใจกับเพื่อนว่าที่อ่านมานั้นเข้าใจถูกไหม ถ้าหากเข้าใจผิดหรือมีจุดที่ยังคาใจอ่านเองไม่รู้เรื่อง ก็ยังมีโอกาสให้กลับไปถามอาจารย์ในคาบ หรือไล่หาคลิปติวเตอร์ดูก็ยังทัน
  • อีกทั้งเวลา 2 สัปดาห์จะทำให้เรารู้สึกว่ายังมีเวลานานพอสมควรก่อนสอบ เวลาอ่านหนังสือหรือทำสรุปจะได้ไม่รู้สึกกดดันตัวเองเกินไป

อ่านไปทำสรุปไป

  • การอ่านหนังสือแค่ผ่าน ๆ = ไม่อ่านครับ (อย่าทำเพราะเสียเวลา)
  • การอ่านไปทำสรุปไปจะทำให้คิดเสมอว่าเราจะลักไก่เขียนเนื้อหาเรียนแบบ short version ยังไงได้บ้าง และจะเป็นการกระตุ้นในหัวเราว่าเนื้อหาที่อ่านไปมีอะไรที่เหมือนกันบ้าง จะได้นำมาเขียนรวมกันทีเดียว วิธีนี้จะช่วยสร้างหลักการจำให้เราเองได้โดยปริยาย และเก็บข้อมูลในหัวเราได้แบบไม่สะเปะสะปะอีกด้วย

ขอแนวหรือข้อสอบเก่าจากรุ่นพี่

  • แน่นอนว่าคนที่เรียนก่อนเราย่อมเคยเห็นข้อสอบหรือรู้แนวมาแล้ว ถ้าเป็นไปได้ควรไปถามคนเหล่านี้เพื่อที่เราจะได้ทบทวนหนังสือแบบตรงจุด เนื่องจากบางทีข้อสอบก็ไม่เปลี่ยนแนว

รวมไฟล์เรียนไว้ในไฟล์เดียว

  • บางวิชาก็อนุญาตให้นักศึกษาทำ quiz แบบ open-book ได้ เราจึงควรเตรียม key answers เอาไว้ เพื่อจะได้ช่วยเราในการทำข้อสอบได้ไวขึ้น ซึ่งการรวมไฟล์เรียนทุกไฟล์ไว้ในไฟล์เดียวแล้วกด ctrl+f เพื่อค้นหาจะทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการหาทีละไฟล์ เพราะยังไงก็จะเจอข้อมูลจากไฟล์เรียนแน่นอน 100%

เตรียมคำที่พิมพ์บ่อย ๆ ให้พร้อมใช้ใน Notepad

  • อย่างวิชาภาษาอังกฤษซึ่งเป็นปัญหามากในเรื่องเวลาที่น้อยเมื่อเทียบการจำนวนคำที่ต้องพิมพ์ เราควรเตรียม key words ที่ใช้พิมพ์บ่อย ๆ ไว้พร้อมใช้ copy-paste ตัวอย่างเช่นประโยค “as aforementioned in the previous paragraph about … ”, “there are several … to discuss in this essay”, “วันนี้/เดือน/ปี ชื่อตัวเอง(กรณีโจทย์ให้แต่ง resume เอง)” เป็นต้น

ใช้มือถือคำนวณให้ หรือใช้ excel เข้าสูตร

  • เวลาทำแบบฝึกหัดที่ต้องคำนวณเลขเยอะ ๆ อย่าเสียเวลากดเครื่องคิดเลขเองทีละตัว เพราะจะทำโจทย์ได้ไม่กี่ข้อ ควรพูดให้ Siri หรือ Google Assistant ในมือถือฟังและคำนวณให้อัตโนมัติ
  • หรือจะใส่แค่เลขแล้วให้ excel เข้าสูตร ก็แม่นยำ 100% กว่าเรากดคำนวณเองเช่นกัน

ตอนสอบ

คำนวณเวลาสอบและดูจำนวนข้อที่ทำไปแล้วอยู่เสมอ

  • จำไว้เสมอ เมื่อหารว่าเวลาต่อข้อมีเท่าไหร่ก็ไม่ควรใช้เวลาเกินนั้น หรือถ้าจะใช้เวลาเกินก็ไม่ควรเกิน 1-2 นาที และรีบเร่งทำข้อต่อ ๆ ไปที่ง่าย ให้ตีตื้นขึ้นมาเหลือเวลาพอทำข้อที่เหลือ
  • สมมติมีเวลา 120 นาที มีโจทย์ 120 ข้อ ก็ทำข้อสอบไล่ 1 ข้อ ต่อ 1 นาทีไปเลยว่าเราทำจำนวนข้อทันตามเวลาที่เสียไปไหม เช่น เวลาหมดไปแล้ว 1 ชั่วโมง เราก็ควรทำเสร็จ 60 ข้อแล้ว
  • การทำเช่นนี้จะการันตีว่ายังไงเราก็จะทำข้อสอบทัน
  • และถ้าข้อไหนเราคิดว่ายังไงก็คิดคำตอบไม่ออก ให้ข้ามเลย เอาเวลาไปคิดคำตอบดี ๆ ในข้อหลัง ๆ
  • ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้เร่งทำข้อสอบแต่ข้อต้น ๆ เพราะจะทำให้เราไม่รนตอนท้าย ๆ (ควรรีบทำข้อสอบให้เหลือ spare ไว้ 5 นาทีเป็นอย่างน้อย เช่น 20 นาที เร่งทำไปแล้ว 25 ข้อ – เหลือเวลา 5 นาที spare ไว้)

ใช้ ctrl+f หาคำในโจทย์

  • บางข้อโจทย์ก็ยาวเป็นหน้า A4 แถมเวลาสอบก็มีน้อย อย่าเสียเวลาอ่าน ถ้าโจทย์ถาม keyword เป็นอะไร ก็ใช้ ctrl+f หาคำนั้นในโจทย์เลยและหาคำตอบจากตรงนั้น

ทำข้อสอบจากหลังมาหน้า

  • จะมีบางวิชาที่อาจารย์ให้ทำข้อสอบบน McGraw Hill หรือเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มันให้กดย้อนหลังได้ แนะนำว่าควรทำจากหลังไปหน้า เพราะเราจะเหมือนมีจุดหมายว่า ยิ่งเราทำข้อสอบ เลขจำนวนข้อก็ยิ่งลด เราจะมีกำลังใจในการทำข้อสอบมากขึ้น
  • และปกติหลายวิชาข้อง่าย ๆ จะอยู่หลัง ๆ ข้อสอบเสมอ

พูดให้ Siri หรือ Google Assistant พิมพ์ให้

  • บางข้อสอบอัตนัยก็ impossible เกินไปที่จะทำให้เสร็จในเวลาที่กำหนด ใครที่สอบใน macbook หรือ ipad หรือ tablet และตัวเองมีสำเนียงภาษาอังกฤษชัดระดับหนึ่งก็สามารถกดตรงสัญลักษณ์ “microphone” บนคีย์บอร์ด แล้วพูดให้ Siri หรือ Google Assistant พิมพ์ให้ได้ จะประหยัดเวลาได้เยอะมาก ๆ

เช็กคำตอบได้แต่อย่าเช็กมากเกินไป

  • ผมเข้าใจว่าบางคนก็มีอาการ panic ว่าคำตอบที่ตอบไปจะถูกไหม แล้วก็เช็กคำตอบไปมาหลาย ๆ รอบ ผมแนะนำให้ว่าถ้าเช็กถึง 3 รอบแล้วเพื่อน ๆ ยังยืนยันไม่เปลี่ยนคำตอบ ก็จงมั่นใจไปเถอะครับว่าคำตอบมันถูกแล้ว อย่าเอาเวลามาจมกับข้อใดข้อหนึ่งนานเกินไป

Credit : neirdo

Share this:

Related Articles

ห้องในหอใน ABAC

Share this:

ทุกคนรู้กันมั้ยคะว่าถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าหอใน แต่ว่าในหอในแต่ละหอ ก็มีห้องต่างๆที่นักศึกษาทั่วไปสามารถเข้าไปใช้บริการกันได้นะคะ ดังนั้นวันนี้ ทางเว็บ ABACTODAY ของพวกเราเลยจะขออาสาพาทุกคนไปเยี่ยมชมห้องต่างๆในแต่ละหอกันค่ะ ถ้าทุกคนพร้อมแล้วก็ไปกันเลยค่า! หอ A หรือ หอ King David สำหรับหอนี้จะเป็นหอเดียวที่ไม่มีตู้ ATM และตู้กดน้ำอัตโนมัติค่ะ ซึ่งที่หอ A จะมีห้องอำนวยความสะดวกอยู่สองห้องก็คือห้องครัวแล้วก็ห้องคอมค่ะ ซึ่งห้องครัวนั้นจะเปิดตั้งแต่เช้าจนถึงสองทุ่ม ในห้องจะมีเตาและอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆบางส่วนให้ ส่วนห้องคอมนั้นจะเปิดตั้งแต่บ่ายสองถึงสองทุ่ม สามารถลงชื่อเข้าไปใช้ได้เลยค่ะ หอ…

Share this:

3 วิธีเอาตัวรอดจากการสอบไฟนอล

Share this:

วิธีเอาตัวรอดจากไฟนอล การสอบไม่ว่าจะสนามเล็กหรือใหญ่ มักเป็นปัญหาใหญ่ของน้องๆ วัยเรียนทุกคน แม้จะพยายามตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่แต่น้องๆ หลายคนก็ยังคงรู้สึกว่าเตรียมตัวสอบไม่ค่อยจะทัน จะสอบทีไรก็อ่านไฟลนก้น หลายคนมีความรู้สึกกดดันและเครียดว่าจะทำวิธีไหนให้ตัวเองสอบผ่านและได้คะแนนเต็มหรือคะแนนในฝันของน้องๆ เราจึงรวบรวมเทคนิคในเตรียมตัวสอบให้ได้คะแนนดีโดยแบ่งเป็น  3 ช่วงดังนี้ 1. ช่วงทบทวนอย่างไรให้เข้าหัว ช่วงนี้เป็นช่วงที่นักศึกษามักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญ เพราะว่าตารางสอบยังอยู่ไกลไปอีกเป็นสัปดาห์  แต่ความจริงการเริ่มเตรียมตัวและวางแผนการอ่านตั้งแต่ช่วงนี้จะช่วยได้มากเวลาทำข้อสอบ เช่น การฝึกสรุปเนื้อหาที่เรียนของตัวเองให้สั้นและกระชับเข้าไว วิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการพยายามอธิบายให้คนอื่นฟังให้เข้าใจให้ได้ อีกวิธีหนึ่งที่จะทดสอบความเข้าใจของตัวคุณเองก็คือการพยายามสร้างโจทย์ของตัวเองขึ้นมา แล้วลองแก้โจทย์นั้นเอง 2. ช่วงเริ่มต้นฤดูกาลสอบ เมื่อเข้าสู่ฤดูการสอบ คลาสสุดท้ายอาจารย์จะมักสรุปเนื้อหาที่สอนทั้งหมด…

Share this:

เรื่องลี้ลับ ณ หอพักชาย ABAC

Share this:

เรื่องที่ 1 ห้องหมายเลข 423 เจ้าของกระทู้ได้เล่าให้ฟังว่า เขาได้สังเกตมาได้ซักพักแล้ว ว่าห้องหมายเลขที่ 423 นั้นไม่มีกุญแจอยู่ที่เคาน์เตอร์ ทว่าเมื่อเขาลองถามคำถามนี้กับผู้ดูแล ก็ได้กลับมาเพียงคำตอบบ่ายเบี่ยงและไล่ให้ออกไปจากตรงนั้นทุกครั้งไป และหลังจากนั้น ไม่ว่าใครจะได้เข้าไปอยู่ในห้องที่ใกล้ๆกับห้องหมายเลขที่ 423 นี้ พวกเขาก็มักจะได้ยินเสียงแปลกๆดังมาจากห้องนั้น และไม่ว่าพวกเขาจะพยายามเปิดเพลงให้เสียงดังกลบเสียงนั้นมากเท่าไหร่ เสียงปริศนาที่ว่านั้นก็จะยังคงดังกว่าอยู่ดี เรื่องที่ 2 หอพักชายชั้น 5 สำหรับเรื่องลี้ลับของหอพักชายชั้น 5 นั้นมีด้วยกันทั้งหมด…

Share this:

รีวิววิชา FIN3101 Corporate Finance

Share this:

[FIN3101] – Corporate Finance วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? – ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเงินในบริษัท ตั้งแต่การดูรายงานการเงิน รายงานกระแสเงินสด การคำนวณมูลค่าของเงินในปัจจุบัน อดีต และอนาคต รวมทั้งการตีมูลค่าของหุ้นต่าง ๆ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินผลประกอบการของบริษัท ซึ่งรับรองได้ว่าถ้าเรียนจบวิชานี้ เราจะสามารถมองภาพรวมของการบริหารการเงินบริษัทได้ หรือแม้แต่นำไปวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของบริษัทเพื่อซื้อหุ้นและตราสารหนี้ก็ย่อมได้   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  Chapter 1 Principles of…

Share this:

สุดยอด 5 Website Builders แห่งปี 2020

Share this:

สร้างเว็บไซต์ฟรี ด้วย 5 Website Builders แห่งปี 2020 เราได้รวบรวม  Website Builder ที่ง่ายต่อการใช้งานพร้อมฟังก์ชันที่ครบถ้วนจาก 5 Website Builders ที่ดีที่สุด  แห่งปี2020 สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือก Website Builders ในการสร้างเว็บไซต์ เพื่อนๆอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ยาก แต่ปัจจุบันมี Website builder เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างเว็บที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งานเพราะหลายๆเจ้าก็ได้เตรียมเครื่องมือสำเร็จรูปให้แก่ลูกค้า…

Share this:

GS1001 : Thai Civil

Share this:

Midterm Summary ก่อนประวัติศาสตร์ของเมืองไทย ผู้อยู่อาศัยในยุคแรกและอารยธรรม Anthropologist – นักมานุษยวิทยา – studies about culture of mankind – ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมของมนุษย์ Archeologist- นักโบราณคดี – studies about the ancient civilization, rely on…

Share this:

เขียน Writing ใน English I-IV ยังไงให้ได้ A

Share this:

สวัสดีค่า ไอซ์ นะคะ ตอนนี้เรียนอยู่ปี 4 คณะ MSME ค่ะ วันนี้เราอยากมาแชร์วิธีเขียน Writing วิชา Eng1-4 ให้ผ่านได้แบบชิลล์ ๆ ที่อยากเขียนเรื่องนี้ก็เพราะเห็นเพื่อน ๆ หลายคนบ่นกันว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการเรียนอิ๊งให้ผ่านคือการเขียน Writing เพราะงั้นเราเลยอยากแชร์ทริคการเขียน Writing ไว้ให้เพื่อน ๆ หรือน้อง ๆ ที่กำลังเรียนอิ๊งอยู่นำไปใช้ค่ะ…

Share this:

Responses