สีสัน สำคัญไฉน…

 

การที่เพื่อนๆมองเห็นสีต่างๆ และมีความรู้สึกที่หลากหลาย แล้วเเต่สีที่พบเห็นนั้น เป็นเรื่องปกติ ทางจิตวิทยาถือว่าสีเป็นสิ่งเร้าทำให้เกิดการตอบสนอง กระบวนการของสิ่งเร้านี้มีอิทธิพลต่อระบบประสาทของมนุษย์มาก สามารถเปลี่ยนอารมณ์ นิสัยใจคอ ตลอดจนพฤติกรรมของมนุษย์ได้ โดยที่สีเป็นสิ่งเร้าภายนอกที่มนุษย์สามารถรับรู้ได้ทางตาและก่อให้เกิดความรู้สึกต่างๆ กัน

ด้วยเหตุนี้สีจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการตลาดและการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก เพื่อนๆสามารถพบเห็นสิ่งเหล่านี้ได้ทุกที่ ทุกวัน และทุกเวลา โดยที่เพื่อนๆเองอาจไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน เพราะความเคยชิน ดังนั้น เหล่านักการตลาดและคนทำธุรกิจจึงใช้หลักนี้กับโลโก้ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของแบรนด์เป็นจิตวิทยาที่ไม่รู้ไม่ได้ เพราะสีแต่ละสีนั้นก็จะมีพลังในการโน้มน้าวให้ลูกค้าจำและรักแบรนด์ของเรา

สีม่วงแห่งความลึกลับ


อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีม่วง หมายถึง  ความเคารพยำเกรง ความคิดสร้างสรรค์ ภูมิปัญญา เป็นสีที่แสดงถึงพลังจิตวิญญาณ ทำให้เป็นสีที่ไม่นิยมใช้นักในแบรนด์ต่างๆเพราะเป็นสีที่ไม่ค่อยช่วยทำให้แบรนด์เด่นต่างจากแบรนด์อื่นมากสักเท่าไหร่ เรามักจะเห็นสีม่วงกับเรื่องเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ หรือเรื่องที่ต้องการสื่อถึงพลัง และความลี้ลับ

สีน้ำเงินแห่งความไว้วางใจ

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีน้ำเงิน หมายถึง ความสงบและผ่อนคลาย สันติ ความเป็นมืออาชีพ ความไว้วางใจ ความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นระเบียบ และความเข็มแข็งด้วย สีน้ำเงินเป็นสีที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกชอบมากที่สุด จนกลายเป็นสีที่บริษัทเทคโนโลยีและอีกหลายบริษัทนิยมใช้ในโลโก้และโฆษณา

สีเขียวแห่งความสดชื่น ผ่อนคลาย

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีเขียว หมายถึง สีที่สื่อถึงธรรมชาติ ออร์แกนิค รักษาสุขภาพ ช่วยรักษาสมดุลระหว่างร่างกายและอารมณ์ และยังเป็นสีที่แสดงถึงความเจริญเติบโต ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เหมาะกับเรื่องการท่องเที่ยวธรรมชาติ หรืออะไรที่เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมต่างๆ หรือร้านไหนอยากให้ลูกค้าผ่อนคลายก็สามารถใช้สีเขียวได้เช่นกัน ลูกค้าก็จะรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม

สีเหลืองแห่งความสดใส

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีเหลือง หมายถึง ความสุข เป็นสีที่เพิ่มความมีชีวิตชีวา ให้คนมองโลกในแง่ดี เป็นมิตร ขี้เล่น ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ในบรรดาทุกสี สีเหลืองเป็นสีที่สื่อถึงความสุขได้ดีที่สุด นักการตลาดจึงชอบใช้สีนี้เพื่อปลุกพลังในบริษัทและตัวสินค้า แถมเป็นสีที่เรามักจะเห็นเกี่ยวกับของเล่น เรื่องของเด็กๆ ความสนุกสนาน

สีส้มแห่งความกระตือรือร้น

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีส้ม หมายถึง ความมั่นใจเต็มเปี่ยมและปฏิเสธไม่ได้ นับเป็นสีโทนอบอุ่น ช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ เป็นมิตรกับเด็กๆ สร้างกระแสและความกระตือรือร้นได้ดี โดยเฉพาะกิจกรรมสันทนาการ สีส้มไม่ร้อนแรงไม่เท่าสีแดงก็จริง แต่เป็นสีที่แสดงถึงการแข่งขัน แต่อย่าใช้มากจนเกินไปเพราะสีนี้อาจหมายถึงของที่มีราคาถูกก็ได้

สีแดงแห่งความตื่นเต้น

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีแดง หมายถึง  ความแข็งแกร่ง,อำนาจ,ความตื่นเต้น, ความรัก, พลังงาน, การเคลื่อนไหว, สงคราม, ความรุนแรง, ความโกรธ และ ความอันตราย  สีแดงก็เป็นสีที่กระตุ้นความรู้สึกและทำให้หัวใจของเราเต้นตุบๆได้มากที่สุดในบรรดาสีทั้งหมด เป็นสีที่ปลุกความตื่นเต้น  ความโรแมนติกและพลังงานทางเพศ จึงเป็นสีที่นิยมนำมาใช้บ่อยๆ เพราะเป็นสีที่ดึงความสนใจสู่สินค้าและอีเวนท์การตลาดทั้งหลาย อย่างที่เราเห็นได้จากป้ายลดราคาต่างๆที่นิยมใช้สีแดง

สีชมพูเเห่งความอ่อนหวาน

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีชมพู หมายถึง  ความอ่อนโยน, อ่อนหวาน, ความนุ่มนวล, น่ารักสดใส ส่วนใหญ่สีนี้จะเป็นที่นิยมในหมู่เด็กผู้หญิง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ตัวเองดูอ่อนหวาน และเพอ่มความน่ารักขึ้น ในบางกรณีก็มีคนชอบสีชมพูมากจนถึงขั้นที่ว่า หากมีของที่ต้องเลือกซื้อก็จะเลือกของที่มีสีชมพู

สีน้ำตาลเเห่งความอบอุ่น

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีน้ำตาล หมายถึง ความน่าเชื่อถือ ทำอะไรทำได้จริง, ความมั่นคง, ความอบอุ่น ความเชื้อเชิญ หรืออาจจะหมายถึงความแห้งแล้งก็ได้ ธุรกิจที่ต้องการสื่อถึงความเชื่อถือ  สีน้ำตาลเป็นสีที่น่าสนใจ หากคู่กับสีเขียวก็จะสื่อถึงธรรมชาติด้วย

สีดำแห่งความสง่างาม

อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/

สีดำ หมายถึง ความซับซ้อน, ความสง่างาม, อำนาจ, ความมั่นคง, พิธีการ, ความตาย, เรื่องลึกลับ และ ความชั่วร้าย ส่วนมากจึงมักใช้สื่อถึงสิ่งชั่วร้าย แต่นอกจากนี้พวกสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น  เครื่องสำอาง น้ำหอม แฟชั่น ก็นิยมใช้สีดำสื่อถึงแบรนด์เช่นกัน เพราะทำให้ตัวแบรนด์ เรียบหรู ดูดี ผ่านหลักการน้อยแต่มาก เรียบแต่ดูดี

 

เพื่อนๆ คงได้รู้ถึงความสำคัญของสีที่ส่งผลต่ออารมณ์ และอิทธิพลของสีต่อธุรกิจกันไปแล้วว่ามีความสำคัญมากแค่ไหน หากเพื่อนๆมีสินค้าที่ต้องออกแบบโลโก้ ก็ลองนำหลักพวกนี้ไปประยุกต์ใช้ดู อาจทำให้เกิดแรงจูงในในการซื้อที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

________________________________________________________________________________________________

เรียนพิเศษออนไลน์กับ ABACTODAY ได้ที่นี่

www.abactoday.com/courses

Facebook : ABACTODAY.com

Instagram : @abactoday