เมเจอร์คณะ Arts มีอะไรบ้างนะ? แล้วแต่ละเมเจอร์เค้าเรียนอะไรกันบ้าง???

Share this:

คณะอาทของเอแบคที่นักศึกษาชอบเรียกกัน หรือคณะศิลปศาสตร์นั่นเอง! มีทั้งหมด4เมเจอร์ด้วยกัน

ประกอบด้วย Business English, Business French, Business Chinese, Business Japanese

             สวัสดีค่า วันนี้จะมาบอกเล่าว่าแต่ละเมเจอร์ของอาทที่เอแบคเนี่ย เป็นอะไรยังไง แล้วมีการเรียนในคลาสแบบไหน

              ถ้าอยากรู้แล้วว่าแต่ละเมเจอร์เค้าเรียนอะไรกันบ้าเรียนยากมั้ย ต้องมีพื้นฐานมากน้อยแค่ไหนถึงจะเรียนได้? แล้วมีวิชาไหนที่น่าสนใจหรือน่าสนุกบ้าง ไปดูกันเลยยย


Business English

เปิดตัวมากับเมเจอร์แรกของเมเจอร์ภาษาที่ฮอตฮิตที่สุดในเอแบค เด็กเรียนเยอะมากกก หรือที่เรียนกันว่าอาทอิ้งในเอแบค

เรียนอะไรบ้าง เรียนยังไง เกี่ยวกับอะไร

หลักๆจะเป็นภาษาอังกฤษที่เน้นการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน + สามารถต่อยอดอาชีพเฉพาะได้หลากหลาย เช่น วิชาแปล วิชาการวิเคราะห์ข่าว วิเคราะห์เนื่อเรื่องต่างๆ อีกทั้งยังเรียนวิชา business เป็นวิชาพื้นฐาน พวกการตลาด บัญชีพื้นฐาน เน้นให้สามารถทำงานได้หลายแขนง

ต้องมีพื้นฐานภาษานั้นๆมาอยู่แล้วมากน้อยแค่ไหน?

ไม่จำเป็น เพราะที่คณะนี้ มหาลัยนี้จะสอนตั้งแต่พื้นฐานของภาษานั้นๆ มีเรียน intensive เพื่อปูพื้นฐานภาษาอังกฤษ ฉะนั้นน้องๆปี1ไม่ต้องกังวลไปนะคะ

มีวิชาไหนบ้างที่น่าสนใจ

Art of Translation วิชาแปล เหมาะสำหรับคนที่สนใจทางด้านการแปล

Elements of spoken language เกี่ยวกับการอ่านออกเสียงพื้นฐาน (IPA)

Critical and Analytical Reading เกี่ยวกับการเขียน คิดวิเคราะห์เนื้อหาต่างๆ

New media วิเคราะห์ข่าว ตรงส่วนนี้ของหนังสือพิมพ์เรียกว่าอะไร ส่วนนี้เรียกว่าเฮดไลน์ไรงี้ เรียนเขียนข่าวด้วย รูปแบบการเขียนข่าว ว่าควรใช้คำว่าอะไรถึงจะเหมาะสม อาจารย์จะให้ข่าวเรามาเขียน แล้วก็ต้องตีความหมายข่าว

กิจกรรมไหนบ้างในเมเจอร์ที่น่าสนใจ

เป็นที่เล่าขานกันมานานมากว่าค่ายของเมเจอร์อิ๊งหรือ Business English Camp เป็นค่ายที่เด่นดังมากในเมเจอร์ เพราะได้นำความรู้ภาษาอังกฤษมาใช้ในรูปแบบของการสนทนา เล่นเกม ทำกิจกรรมต่างๆ แต่เนื่องจากโรคระบาดทำให้เรายังไม่ได้มีโอกาสได้สัมผัสค่ายนี้แบบจริงจัง แต่นี่เชื่อว่าค่ายนี้จะกลับมาอย่างแน่นอน!

อาจารย์เป็นยังไง? ? (จากประสบการณ์เด็กเมเจอร์อาทอิ้ง)

อาจารย์ Sethawut ใจดีมาก วัยรุ่น สอนรู้เรื่อง คุยง่าย เฟรลลี่ เป็นคนniceมาก อาจารย์พร้อมซัพพอร์ตงานกิจกรรมต่างๆ

อาจารย์ Chonrachai อาจารย์สอนดีมาก ให้งานไม่เยอะ ไม่หัวโบราณ อาจารย์จะสอนแต่สไลด์ที่ออกข้อสอบ

อาจารย์ Jitravadee ใจดีมากกก อาจารย์มีการประนีประนอม พูดน้ำเสียงดี แต่ให้คะแนนตามเนื้อผ้า สอนโอเค (แต่ใครชอบนอนอาจเผลอหลับได้55555)

อาจารย์ Sureepong ใจดีแต่ต้องอ่านเนื้อหามาก่อน ต้องทำแบบฝึกหัดมาก่อน พอมาถึงคลาสอาจารย์จะให้แค่5นาทีทำแบบฝึกหัดที่เคยสั่ง ละก็จะเฉลยเลย ตอนสอบแอบลำบากอยู่หน่อยๆ ออกแนวข้อสอบเป๊ะ ลิสต์หัวข้อให้เลย!

อาจารย์ Thanaporn เรียนชิลสุดดด ชิลสะบัด จนนักศึกษาอยากให้สอนบ้าง เพราะชิลมากกกก อ่านสไลด์เป๊ะ อาจารย์จะเคร่งเรื่องหนังสือ (ต้องเอาหนังสือมาด้วยนะ) cแต่บอกแนวข้อสอบเป๊ะ

อาจารย์ Chachaval ใจดี ถ้าเรียนคาบสุดท้าย อาจารย์จะรีบปล่อย อาจารย์เป็นคนเก่งแต่สอนไม่ค่อยเข้าใจ

อยากฝากบอกอะไรกับคนที่จะมาเข้าเมเจอร์นี้?

ใครที่สนใจอาร์ตอิ๊ง อยากให้เป็นคนที่มีใจรักในภาษาอังกฤษจริงๆ เพราะถึงคนจะมองว่ามันดูง่ายเพราะมันเป็นภาษาอังกฤษ แต่พอเรียนลงลึกจริงๆแล้วมันไม่ใช่อย่างที่ทุกคนคิดแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม เมเจอร์นี้ถ้าได้เรียนแล้วจะไม่รู้สึกเสียดายเลยเพราะมันครบรสทั้งเรื่องการฟัง พูด อ่าน เขียน เหมาะกับคนที่อยากจะพัฒนาสกิลภาษาอังกฤษแน่นอน!

 

Business French

ต่อมา เรามาเข้าภาษาที่ กันบ้างดีกว่านั่นก็คือเมเจอร์ฝรั่งเศส (เป็นเมเจอร์ที่คนเรียนไม่ค่อยเยอะเมื่อเทียบกับอีก3เมเจอร์ที่เหลือ) คนจะมาลงเป็นไมเนอร์มากกว่าเป็นเมเจอร์

เรียนอะไรบ้าง ?

เรียนภาษาฝรั่งเศสในเชิงธุรกิจ มีเรียนสื่อสาร มีสอนเขียน แต่จะเน้นสื่อสาร

ต้องมีพื้นฐานมามากน้อยแค่ไหน?

ไม่มีก็เรียนได้ แต่ถ้ามีพื้นฐานมาบ้างอาจจะดีกว่า เพราะเป็นภาษาที่สาม มันค่อนข้างยากพอสมควร ต้องพยายามกว่าคนอื่นหลายเท่า มีสอนเบสิค แต่ถ้าใจมันรักใจมันชอบจริงๆ ก็สามารถเรียนผ่านไปได้

มีวิชาไหนที่น่าสนใจบ้าง ?

French for workplace รู้คำศัพท์เกี่ยวกับการทำงาน สถานที่ทำงาน

ส่วนวิชา Basic French ไม่มีพื้นฐานก็สามารถมาเรียนได้นะเออ!ได้เรียน ตัวเลข เบอร์โทร การอ่านคำภาษาฝรั่งเศส มีคนมาลงเป็นวิชา free elective อยู่

ต่อมา French I คำศัพท์แยกเพศ คำศัพท์พื้นฐาน

French II ไม่ต่างจาก French I มาก ได้รู้คำศัพท์ ไปเที่ยว บอกทิศทาง อะไรประมาณนี้ แต่ว่าต้องผ่าน French I ก่อนนะ ถึงจะเรียนได้

กิจกรรมที่น่าสนใจ

French trip เป็นทริปไปเที่ยว ทำกิจกรรมเกี่ยวกับภาษาฝรั่งเศส

อาจารย์เป็นยังไง? (จากประสบการณ์เด็กเรียนภาษาฝรั่งเศส)

ใจดีมากกก อาจารย์โรมังใจดีมาก สอนมีแบบแผน เตรียมการสอนมาดี ใจเย็น สอนเข้าใจง่าย แอบช่วยเด็ก แกรมม่าดี ส่วนเรื่อง Speaking อาจารย์วิคตอเรียคือเดอะเบส!

อยากฝากบอกอะไรกับคนที่จะเข้ามาเรียนเมเจอร์นี้?

มาเรียนกันเยอะๆนะคะะะ เพราะไม่ค่อยมีคนมาเรียนเมเจอร์นี้เลย คนน้อยลงทุกปี ภาษาที่สามไม่ได้ยากเสมอไปนะ!

 

Business Chinese

ต่อมาก็คือออ….เมเจอร์จีน! สำหรับใครที่สนใจภาษาจีนหรือเป็นคอซีรีย์จีน บอกเลย เมเจอร์นี้น่าสนใจมาก!

เรียนอะไรบ้าง ?

เรียนตั้งแต่วิชาพื้นฐานของจีน ฟัง พูด อ่าน เขียน(ในปีแรกๆ)  จนวิชาที่เจาะลึกมากขึ้น ลงดีเทล business term มากขึ้น(ปีหลังๆ) ใครไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้แต่ต้องขยันหน่อยนะ! แต่สำหรับคนที่ไม่ได้มีพื้นฐานมาก่อน คือไม่ได้เรียน chi for begin แต่เรียน intensive น่าจะยากกว่า begin นิดนึงเพราะมีตัวจีนด้วย สำหรับคนไม่มีพื้นฐานเลย ตอบเลยว่าช่วงแรกปรับตัวยากมากกก แต่ถือว่าภาษาจีนพัฒนาระดับนึงพอเรียนเสร็จแล้ว แบบในคลาสพอฟังอาจารย์สอนก็เข้าใจ แต่อาจจะยังพูดจีนไม่ค่อยเก่ง

เรียนยากมั้ย ?

ถ้าถามว่าเรียนยากมั้ย จากการที่ถามเพื่อนเมเจอร์จีนมา เพื่อนบอกว่าต้องขยันจำอย่างเดียวเลย พวก Chi2-3 แกรมม่าเยอะมากๆ! แต่หลังๆพวก Chi4 แกรมม่าง่าย แต่มีการเน้นอ่านแล้วตีบทความ

มีอะไรน่าสนใจบ้างในเมเจอร์นี้ ?

ที่เจอแน่เลยคือความท้าทายว่าอาจารย์จะออกข้อสอบอะไร และจะผ่านมั้ยวิชานี้55555555 แต่วิชาที่สนุกก็จะมี oral 1-2 วิชานี้มันสนุกตรงที่มันหลากหลาย เรียนมันทุกโหมดกันเลย อยากจะบอกว่าได้เรียนทั้งอาหารจีน วัฒนธรรมจีน ยันเป็นคนซ่อมจักรยาน! แต่วิชานี้พรีเซ้นเหนื่อยมากๆแค่นั้นเลย แล้วก็ยากตรงมีฟังด้วยนี่แหละ

อาจารย์แต่ละคนเป็นยังไง ? (จากประสบการณ์เด็กเมเจอร์จีน)

คุณคิตตี้ – ใจดีที่สุดในอาทไช555555 สอนช้าๆ เนิบๆ อาจารย์เป็นคนชิลๆ แต่สอนดีนะ ชอบอธิบายเป็นไทยให้เด็กฟัง //ออกข้อสอบปานกลาง มียากง่าย

เดซี่ – ใจดีมากๆๆอีกคน แต่ไม่ค่อยสอน55555 เน้นให้ฟัง录音เน้นให้เด็กพรีเซ้นงาน แต่ชอบชมเด็กว่าดีแล้ว ฯลฯ // ออกข้อสอบง่าย ตามบทเรียนเลย

โดเรม่อน- สอนดีมากๆคนหนึ่ง สอนละเอียด ชอบเรียกให้อ่าน แต่ดุที่สุดเลย แต่ก็ทำให้เด็กสามารถตั้งใจเรียนกะเค้ามาก5555แต่นอกคลาสใจดีมากๆ //ออกข้อสอบยากอยู่

พิริยา- เคยเรียนครั้งเดียวช่วงอินโทรไช ก็ดูใจดี สอนก็ใช้ได้ แต่อาจารย์แกอาจจะมีบ่นบ้างเล็กน้อย //ออกข้อสอบปานกลาง

ถาน- สอนช้ามากกกก เรียกว่าช้าที่สุด ชอบออกทะเล แต่ก็ถือว่าสอนละเอียดมากกก และใจดีอยู่ //ออกข้อสอบตามบทเรียนเป๊ะ

ปี้- สอนบทเรียนยากๆให้เข้าใจได้ ถือว่าเป็นผู้มีพระคุณสุดๆ ใจดี และสอนละเอียด สอนช้า ชอบอธิบายเป็นไทยให้เด็กๆ  //ออกข้อสอบง่าย ตามบทเรียน

อัสมา- ให้คะแนนยากที่สุด คะแนนมาตามอารมณ์ แต่ใจดีนะ แต่ไม่ค่อยชอบสอน ชอบพูดคุยกับนักศึกษา //ออกข้อสอบยากมากๆ

ชัชสรัน- เคยเรียนด้วยตอนอินเทน ใจดี สอนดี ละเอียดสุดๆๆ ชอบให้เด็กมีส่วนร่วม อ่าน ตอบ บลาๆ

หวังฟาง- ใจดี แต่พูดเร็วมากกก ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ไม่ค่อยสอนวิธการเขียนมาก(ถึงแม้จะสอนวิชาเขียน) ชอบให้เด็กเขียนเองมากกว่า //ออกข้อสอบยากมากๆ

Business Japanese

มาถึงเมเจอร์สุดท้ายแล้ววว อาทแจป!

เรียนอะไรบ้าง เรียนยังไง เกี่ยวกับอะไร ?

เรียนภาษาญี่ปุ่น เริ่มแรกก็จะเรียนพื้นฐานของภาษาญี่ปุ่นก็คือเริ่มเรียนตั้งแต่ตัวอักษรฝึกอ่าน แกรมม่าง่ายๆ แล้วก็ไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยจนถึงระดับ Intermediate แล้วก็เรียนภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ เช่น การเขียนเมลล์ MEMO หรือแม้กระทั่งการเขียนนามบัตรในเวอร์ชั่นของญี่ปุ่น ซึ่งส่วนนี้จะมีประโยชน์มากๆเลยแหละ โดยเฉพาะกับคนที่ อยากทำงานกับคนญี่ปุ่น

ต้องมีพื้นฐานภาษานั้นๆมาอยู่แล้วมากน้อยแค่ไหน ?

ส่วนตัวคิดว่าถ้าอยากเรียนสบาย(ในระดับหนึ่ง) ก็ควรจะมีพื้นฐานมาบ้างอย่างน้อยก็จำตัวอักษรได้ (แต่ถ้าไม่มีเลยก็ไม่เป็นไรแค่ต้องพยายามและฝึกฝนภาษาญี่ปุ่นให้มากป) ถ้าเป็นไปได้ก็ทุกวัน เพราะการจำตัวอักษรให้ได้เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากๆ

มีวิชาไหนบ้างที่น่าสนใจ?

Business Japanese ตัวนี้มีประโยชน์มากๆ ได้เรียนรู้ culture ของบริษัทญี่ปุ่น

Public Speaking in Japanese ตัวนี้เรียนสนุก เป็นที่รู้กันว่าคือวิชา present ไม่มีสอบ ได้ฝึก

สกิลการพูดภาษาญี่ปุ่นและการพูดในหน้าชั้นเรียน นอกจากนี้อาจารย์ยังมีกิจกรรมสนุกๆ ที่ให้เราฝึกฝนการพูด!

Japanese for beginners l เหมาะกับคนที่ไม่มีพื้นฐานญี่ปุ่นเลยแต่สนใจในภาษาญี่ปุ่น

กิจกรรมไหนบ้างในเมเจอร์ที่น่าสนใจ?

ทางคณะของเราจะเข้าร่วมกิจกรรม Nippon Haku ในทุกๆปี โดยเราจะไปออกบูธกิจกรรมในงาน ซึ่งเป็นโอกาสพิเศษของเด็กในเมเจอร์ที่ได้ใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์จริงนะเออ

อาจารย์เป็นยังไง ?

อาจารย์ในเมเจอร์ส่วนใหญ่ก็ใจดี อาจารย์บางคนที่ลือๆว่าโหด จริงๆก็ใจดี แค่เค้าต้องการให้เราได้ภาษาญี่ปุ่นจริงๆก็เลยเข้มงวดไปบ้าง แต่ถ้าเราตั้งใจเรียนนั่นก็ไม่ใช่ปัญหาเลย นอกจากนี้อาจารย์ทุกคนถ้ามีคำถามอะไรก็สามารถปรึกษาได้ตลอด

 

Cr. กราบขอบพระคุณข้อมูลจากทางคอมมิตตีคณะอาทด้วยนะคะ

Share this:

Related Articles

GS1001 : Thai Civil

Share this:

Midterm Summary ก่อนประวัติศาสตร์ของเมืองไทย ผู้อยู่อาศัยในยุคแรกและอารยธรรม Anthropologist – นักมานุษยวิทยา – studies about culture of mankind – ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมของมนุษย์ Archeologist- นักโบราณคดี – studies about the ancient civilization, rely on…

Share this:

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

Free Elective เรียนอะไรดี? ทางนี้มีคำตอบ!!

Share this:

สวัสดีค่ะ วันนี้ Erina ได้รวมรวมวิชา Free elective จากทุกๆกระทู้มารวมกันให้เพื่อนๆได้เลือกกัน บางคนอาจจะบอกว่าFree elective ควรเอาวิชาที่ได้ A ง่าย หรือเป็นวิชาที่เราสนใจอยากได้ความรู้จากวิชานั้นๆ อยากให้กระทู้นี้เป็นแนวทางในการเลือก และใช้ความสนใจของเพื่อนๆเป็นหลักเนอะ มาเริ่มกันเลยยย!   Free Elective คืออะไร?? คือ วิชาเลือกเสรีให้นักศึกษาเลือกจากวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยได้ แต่ในการเลือกต้องดูด้วยเนอะว่าวิชานั้นๆ Prerequisite Course…

Share this:

Arts Academic Advising 2/2011

Share this:

Arts Academic Advising 2/2011 อย่าลืมไปพบแอดไวเซอร์กันนะครับ ………..   All Arts students must meet with their advisors to seek advice and guidance for 1/2012 registration. Business English…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

แนะนำวิชา Free electives ที่เด็ก BBA สามารถลงได้

Share this:

วิชา Free elective ที่เด็ก BBA ลงได้           วันนี้เราจะมาแนะนำวิชา Free elective ที่เด็กBBA สามารถลงได้ วิชา Free elective ก็คือ…วิชาเสรีที่ไม่ว่าจะคณะไหนก็สามารถลงวิชานั้นๆของคณะนั้นได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่วิชาของคณะตัวเองก็ตาม…           วิชาข้างล่างนี้เรารวบรวมข้อมูลมาจากประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเรียนมาก่อนและก็ข้อมูลจากเพื่อนที่เคยเรียนวิชาพวกนี้ วิชาข้างล่างนี้จะบอกว่าล้วนแล้วแต่เป็นวิชาที่เก็บAง่ายมากกก ไม่ยากเลย แถมยังได้ความรู้จากวิชาเหล่านี้อีกด้วยนะ! เป็นวิชาชิลๆที่เราพยายามคัดมาให้ เพราะเชื่อว่าเด็ก…

Share this:

รีวิววิชา ELE 1001 Communicative English I

Share this:

[ELE 1001] – Communicative English I วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานภาษาอังกฤษในทักษะทั้งด้าน ฟัง พูด อ่าน เขียน และวิเคราะห์บทความต่าง ๆ เพื่อนำไปต่อยอดในวิชาต่าง ๆ และการเรียนด้วยภาษาอังกฤษในเอแบค โดยความยากของวิชานี้จะอยู่ประมาณ B1 English level เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  –…

Share this:

Responses