เมเจอร์ที่เลือก เรียนจบแล้วไปทำอาชีพอะไรได้บ้างนะ

Share this:

เมเจอร์ที่เลือก เรียนจบแล้วไปทำอาชีพอะไรได้บ้างนะ

สวัสดีครับ นี่พี่ Neirdo คนเดิมเพิ่มเติมคือความหล่อ 555 เอ๊ยไม่ใช่! นี่คงเป็นบทความสุดท้ายแล้วที่พี่จะเขียนส่งท้ายก่อนจะเรียนจบเอแบค และเข้าสู่โลกของการทำงานครับ ในบทความนี้พี่เลยอยากจะมาเล่าสู่กันฟังกับน้อง ๆ จากประสบการณ์ที่พี่ได้คลุกคลีกับเพื่อนเมเจอร์อื่น ๆ และหาข้อมูลกับอาจารย์และรุ่นพี่ครับว่าเรียนเมเจอร์ไหนแล้วเราเรียนจบไปทำอาชีพอะไรกันได้บ้างนะ ซึ่งข้างล่างนี้พี่มีคำตอบให้ครับ

 

  • เมเจอร์ Real Estate Management
    เผื่อใครยังไม่รู้นะครับ เอแบคของเราสอนหลักสูตร Real Estate Management เป็นเจ้าแรกในไทยสำหรับภาคนานาชาตินะครับ เพราะฉะนั้นองค์ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมากับอาจารย์ในเมเจอร์นี้โชกโชนแน่นอนครับ ซึ่งนักศึกษาที่เรียนจบจากเมเจอร์นี้จะมีวิชาชีพเฉพาะตัว ซึ่งทำให้สามารถหางานได้ง่าย เงินเดือนสูง และสามารถทำอาชีพเฉพาะอย่างได้ดังต่อไปนี้ได้ครับ

    》 เช่น นายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์, นักประเมินราคาที่ดิน,นักเกรงกำไรและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์,ที่ปรึกษาและนักวิเคราะห์ด้านอสังหาริมทรัพย์แก่บริษัทและลูกค้าทั่วไป หรือทำสายงานด้านการจัดการที่อยู่อาศัย,การออกแบบอาคาร, เทคโนโลยีการก่อสร้าง และการจัดการโครงการ นักศึกษาของเราก็สามารถลงไปทำตรงนี้ได้เช่นกัน

  • เมเจอร์ Risk Management and Insurance
    พี่ฟันธงได้เลยว่า 98% ของนักศึกษาเอแบคไม่รู้จักเมเจอร์นี้ หรือแม้แต่รู้จักก็คงคิดว่า เรียนเพื่อจบมาเป็นเซลส์ขายประกันแน่เลย ซึ่งมันก็ถูกครึ่งไม่ถูกครึ่งครับ เพราะเซลส์ขายประกัน จบเมเจอร์ไหนก็ขายได้ แต่หลักสูตรของเมเจอร์นี้เราเรียนลึกซึ้งและกว้างกว่านั้นครับ เพราะมีสอนยันเรื่องการบริหารความเสี่ยงในองค์กร,การประเมินความเสี่ยงของทรัพย์สิน,ความคุ้มครองในกรมธรรม์,การรับประกันภัยต่อ,กรมธรรม์รูปแบบพิเศษสำหรับความเสี่ยงภัยเฉพาะตัว และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งนักศึกษาสามารถจบไปทำอาชีพได้ดังนี้

    》 เช่น นักประเมินความเสี่ยงภัยและความเสียหายทางทรัพย์สิน,พนักงานงานจัดการความเสี่ยงในองค์กร,ผู้เจรจาด้านสินไหมทดแทน,นักบริหารกองทุนประกันภัย,นายหน้าขายประกันภัยและประกันภัยต่อสำหรับกรมธรรม์มูลค่าสูง,นักออกแบบกรมธรรม์ประกันภัย,ที่ปรึกษาด้านการประกันภัยสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่,ผู้พิจารณารับประกันภัย,นักลงทุนด้วยการประกันภัย

  • เมเจอร์ Marketing
    Marketing ถือได้ว่าเป็น 1 ในเมเจอร์ที่เนื้อหอมมากที่สุดในเอแบค เพราะนักศึกษามาลงทะเบียนเรียนเยอะมาก โดยดูจากชื่อเมเจอร์แล้วก็บอกตรง ๆ เลยว่านักศึกษาจะได้เรียนเน้นไปทางด้านการวางกลยุทธ์การตลาด การขาย การศึกษาสินค้าและพฤติกรรมของผู้บริโภค แล้วยิ่งด้วยความที่เอแบคเราเป็นหลักสูตรภาคนานาชาติ ทำให้นักศึกษาของเราได้ภาษาและสามารถสมัครงานในบริษัทต่างชาติได้ไม่ยากเย็นในตำแหน่งดังนี้

    》 เช่น นักการตลาด,นักวางกลยุทธ์การขาย, ที่ปรึกษาด้านการตลาดให้กับบริษัท,นักวิจัยตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค,นักพัฒนาผลิตภัณฑ์,เซลส์ขายสินค้า,ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และการนำเสนอสินค้า

  • เมเจอร์ Business Economics
    เมเจอร์นี้ถือว่าเป็นเมเจอร์ที่มีเนื้อหาที่เข้มข้น และมีหลักสูตรที่ไม่เหมือนเมเจอร์อื่น เนื่องจากนักศึกษาต้องดีแคลร์เมเจอร์นี้ตั้งแต่ปี 1 และเรียนวิชาเฉพาะของเมเจอร์ Economics เท่านั้น ทำให้มีองค์ความรู้ที่เป็นวิชาชีพเฉพาะตัว และรู้จริงในทฤษฎี ทำให้สามารถหางานได้ง่าย ดังตำแหน่งต่อไปนี้

    》 เช่น นักเศรษฐศาสตร์,นักวิเคราะห์เศรษฐกิจและการเงินในทั้งภาครัฐฯ และเอกชน,นักวิเคราะห์หุ้นและการลงทุน,นายหน้าการลงทุน,นักเขียนด้านเศรษฐกิจให้กับสำนักพิมพ์,นักวางแผนกลยุทธ์ให้กับธุรกิจใหม่,นักวิจัยทางด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • เมเจอร์ Supply Chain Managment
    หลายคนคงคิดว่า Supply Chain Managment คือการที่เราทำแค่เกี่ยวกับ Logistics และการวิเคราะห์หาเส้นทางที่ดีที่สุดให้กับบริษัทขนส่งพัสดุแน่นอน แต่นั่นไม่จริงเลย เพราะคำว่า Supply Chain นั้นครอบคลุมขอบเขตงานมากกว่านั้น ตั้งแต่การหาวัตถุดิบ นำส่งเข้าไปที่โรงงาน เริ่มทำการผลิต จากนั้นก็แพคสินค้า และกระจายไปสู่ร้านค้าปลีกกับผู้บริโภค ซึ่งเราสามารถทำงานได้หมดเลยในทุกจุดภายใต้ Chain ของ Supply ดังตำแหน่งต่อไปนี้

    》 เช่น ผู้จัดการโรงงาน,ผู้ควบคุมขั้นตอนการผลิต,นักวางแผนระบบงานในโรงงาน,นักวิเคราะห์และบริหารเส้นทางหรือรูปแบบการขนส่งสินค้า,นายหน้าจัดหาบริการขนส่งทั้งในและนอกประเทศ,ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า,พนักงานฝ่ายจัดซื้อ,ที่ปรึกษาการส่งออกและนำเข้าสินค้า,ผู้ดูแลโกดังสินค้า

  • เมเจอร์ Digital Business Management
    สำหรับใครที่อยากเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีความรู้ด้านไอที ก็คงเลือกเรียนเมเจอร์นี้กัน เนื่องจากวิชาชีพด้านนี้มีมูลค่าสูงและกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในไทยที่ยังคงขาดบุคลากรด้านนี้ ซึ่งนักศึกษาจากเมเจอร์นี้สามารถทำงานได้ในหลากหลายอาชีพมาก แฝงตัวอยู่ในทุกอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ไอที ซึ่งมีตำแหน่งดังต่อไปนี้

    》 เช่น พนักงานด้านไอทีในบริษัทขนาดใหญ่,ผู้พัฒนาฐานข้อมูลให้กับบริษัท,ผู้วางระบบไอทีและการจัดเก็บข้อมูลในบริษัท,ผู้จัดการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ในบริษัท,นักวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลระดับใหญ่,นักพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจ,นักออกแบบโครงสร้างเครือข่ายและระบบให้กับบริษัท,โปรแกรมเมอร์เบื้องต้น,นายหน้าขายระบบและซอฟต์แวร์

  • เมเจอร์ Finance
    Finance ถือเป็นเมเจอร์ที่หินที่สุดในเอแบคก็ว่าได้ ด้วยเนื้อหาที่ซับซ้อนและภาระงานที่หนักหน่วง ทำให้หลายคนที่เรียนเมเจอร์นี้อาจจะท้อใจบ้างบางที แต่การันตีได้ว่านักศึกษาทุกคนที่เรียนจบเมเจอร์นี้จะอัดแน่นไปด้วยความรู้แน่นอนและได้ระดับเงินเดือนที่สูงลิ่ว ดังอาชีพต่อไปนี้

    》 เช่น นายธนาคาร,นักวิเคราะห์ทางการเงิน,นักวางแผนและบริหารการเงินให้กับบริษัทและบุคคลทั่วไป,เจ้าหน้าที่สินเชื่อ,นักบริหารกองทุน,เทรดเดอร์อิสระ,นักวิเคราะห์หลักทรัพย์,งานด้าน bancassurance และ refinance

  • เมเจอร์ Accounting
    นี่ก็เป็นอีก 1 เมเจอร์ยอดฮิตที่นักศึกษาเอแบคเลือกเรียน แต่ก็ยากเป็นอันดับ 2 ของเอแบคเช่นกัน ซึ่งเมเจอร์นี้นักศึกษาต้องมีความแม่นยำและความรอบคอบเรื่องการคำนวณเป็นอย่างสูง เพราะหากมีเลขที่ผิดเพียงเลขเดียวบนหน้ากระดาษอาจหมายถึงเงินนับล้านที่ต้องเสียหาย ความรับผิดชอบสูงระดับนี้ เงินเดือนจึงสูงตามเช่นกัน ซึ่งหลักสูตรของเอแบคนั้นครอบคลุมอาชีพที่นักศึกษาสามารถเรียนจบไปและทำงานได้ ดังนี้

    》 เช่น ผู้ตรวจสอบบัญชี,นักบัญชี,เจ้าหน้าที่ทางการเงิน,นักวางแผนการเงินและภาษีให้กับบริษัทและบุคคลทั่วไป,เจ้าหน้าที่การเงิน,เจ้าหน้ากรมสรรพกร,นักวิเคราะห์และที่ปรึกษาด้านบัญชีให้กับบริษัท,ติวเตอร์สอนวิชาบัญชีและติวสอบใบอนุญาต CPA

 

  • เมเจอร์ International Business Management
    เมเจอร์นี้เรียนเนื้อหาค่อนข้างกว้างครอบคลุมทั้ง การเงิน การตลาด การนำเข้าส่งออก การจัดการบุคลากร และการบริหารธุรกิจ แต่เป็นในระดับนานาชาติ ทำให้นักศึกษาจากเมเจอร์นี้มีตัวเลือกหลากหลายในการสมัครงาน และทำงานได้ทั้งในไทยกับต่างประเทศ ซึ่งมีตำแหน่งที่น่าสนใจดังนี้

    》 เช่น ผู้จัดการฝ่ายบุคคลในบริษัทนานาชาติ,นักวิเคราะห์ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยจากปัจจัยในต่างประเทศ,นักวิจัยตลาดไทยและต่างประเทศ,ผู้ควบคุมการนำเข้าส่งออก,ที่ปรึกษาด้านการลงทุนหรือทำธุรกิจในต่างแดน,เซลล์เสนอขายสินค้าให้กับบริษัทต่างชาติ,นักเทรดสกุลเงิน,นักวิจัยและที่ปรึกษาด้านการตลาดในต่างแดน

  • เมเจอร์ Entrepreneurship and Innovation Management
    เมเจอร์นี้เรียนเป็นทฤษฎีการบริหารองค์กรในภาพรวม พร้อมกับสถานการณ์และวิกฤตการณ์จำลองที่ให้นักศึกษาได้ลองนำเสนอวิธีแก้ไขว่า ถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้นจริงต้องบริหารอย่างไรให้องค์กรผ่านวิกฤตินี้ไปได้ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการเป็นผู้บริหารในสักวัน และต้องบริหารคนหมู่มาก โดยอาชีพในสายงานนี้มีดังต่อไปนี้

    》 เช่น ผู้จัดการฝ่ายบุคคล,เจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และนโยบาย,นักวิเคราะห์และวางผังการทำงานในบริษัท,ผู้ประกอบการ,ผู้ประเมินการควบคุมคุณภาพภายในองค์กร,ที่ปรึกษาการจัดตั้งและบริหารธุรกิจ,นักวิเคราะห์และดูแลโครงการ

  • เมเจอร์ Tourism and Hospitality
    เมเจอร์นี้ถือเป็นเมเจอร์ที่เรียนไม่เครียดมากกับตัวทฤษฎีแต่เน้นไปทางการปฏิบัติจริง ซึ่งนักศึกษาจะได้เรียนกับลองทำภาระงานทุกอย่างที่เกี่ยวข้องในโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งอาชีพที่รองรับในสายงานด้านนี้มีดังต่อไปนี้

    》 เช่น ผู้จัดการโรงแรมและร้านอาหาร,พนักงานต้อนรับแขกระดับ VIP,เจ้าของกิจการร้านอาหารและบริษัทการท่องเที่ยว,ผู้บริหารทรัพยากรและวางแผนการตลาดภายในโรงแรม,ที่ปรึกษาด้านการจัดตั้งและบริหารธุรกิจประเภทโรงแรมและร้านอาหาร,ผู้จัดการและวางแผนการเดินทางให้กับกรุ๊ปทัวร์,นักวิจัยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรมในไทย,ผู้จัดอบรมการบริการภายในโรงแรม

Share this:

Related Articles

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

ความแตกต่าง แพลน A B C ในคณะบริหารธุรกิจ (BBA) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(ABAC)

Share this:

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญนั้น มีชื่อเสียงในด้านการบริหารต่างๆ และ คณะบริหารธุรกิจ ถือเป็นคณะที่มีชื่อเสียงที่สุดในมหาวิทยาลัย เป็นคณะที่มีผู้คนเรียนมากที่สุดในเอแบคนั้นเอง ซึ่งในคณะบริหารธุรกิจ ได้แบ่งสาขาแยกย่อย ได้แก่ สาขาวิชาการตลาด      สาขาวิชาการจัดการ      สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร      สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาระบบสารสนเทศธุรกิจ      สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ     …

Share this:

ข่าวดี !! อีก 2 รุ่นเท่านั้น สถาบันพัฒนา SMEs เปิดอบรมโครงการ ?เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)? ปี 2556

Share this:

            ข่าวดี สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดโครงการ “เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)” ปี 2556  สำหรับผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการฝึกอบรมบ่มเพาะด้านการตลาด การผลิต/บริการ การบริหารจัดการ การเงิน/บัญชี การเขียนแผนกลยุทธ์ธุรกิจ และการให้คำปรึกษาแนะนำการบริหารธุรกิจช่วงเริ่มต้น เพื่อปรับแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ…

Share this:

AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553

Share this:

ตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่ รหัส 553  ภาคเรียนที่ 2/2555 AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553-XXXX สำหรับนักศึกษาปี1 คนไหนที่ยังไม่ได้ไปรับการตรวจ AU Care ก็อย่าลืมไปกันนะคะ โดยเฉพาะนักศึกษาเข้าใหม่ 2/2012 คะ     ครั้งที่ No.…

Share this:

แนะนำหลักสูตร BBA สำหรับเด็ก 63x ขึ้นไป เรียนยังไง ลงวิชาไหนได้บ้าง?

Share this:

สวัสดีครับ พี่ neirdo เองครับน้อง ๆ รู้หรือไม่ครับว่า ตั้งแต่เด็กเอแบครุ่น 63x ขึ้นไป หลักสูตร BBA ของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นในรูปแบบ D.I.Y. Curriculum ที่น้อง ๆ สามารถออกแบบวิชาเรียนเองได้ โดยก่อนอื่นพี่ neirdo ขอพูดถึงภาพรวมของโครงสร้างหลักสูตร BBA ก่อนครับ (สำหรับน้อง ๆ ที่เลือกเรียนสาขาบัญชีและเศรษฐศาสตร์จะไม่สามารถมีหลักสูตรแบบ…

Share this:

Responses