Free Elective เรียนอะไรดี? ทางนี้มีคำตอบ!!

Share this:

สวัสดีค่ะ วันนี้ Erina ได้รวมรวมวิชา Free elective จากทุกๆกระทู้มารวมกันให้เพื่อนๆได้เลือกกัน บางคนอาจจะบอกว่าFree elective ควรเอาวิชาที่ได้ A ง่าย หรือเป็นวิชาที่เราสนใจอยากได้ความรู้จากวิชานั้นๆ อยากให้กระทู้นี้เป็นแนวทางในการเลือก และใช้ความสนใจของเพื่อนๆเป็นหลักเนอะ มาเริ่มกันเลยยย!

 

Free Elective คืออะไร??

คือ วิชาเลือกเสรีให้นักศึกษาเลือกจากวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยได้ แต่ในการเลือกต้องดูด้วยเนอะว่าวิชานั้นๆ Prerequisite Course ตัวไหนรึเปล่า

ภาษาต่างๆและภาษาอังกฤษ จากคณะ Arts  (ลงคู่ Begin I และII เลยก็ได้เนอะ ถ้าชอบ)

  1. JA0721: Japanese for Beginners I = ภาษาญี่ปุ่นสำหรับเริ่มต้น ไม่ยากแต่เยอะมากค่ะ จะเรียนทั้ง 4 ทักษะของภาษาญี่ปุ่น ฟัง พูด อ่าน เขียน ต้องขยันนิดนึงเนอะ สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นเลย แต่สอนตั้งแต่เริ่มต้นทั้งหมดเลย
  2. CN0400: Chinese for Beginners I =ภาษาจีนเริ่มต้น ไม่ยากเกินไป สำหรับคนไม่มีพื้นฐาน ต้องขยันท่องจำ และฝึกเขียน(ภาษาจีนเนอะ แค่คิดถึงตัวอักษรก็ต้องใช้การฝึกแน่ๆ555+) สอนตั้งแต่เริ่มต้นเหมือนกัน
  3. FR0500: French for Beginners I = ภาษาฝรั่งเศษ แอบยากนิดนึง แต่ไม่เกินความสามารถเพื่อนๆแน่นอนค่ะ ต้องขยัน แล้วฝึกท่องจำบ่อยๆ ใช้ตัวอักษร Alphabet แต่วิธีการอ่านจะเป็นแบบภาษาฝรั่งเศษ
  4. EN3281 English for Tourism =ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจท่องเที่ยว ใครชอบไปเที่ยว วิชานี้เหมาะเลยค่ะ มี Role play, video presentation นอกสถานที่ และ  field trip ด้วย ตามชื่อวิชาเลยย
  5. EN3282 English for Hotels = ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจโรงแรม เนื้อหาเกี่ยวกับโรงแรมทั้งหมด โรงแรมแบ่งเป็นกี่ประเภท ประเภทของห้องพัก หน้าที่ในแต่ละฝ่ายในโรงแรม โครงสร้างและส่วนประกอบของโรงแรม
  6. EN3288:English for Airline Business = ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจการบิน (จุดประกายความเป็นแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตในตัวคุณ) เนื้อหาจะเกี่ยวกับในสนามบิน ไม่ว่าจะเป็น Airport codes ,airline codes คำนวณ flight จำ alphabet ค่ะ แล้วก็ route ของแต่ล่ะ airplines (แต่เซ็คเต็มเร็วมากๆเพราะมีอาจารย์ที่สอนไม่กี่คนเองค่ะ)

ชอบ Computer

  1. BIS3315: Programming and Algorithms = เรียนเขียนโปรแกรมด้วย Python ซึ่งเป็นภาษายอดนิยมในปัจจุบัน และเป็นพื้นฐานสำหรับการเรียน data sciences (ขอบคุณข้อมูลจากอาจารย์ Vasa)
  2. BIS3348: Principle of Multimedia = เรียน Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Blender (โปรแกรมทำ 3D) และ Adobe Premier (ตัดต่อวีดีโอ)

ทำอาหาร

  1. HTM3211: Food and Beverage Management : ทำอาหารและเรื่องดื่มจ้า เป็นตัวที่เรียนก่อน Kitchen Operation พื้นฐานการทำอาหาร
  2. HTM4112: Kitchen Operation : เรียนทำอาหารนั่นเอง การครัวเรือน สอนทั้งทำอาหารและขนมเลย ได้ทำและได้กิน (น้ำหนักจะขึ้นไหม555+) เพลิดเพลินไปกับการทำอาหาร อาจารย์จะแจกเมนูและสูตรให้จ้า (เรียน Food and beverage ก่อนนะ)
  3. FT 4133 Introduction to Wine Appreciation = เกี่ยวกับศาสตร์ไวน์ การชิมไวน์ เรียนที่หัวหมากนะจ้ะ

อันนี้วิชาต่างๆที่รวบรวมมาว่าง่ายจริง

  1. GE2103: Art of Reasoning = บางคนบอกง่าย บางคนบอกยาก เป็นวิชาที่ฝึกให้คิด วิเคราะห์ ตีความ และใช้เหตุผล อาศัยความเข้าใจอย่างมากกก เพราะถ้าได้คือง่าย แต่ถ้าไม่ได้ก็แย่เลย (แอบมีเพื่อนได้ C ได้ D ด้วยนะ)
  2. BG1400: Business Law I = สำหรับคนที่ไม่ได้เรียน BBA เนอะ เรียนเป็นภาษาไทย อาศัยความท่องจำมากๆ เพราะข้อสอบเป็น multiple choice มากกว่า 100 ข้อ
  3. GE1102: Introduction to Philosophy = ปรัชญาเบื้องต้น ชอบคิด ชอบจำ เนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ นักปรัญชาต่างๆ มีคิดวิเคราะห์นิดหน่อย ข้อสอบข้อเขียน ต้ังใจได้  a ไม่ยาก
  4. MGT3903:Leadership = ทฤษฎีLeadership ท่องจำเยอะ ตอนสอบข้อเขียนเยอะอยู่นะ แต่สามารถนำไปใช้ได้จริง

 

สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนๆถามตัวเองก่อนว่าถนัดวิชาแบบไหน ชอบท่องจำ หรือ คำนวณ เอาที่ถนัดและสนใจจริงๆดีกว่าเนอะ สู้ๆนะคะทุกคน

ใครมีวิชาที่ชอบและอยากแนะนำ ให้ความรู้แก่เพื่อนๆได้ Comment ไว้เลยจ้า

Share this:

Related Articles

รีวิวอาจารย์วิชา BG1002 English II

Share this:

A. Chanya Prasertrattanadecho (อาจารย์ A) – อาจารย์คนไทย สำเนียงฟังง่าย เวลาอาจารย์พูดแล้วเหมือนเราได้ฟังนางสาวไทยสมัยก่อนพูดภาษาอังกฤษ  – ใจดี เป็นกันเอง ไม่ค่อยดุ ชอบสอนเป็น lecture ยาว ๆ ถ้านักศึกษาคนไหนสงสัย ก็สามารถยกมือถามแทรกได้ – อาจารย์จะไม่โอเคมาก ๆ กับเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียน หรือคุยเสียงดังในห้อง – โดยรวมบรรยากาศในห้องจะ active อาจารย์ใส่ใจนักศึกษาทุกคน และสุ่มเรียกตอบคำถามในบางที – ถึงแม้การสอนจะดูเคร่งนิด ๆ แต่ก็ยังพอชิลได้หน่อย ๆ  การสอนเนื้อหาวิชา…

Share this:

รีวิวอาจารย์วิชา BG2000 Eng III

Share this:

Jesse Sessom (อาจารย์ B) – Eng 3 – อาจารย์เป็นคน American สำเนียงฟังง่าย  – ดูใจดีเป็นกันเองมากในห้อง ไม่เคยเห็นแกดุแม้แต่ครั้งเดียว – โดยรวมบรรยากาศในห้องเรียนแบบเข้าอกเข้าใจกัน อาจารย์จะไม่ทำหรือบังคับในเรื่องที่เด็กไม่ชอบ เช่น ถ้าอาจารย์รู้ว่าเด็กกลัวที่อาจารย์ชอบทำหน้าบึ้งใส่เวลาพรีเซนต์งาน แกก็จะยิ้มให้ตลอด ทำให้เด็กผ่อนคลาย – การสอนจะเป็นแบบเน้นให้เห็นภาพ เน้นซ้อมจริง พูดจริงในห้อง  การสอนเนื้อหาวิชา (5/5 ratings) – อาจารย์เป็นคนที่เตรียมการสอนดีมาก…

Share this:

เมเจอร์คณะ Arts มีอะไรบ้างนะ? แล้วแต่ละเมเจอร์เค้าเรียนอะไรกันบ้าง???

Share this:

คณะอาทของเอแบคที่นักศึกษาชอบเรียกกัน หรือคณะศิลปศาสตร์นั่นเอง! มีทั้งหมด4เมเจอร์ด้วยกัน ประกอบด้วย Business English, Business French, Business Chinese, Business Japanese              สวัสดีค่า วันนี้จะมาบอกเล่าว่าแต่ละเมเจอร์ของอาทที่เอแบคเนี่ย เป็นอะไรยังไง แล้วมีการเรียนในคลาสแบบไหน      …

Share this:

รีวิวอาจารย์วิชา BG2001 English IV

Share this:

 A. Vindi Dang (อาจารย์ A) – อาจารย์เป็นคน Indian สำเนียงค่อนข้างฟังง่าย แต่คนที่ยังไม่ชินสำเนียงแกอาจรู้สึกว่าฟังยากในบางคำ  – ใจดี เป็นกันเองบางที แต่ว่าโดยรวมจะเข้มงวด ไม่ชอบให้คุยในห้อง – บรรยากาศในห้องเรียนจะเอื่อย ๆ จนอาจรู้สึกง่วงนอน เพราะแกเป็นคนพูดช้า สอนช้า – การสอนจะเป็นแบบเน้นตามหนังสือหรือเอกสารที่แกเตรียมมาสอน  การสอนเนื้อหาวิชา (3/5 ratings) – อาจารย์เป็นคนที่ความรู้แน่น แต่แกถ่ายถอดการสอนออกมาได้ดูเอื่อย ๆ และสอนช้า ทำให้อาจเบื่อง่าย –…

Share this:

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

รีวิวอาจารย์วิชา BG1001 BG2000 BG2001 English I, III, IV

Share this:

Dr. Ernest Seely (อาจารย์ B) – Eng 1,3,4  – อาจารย์เป็นคน Canadian สำเนียงฟังง่าย  – ดูมีระยะห่างกับนักศึกษาระดับหนึ่ง ใจดี แต่บางทีก็ดุ แล้วแต่อารมณ์แก – บรรยากาศในห้องโดยรวมค่อนข้างจริงจัง ได้ความรู้จริง ๆ จาก ดร. ส่งตรงจาก แคนาดา  – การสอนจะเป็นแบบเน้นให้วิเคราะห์ ใช้ความคิด ถกปัญหา พูดคุยระดมความคิดในห้อง  การสอนเนื้อหาวิชา…

Share this:

รีวิวอาจารย์วิชา BG2000 English III

Share this:

A. Freda Ginajil (อาจารย์ A) – อาจารย์เป็นคน Malaysia ที่ไปโตที่ USA เลยจะมีสำเนียง American ฟังง่าย  – ดูใจดีเป็นกันเองในห้อง ไม่ค่อยดุ ไม่ค่อยเค้นคำตอบจากเด็ก แต่ถ้ามีเด็กดื้อไม่ค่อยเชื่อฟัง แกจะอารมณ์เสียทั้งคาบ – อาจารย์ไม่โอเคมาก ๆ กับเด็กที่เขียนงานแย่ และเด็กที่ชอบตั้งคำถามกับการให้คะแนนของแก – ในวันปกติทั่วไปบรรยากาศในห้องจะเรียนสบาย ๆ   การสอนเนื้อหาวิชา (3/5 ratings) – อาจารย์สามารถอธิบายหลักการเขียน memorandum ได้ดี เห็นภาพชัดเจน ให้ไอเดียได้ดีมากเมื่อเราอยากได้ข้อมูลประกอบการเขียน แต่ในส่วนของแกรมมาร์ แกจะอธิบายได้ไม่ดีเลย ไม่อธิบายว่าตรงนี้ผิดถูกเพราะอะไร เป็นแกรมมาร์เรื่องไหน โดยเฉพาะพาร์ท error เพราะแกโตมาแบบ native…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

Responses