เก็บชั่วโมงทุนโดยการเข้าชมรม ต้องแบ่งเวลายังไง?

Share this:

เก็บชั่วโมงทุนโดยการเข้าชมรม ต้องแบ่งเวลายังไง?

สวัสดีค่า โมนะคะ ตอนนี้เรียนอยู่ปี3 Arts Eng เป็นเด็กทุน 100% GPA 4.00 วันนี้ก็อยากมาแชร์วิธีแบ่งเวลาเก็บชั่วโมงทุนผ่านการเข้าร่วมชมรมคอรัส หรือ ร้องเพลงประสานเสียงนั่นเอง

อย่างที่รู้กันค่ะว่าเป็นนักเรียนทุนก็ต้องเก็บชั่วโมงทุนเทอมละ 60 ชั่วโมง ปีการศึกษาละ 120 ชั่วโมง โดยชั่วโมงทุนเนี่ยก็มาได้จากหลายทางเลย ไม่ว่าจะเป็น

  1. งานจิตอาสาในมหาลัย เช่น เป็นสตาฟช่วยในอีเว้นท์ต่างๆ
  2. งานจิตอาสานอกมหาลัย เช่น บริจาคสิ่งของ บริจาคเลือด
  3. เข้าร่วมชมรมต่างๆในมหาลัย

ซึ่งเราก็เลือกอย่างที่ 3 เลยค่ะ เข้าชมรม โดยเหตุผลที่เข้าชมรมคอรัสเนี่ยเพราะพี่ๆในชมรมบอกว่าแค่มาซ้อมก็ได้ชั่วโมงทุนแล้ว มาซ้อมบ่อยๆคือเก็บได้ครบ 60 แน่นอน บอกก่อนเลยว่าตัวเลือกนี้เหมาะกับคนที่อยู่หอมากกว่าอยู่บ้าน เพราะคอนดิชั่นหนึ่งของการซ้อมคอรัสคือซ้อม วันจันทร์ พุธ พฤหัส ตั้งแต่ 5 โมงครึ่ง ถึง 2 ทุ่ม แล้วหลังจากที่เราอยู่ชมรมนี้มาตั้งแต่ปี 1 เราก็จะมาแชร์ข้อดี ข้อจำกัด แล้วก็วิธีแบ่งเวลาไม่ให้กระทบการเรียนด้วยค่า

ข้อดี

เริ่มแรกจากที่ข้อดีเลย อย่างที่เกริ่นไว้ว่าแค่เข้าชมรมนี้อย่างเดียวคือไม่ต้องทำชั่วโมงทุนอย่างอื่นเลย ชิวมาก ขั้นตอนการเข้าชมรมก็จะแตกต่างจากชมรมอื่นๆอยู่หน่อยตรงที่ว่าชมรมอื่นจะมีพวก First meet ให้คนที่สนใจเข้าไปลองดูว่าชมรมทำอะไร เกี่ยวกับอะไร แต่ของคอรัสจะมีการเปิดออดิชั่นให้เข้าไปร้องเพลงเลย ซึ่งสำหรับหลายๆคนรวมถึงเราด้วยก็รู้สึกว่าน่ากลัว แต่ด้วยความไม่มีอะไรจะเสียเราเลยไปลองออดิชั่น แล้วขั้นตอนออดิชั่นเรียบง่ายกว่าที่คิดมาก คือให้เตรียมเพียงไปร้องประมาณครึ่งเพลงต่อหน้าอาจารย์กับรุ่นพี่ 2-3คนในชมรม อาจารย์จะกดคีย์บอร์ดให้ลองไล่เสียงเทียบโน้ตดูว่า เรนจ์เสียงเราประมาณไหน ขึ้นสูงได้ขนาดไหน หรือลงต่ำได้ขนาดไหน แล้วหลังออดิชั่นเสร็จก็จะมีการประกาศว่าคนที่ผ่านได้อยู่พาร์ทไหน (โซปราโน่-เสียงสูงผู้หญิง อัลโต-เสียงต่ำผู้หญิง เทเนอร์-เสียงสูงผู้ชาย เบส-เสียงต่ำผู้ชาย) บอกเลยว่าการมาซ้อมชิวกว่าที่คิดมาก แล้วบรรยากาศคืออบอุ่นมาก การมาเข้าชมรมนี้คือการันตีว่าได้เพื่อนใหม่ๆแน่นอน ทุกคนพร้อมช่วยกันร้อง ช่วยกันฝึก อาจารย์ที่เป็นคอนดัคเตอร์ก็ใจดีมาก เวลามีเพลงที่ยากๆ แล้วเราร้องเพี้ยนหรือไม่แม่น คือไม่มีใครดุเลย ทุกคนพร้อมจะช่วยฝึกให้เราแม่นขึ้น แล้วก็มั่นใจ และมีตวามกล้าที่จะออกเสียงออกมาเต็มเสียงด้วย

การเข้าชมรมนี้นอกจากจะได้สกิลการร้องเพลง การควบคุมลมหายใจแล้ว ยังได้ประสบการณ์การออกงานไปร้องเพลงต้องหน้าคนเยอะๆด้วย บอกเลยว่าคอรัสมีงานเข้ามาตลอดปีการศึกษา มีเพลงที่ต้องร้องในแต่ละงานแต่ต่างกันไป ซึ่งก็ได้เปิดประสบการณ์มากๆ สำหรับเราหลังจากเรียนมาเครียดๆเหนื่อยๆ การต้องมาซ้อมคอรัสต่อหลังเลิกเรียนไม่ได้ทำให้รู้สึกยิ่งเหนื่อยกว่าเดิม แต่เป็นช่วงที่เราตั้งตารอที่จะได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อนๆ แล้วก็สร้างประสบการณ์ไปด้วยกัน ทำให้ชีวิตมหาลัยรู้สึกไม่จืดชืดเลย

ข้อจำกัด

มาดูข้อจำกัดกันบ้าง อย่างที่ว่ากันไป การซ้อมนั่นสำคัญมากสำหรับคอรัส ทั้งเพื่อชั่วโมงทุนและเพื่อจะได้ร้องเพลงออกมาดีที่สุด ก็ต้องไปซ้อมตามกำหนดการทุกวัน โดยถ้างานไหนมีเพลงให้ร้องเยอะ หรือ งานสำคัญมากๆ ก็อาจมีการนัดซ้อมเพิ่มเติมคือเลิกดึกกว่าเดิม หรือ นัดซ้อมเพิ่มเติมเสาร์อาทิตย์ แต่ส่วนใหญ่วันที่นัดเพิ่มแบบนี้บางงานจะมีข้าวกล่อง และ snack box ให้ เราก็สบายไปอีกมื้อเลย

อีกข้อจำกัดหนึ่งคือเวลาออกงาน บางครั้งจะตรงกับเวลาเรียน ทำให้เราอาจจะต้องขาดเรียน แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่มากเพราะทุกงานจะมี attendance sheet ขอเวลาเรียนให้เราอยู่แล้ว

เอาล่ะค่ะ มาถึงเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่เราใช้แบ่งเวลาเข้าชมรมกับเวลาเรียนให้บาลานซ์กัน

  1. อย่างแรกเลย จัดลำดับความสำคัญงาน

อันนี้สำคัญมาก ช่วงไหนมีสอบ มีควิซต้องอ่านหนังสือ มีงานต้องส่ง หรือต้องพรีเซ้นท์อะไร ก็ให้เรื่องนี้มาก่อน อย่าให้กิจกรรมกระทบผลการเรียน ดูเดดไลน์ให้ดีว่าอะไรต้องทำก่อน ทำหลัง อันไหนไว้ค่อยทำทีหลังได้ อะไรเร่งด่วน รวมถึงคิดเรื่องงานไหนจะใช้เวลาเยอะ เวลาน้อยด้วย เช่น งานนี้ต้องใช้เวลาทำนาน ต้องคุยกับเพื่อน ก็จัดความสำคัญไป

  1. วางแผนล่วงหน้า

มองภาพรวมว่าถ้างานต้องส่งภายในวันนี้ เดือนนี้ ต้องเริ่มหาข้อมูลตอนไหน เริ่มทำตอนไหน ถึงจะทันวันส่ง วิธีที่เราใช้คือกางแพลนเนอร์รายอาทิตย์แล้วจดเดดไลน์ทุกงาน วันที่มีควิซ วันสอบเอาไว้ วันที่มีซ้อม แล้วดูว่าจากตารางเรียนของเรา มีช่วงไหนว่างไว้เคลียร์งาน ปั่นงานได้บ้าง แรกๆการวางแผนจะดูยุ่งยาก แต่ถ้าลองทำไปเรื่อยๆจะกะได้ว่าควรทำอะไรตอนไหน แล้วชีวิตเราจะง่ายขึ้นมาก งานจะไม่ลนก้น ถ้าอาจารย์ไม่อยู่ๆเซอร์ไพร์สเพิ่มงานมา 5555

  1. มีแผนสำรอง

แน่นอนว่าต่อให้เราวางแผนไปแล้ว ทุกอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ และมักจะมีอะไรที่เราไม่คาดคิดมาเปลี่ยนแผนของเราได้ตลอดเวลา เราก็ต้องคิดเผื่อไว้ว่า ถ้าวันนี้เราเกิดไม่ว่างทำงานนี้ขึ้นมา เราจะยังมีเวลาพอในการทำงานนี้ให้เสร็จมั้ย ถ้ามีงานเพิ่มขึ้นมาจะปรับเปลี่ยนตารางของเรายังไงได้บ้าง เราต้องทำให้ตารางของเรา flexible มากพอสำหรับการเปลี่ยนแปลง

อีกอย่างคือเรื่องชั่วโมงทุน ถ้าเป็นเทอมที่ทั้งงานทั้งควิซสุมหัวมากๆจนไม่มีเวลามาซ้อมเข้าชมรม จะมีวิธีเก็บชั่วโมงทางอื่นอย่างไรให้ครบบ้าง วางแผนตรงนี้ไว้ล่วงหน้าก็จะทำให้เราสบายใจได้ว่าพอจบเทอมไป เราจะมีชั่วโมงทุนครบ แล้วลงทะเบียนเรียนเทอมถัดไปได้

  1. ขอความช่วยเหลือจากเพื่อน

อย่าลืมว่าเราไม่ได้โดดเดี่ยวน้าทุกคน เวลางานหนักๆสุมเข้ามา ต้องสอบต้องอะไร ตั้งกลุ่มช่วยกันเรียน ช่วยกันติวจะช่วยให้ชีวิตมหาลัยเราง่ายกว่าเดิมมาก ถ้าเราเข้าชมรมเราได้เพื่อนๆใหม่แน่นอน

เท่านี้เราก็เรียนเก็บเกรดงามๆพร้อมกับทำชั่วโมงทุนได้ครบแล้วววว หวังว่าข้อมูลที่เราเล่าไปจะเป็นประโยชน์น้า ใครสนใจตรงไหนเพิ่มเติมถามมาได้เลยยย

Share this:

Related Articles

เพอร์ฟูม Perfume

Share this:

สาวสวยจากเอแบค  วัย19ปี  ที่หนุ่มๆไทยและต่างชาติต่างพากันติดตามใน IG อย่างล้นหลาม   🇯🇵 #osaka #japan A post shared by Perfume Bunnie (@perfum3) on Apr 23, 2017 at 7:21am PDT   🌞🎶#perfum3aroundtheworld…

Share this:

Dcondo Building-A, 8th Floor [9,200 Baht/Month]

Share this:

. Please Contact: Call: คุณเอิท 085-1500-576 (กรุณาทำนัดก่อนเข้าไป เนื่องจากเจ้าของคอนโดไม่ได้อยู่ที่คอนโด) Line ID: 0851500576 (Please arrange a time to view room, because condo owner does not stay in the…

Share this:

Responses