5 เทคนิคกินเจแบบไม่อ้วน ดีต่อสุขภาพ

Share this:

เทศกาลกินเจมาถึงแล้วววว ทุกคนคงรู้ดีว่า การกินเจคือการละเว้นการบริโภคเนื้อและส่วนที่มาจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อละเว้นการก่อกรรม สร้างจิตเมตตา หรือ เพื่อสุขภาพ แต่ในช่วงหลังๆมา ปันหาที่พบก็คือ เรามักจะได้ยินคนพูดกันบ่อยๆว่า “กินเจหรอ ไม่เอาดีกว่า กินเจแล้วอ้วน” “อาหารเจมีแต่แป้งกับไขมัน ไม่กินเจดีกว่า” วันนี้เรามีเทคนิคดีๆในการกินเจให้ไม่อ้วน ดีต่อสุขภาพมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ ไปดูกันเลยยยย

 

1.เลี่ยงของทอดทุกชนิด

ประเด็นนี้สำคัญมาก เป็นตัวการของความอ้วนเลยก้ว่าได้ มีอาหารเจหลายอย่างมากที่เป็นของทอด มีน้ำมันเยอะๆเป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็นปอเปี๊ยะเจ ตือคาโคเจ(เผือดทอด ไช้เท้าทอด เต้าหู้ทอด) แต่ละอย่างอร่อยๆทั้งนั้นเลย แค่นึกก็น้ำลายไหล แต่เราครวเลี่ยงอาหารพวกนี้นะคะ ไม่กินเลยยิ่งดี เพราะอาหารพวกนี้แคลอรี่สูงปรี๊ดเลยค่ะ ทั้งยังเป็นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และความดัน ดังนั้นต้องห้ามใจไว้นะคะ ในเมื่อเราอยากจะได้หุ่นดีในช่วงเทศกาลกินเจเราต้องอดทนค่ะ

 

2.ลดแป้งเพิ่มโปรตีน เลี่ยงเนื้อสังเคราะห์

อีกหนึ่งปัญหาจากการกินเจเลยก็คือ กินแป้งเยอะ แต่ขาดโปรตีน ทำให้เรารู้สึกหิวบ่อย ไม่ค่อยมีแรง ที่เป็นเช่นนี้เพราะอาหารจำพวกแป้งนั้นย่อยง่ายค่ะ จึงทำให้ไม่อยู่ท้องหิวบ่อย แนะนำให้ ลดปริมานแป้งโดยการทานข้าวแต่พอดี และเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่สังเคราะ์ขึ้นมา(เนื้อสัตว์ปลอม) เพราะส่วนใหญ่ทำมาจากแป้ง ใส่สารกันบูด และสารต่างๆอีกมากมายที่ไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ ให้หันมาเน้นโปรตีนจากเห็ด งา และถั่วเช่น เต้าหู้ ฟองเต้าหู้และโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองแทนจะดีกว่าค่ะ

 

3.เน้นทานผักและผลไม้

บอกอยู่แล้วว่ากินเจ ไม่กินเนื้อสัตว์ ก็กินผักวนไปเลยค่ะ สายชีวจิตก็มา เฮลท์ตี้สุดๆไปเลย ผักไฟเบอร์เยอะ แร่ธาตุก็เยอะ ยิ่งกินสดๆยิ่งดีต่อสุขภาพ ผักนั่นมีแคลอรี่ต่ำมาก แทบจะบอกได้เลยว่า กินเท่าไหร่ก้ได้จนกว่าจะอิ่ม นอกจากนี้ก็ควรทานผลไม้ด้วยนะคะ ใครที่ติดกินของหวานหลังกินข้าว (ยึดหลักกินคาวไม่กินหวานสันดารไพร่ อิอิ) หันกินผลไม้แทนดีกว่าเนาะ ได้ไฟเบอร์และ วิตามินด้วย กินเจ ผอมแล้วยังผิวดีอีก เริศอะ

 

4.ข้าวโอ๊ต

อันนี้เทคนิคส่วนตัวของเราเลยข้าวโอ๊ตนั้นมีประโยชน์มาก มีทั้งคาร์โบไฮเดรท วิตามิน โปรตีน และไฟเบอร์สูงมาก ทำให้อิ่มเร็วอิ่มนาน และ ขับถ่ายสะดวกปรู๊ดปร๊าด ข้าวโอ๊ตนำมาทำอาหารได้หลายอย่างเลย เช่น กราโนล่า โอเวอร์ไนท์โอ๊ตมีล และ โจ๊กข้าวโอ๊ต เราแนะนำของ Diamon Grains เลยค่ะ (ไม่ได้ตังให้การโฆษณาแต่อย่างใด แค่ชอบเป็นการส่วนตัว ) เพราะว่าสะดวก อร่อยทานง่าย และยังคลีนอีกด้วย มีหลายรสที่เป็นเจให้เลือก กินได้ไม่เบื่อเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีโจ๊กข้าวโอ๊ตด้วยอะ อร่อยมาก เราซื้อมาตุนไว้เยอะเลย

     

 

5.ทำอาหารเจทานเอง

เหนือสิ่งอื่นใด ของการมีสุขภาพที่ดีทั้งหมดทั้งปวง ก็คือการทำอาหารทานเองที่บ้านค่ะ ทุกวันนี้เราไปตามอาหารร้านอาหาร เราไม่รู้เลยว่าเขาใส่อะไรลงไปบ้าง ยิ่งเทศการกินเจด้วยแล้วไม่มีเนื้อสัตว์ยิ่งต้องทำให้อร่อยถูกปาก อาจใส่ ซีอิ้ว เกลือ และผงชูรสมาเกินไป ทำให้เราได้รับโซเดียมในร่างกายเยอะเกิน ทำให้ร่างกายเราบวมน้ำ หากทำเองเราก็จะสามารถควบคุมการปรุงของเราได้ ก็จะดีต่อสุขภาพมากขึ้นค่ะ

 

หมดไปแล้วกับ 5 เทคนิค กินเจยังไงให้ไม่อ้วน เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่ามันจะเป็นตัวช่วยทำให้เพื่อนๆกินเจกันอย่าง สุขใจ สุขกาย สบายพุงนะคะ ใครมีเทคนิคดีๆก็แชร์มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ สุดท้ายนี้ ก็ขอให้ผู้ที่ถือศีลกินเจทุกคน ทั้งผอม สุขภาพดี ทั้งได้บุญ จิตใจปลอดโปร่งกันทั่วหน้านะคะ

 

Share this:

Related Articles

8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษที่ใช้แบบผิดๆ

Share this:

พอดีไปเจอบทความหนึ่งเห็นว่ามีประโยชน์เลยอยากเอามาแบ่งปันกัน ในปัจจุบันมีคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษที่คนไทยใช้กันจนติดปากอยู่มากมาย แต่คุณเคยรู้ไหมว่า มีบางคำที่ชาวต่างชาติไม่ได้ใช้อย่างที่เราพูดกันจนติดปาก วันนี้จึงอยากนำเสนอคำศัพท์สัก 10 ตัวอย่างที่คนไทยมักใช้อย่างผิดๆ พร้อมทั้งคำที่ถูกต้องซึ่งคุณควรนำไปใช้เวลาคุยกับชาวต่างชาติ 1) อินเทรนด์ (in trend) คำนี้อินเทรนด์มากๆ เอ๊ย…ฮิตมากๆ ในปัจจุบัน สามารถได้ยินตามรายการวิทยุหรือโทรทัศน์ทั่วไป เพราะใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง เช่น เด็กสมัยนี้ถ้าจะให้อินเทรนด์ต้องตามแฟชั่นเกาหลี ซึ่งบางทีเวลาคุณต้องการพูดว่า “มันทันสมัย” คุณอาจจะติดปากว่า “It is in…

Share this:

ใครว่าเที่ยวเองยาก แค่ 3 Steps!

Share this:

วู้อากาศเริ่มหนาวกัน แล้วใช่ไหม หลายคนคงคิดที่จะเริ่มวางแผนว่า เอ๋! สอบเสร็จแล้วไปไหนดีน้า เผลอบางคนจองทริปไปตั้งแต่ ครึ่งปีแรกแล้วใช่ไหมเอย การที่วางแผนเที่ยวได้เนี่ยหลายๆคนคงนึกเบื่อการไปกับทัวร์ว่า โอ้ย! ไม่เห็นไปที่ต้องการเลย อยากตื่นสายกว่านี้ได้ไหม  ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเลย ถ้าเราแค่ เป็นคนจัดทริปทัวร์เองเลย จะเอาใครไปก็ได้ จะไปไหนก็ได้ จะกินที่ไหนก็เอาให้สะดวกเลย แต่คำถามต่อมา คือ อ้าวแล้วมันจะแพงกว่าการไปกับทัวร์ไหมเนี้ย ตอบได้เลยว่า  มันขึ้นอยู่ lifestyle แต่ละคนเลย  เอาหรูหราอลังการ…

Share this:

รีวิววิชา JA0721 Japanese for Beginners I

Share this:

[JA0721] – Japanese for Beginners I วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น เช่น คำศัพท์ แกรมมาร์ การออกเสียง และวัฒนธรรมที่ควรรู้ โดยจะเรียนผ่าน Romanji (การเขียนทับศัพท์ภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ) เพื่อน ๆ จึงไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่รู้เรื่องหรือจำตัวอักษรญี่ปุ่นไม่ได้ เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  – Introduction to…

Share this:

GS1001 : Thai Civil

Share this:

Midterm Summary ก่อนประวัติศาสตร์ของเมืองไทย ผู้อยู่อาศัยในยุคแรกและอารยธรรม Anthropologist – นักมานุษยวิทยา – studies about culture of mankind – ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมของมนุษย์ Archeologist- นักโบราณคดี – studies about the ancient civilization, rely on…

Share this:

Advertising Workshop Showcase 2015: Adtastic 4

Share this:

  นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาการโฆษณา จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาด Advertising Workshop Showcase 2015: Adtastic 4 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จัดงาน Advertising Workshop Showcase 2015 ณ ห้องเดอะแคมปัส โรงแรมแกรนด์ไฮแอท…

Share this:

แนะนำหลักสูตร BBA สำหรับเด็ก 63x ขึ้นไป เรียนยังไง ลงวิชาไหนได้บ้าง?

Share this:

สวัสดีครับ พี่ neirdo เองครับน้อง ๆ รู้หรือไม่ครับว่า ตั้งแต่เด็กเอแบครุ่น 63x ขึ้นไป หลักสูตร BBA ของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นในรูปแบบ D.I.Y. Curriculum ที่น้อง ๆ สามารถออกแบบวิชาเรียนเองได้ โดยก่อนอื่นพี่ neirdo ขอพูดถึงภาพรวมของโครงสร้างหลักสูตร BBA ก่อนครับ (สำหรับน้อง ๆ ที่เลือกเรียนสาขาบัญชีและเศรษฐศาสตร์จะไม่สามารถมีหลักสูตรแบบ…

Share this:

เมเจอร์ที่เลือก เรียนจบแล้วไปทำอาชีพอะไรได้บ้างนะ

Share this:

เมเจอร์ที่เลือก เรียนจบแล้วไปทำอาชีพอะไรได้บ้างนะ สวัสดีครับ นี่พี่ Neirdo คนเดิมเพิ่มเติมคือความหล่อ 555 เอ๊ยไม่ใช่! นี่คงเป็นบทความสุดท้ายแล้วที่พี่จะเขียนส่งท้ายก่อนจะเรียนจบเอแบค และเข้าสู่โลกของการทำงานครับ ในบทความนี้พี่เลยอยากจะมาเล่าสู่กันฟังกับน้อง ๆ จากประสบการณ์ที่พี่ได้คลุกคลีกับเพื่อนเมเจอร์อื่น ๆ และหาข้อมูลกับอาจารย์และรุ่นพี่ครับว่าเรียนเมเจอร์ไหนแล้วเราเรียนจบไปทำอาชีพอะไรกันได้บ้างนะ ซึ่งข้างล่างนี้พี่มีคำตอบให้ครับ   เมเจอร์ Real Estate Management – เผื่อใครยังไม่รู้นะครับ เอแบคของเราสอนหลักสูตร Real…

Share this:

เก็บชั่วโมงทุนโดยการเข้าชมรม ต้องแบ่งเวลายังไง?

Share this:

➤เก็บชั่วโมงทุนโดยการเข้าชมรม ต้องแบ่งเวลายังไง? สวัสดีค่า โมนะคะ ตอนนี้เรียนอยู่ปี3 Arts Eng เป็นเด็กทุน 100% GPA 4.00 วันนี้ก็อยากมาแชร์วิธีแบ่งเวลาเก็บชั่วโมงทุนผ่านการเข้าร่วมชมรมคอรัส หรือ ร้องเพลงประสานเสียงนั่นเอง อย่างที่รู้กันค่ะว่าเป็นนักเรียนทุนก็ต้องเก็บชั่วโมงทุนเทอมละ 60 ชั่วโมง ปีการศึกษาละ 120 ชั่วโมง โดยชั่วโมงทุนเนี่ยก็มาได้จากหลายทางเลย ไม่ว่าจะเป็น งานจิตอาสาในมหาลัย เช่น เป็นสตาฟช่วยในอีเว้นท์ต่างๆ…

Share this:

Responses