รีวิววิชา BBA1101 Seminar in Business I

Share this:

[BBA1101] – Seminar in Business I


วิชานี้เรียนอะไรบ้าง

เป็นวิชาที่เด็กคณะ BBAทุกคนต้องเรียน วิชานี้ไม่ได้เป็นวิชาเชิงวิชาการ ส่วนใหญ่เราจะได้เข้าไปนั่งฟังอาจารย์พูดในคลาส อาจารย์เค้าจะแนะนำสถานที่ต่างๆในมหาวิทยาลัย และ service ต่างๆที่ offer ให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ว่ามีห้องอะไรบ้าง นักศึกษาสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนไหนของมหาวิทยาลัยได้บ้าง สามารถลงเรียนคนเดียวได้ ไม่ต้องห่วงว่าเรียนไม่ไหว

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง

– Lesson 1: Welcome to Seminar in Business I

– Lesson 2: CV/Resume/LinkedIn – Portfolio and Hard Skills vs Soft Skills

– Lesson 3: Business Stakeholder & Introduction to MSME supporting units

– Lesson 4: Business Functional Areas & MSME Curriculums – BBA Specializations (Majors)

– Guest speaker sessions

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน?

  • ง่ายมากเลย วิชานี้เป็นวิชาสำหรับเด็กปี1ที่เพิ่งเข้ามหาวิทยาลัย ไม่ได้เรียนเชิงวิชาการอะไร เหมือนเป็นการแนะแนวมหาวิทยาลัยเฉยๆ เพราะฉะนั้นน้องๆปี1ไม่ต้องกังวลสำหรับวิชานี้เลย

 

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง

  • เรียนแค่ 1 คาบ ต่อสัปดาห์เท่านั้น เป็นวิชาแค่ 1 เครดิต เราแค่ไปนั่งฟังอาจารย์พูดในคลาส ไม่ได้ทำอะไรมาก

 

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย?

  • ไม่สอบทั้ง mid term และ final !
  • มีควิซ ควิซง่ายมาก เป็นควิซออนไลน์ใน LMS สามารถดูจากสไลด์ได้เลย เนื้อหาไม่ยาก ถามเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย และเนื้อหาเชิงวิชาการบ้างตามสไลด์เรียน
  • ไม่มีการบ้าน สำหรับปีที่เราเรียน มีแค่ให้ทำ Portfolio ผลงานตัวเอง ไม่ยาก อาจารย์มีเว็บมาให้
  • มี term project เป็นงานกลุ่มงานเดียวตอนปิดท้ายเทอม บางปีก็ทำเกี่ยวกับธุรกิจ บางปีก็ให้ทำเขียนเกี่ยวกับ Guest speaker
  • สำหรับพาร์ท Guest speaker อาจารย์จะให้งานเดียวมาคือให้เขียนว่าเราชอบ Guest speaker คนไหน และชอบเรื่องอะไร

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน

– ลงกับอาจารย์ท่านใดก็ได้

 

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง

  • เป็นวิชาที่ง่ายสุดแล้วสำหรับ BBA

 

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ? 

  • เข้าเรียนให้ครบทุกคาบ
  • ส่งงานทุกงานให้ตรงเวลา
  • อย่าขาดสอบควิซเด็ดขาด
  • งานที่ดูใหญ่ๆสำหรับวิชานี้ ก็จะมีแค่ Term project งานเดียวและไม่ยากด้วย ฉะนั้นพยายามตั้งใจทำออกมาให้ดีที่สุด
Share this:

Related Articles

รีวิววิชา BBA2106 Seminar in Business II

Share this:

[BBA2106] – Seminar in Business II วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  เหมือนเป็นวิชาค้นหาตัวเอง มีการทำ personalities test หรือที่เรียกกันว่า MBTI ว่าตัวเองเป็นคนยังไง เรียนรู้แนวโน้มเกี่ยวกับอาชีพที่เป็นที่ต้องการในอนาคตข้างหน้าว่ามีอาชีพอะไรบ้าง คนสมัยก่อนกับเด็กสมัยนี้มีอะไรที่แตกต่างกัน มีอะไรพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปบ้างประมาณนี้ มีการเรียนเกี่ยวกับการใช้ Excel ทำ Pivot table ทำนองนี้กับ resume ที่ดีเป็นยังไง…

Share this:

รีวิววิชา BHT3404 Food and Beverage Service

Share this:

[BHT3404] – Food and Beverage Service (F&B) (สำหรับ Hotel Major & Free Elective Course) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลการบริการในร้านอาหาร โดยเริ่มตั้งแต่เรียนรู้ส่วนประกอบต่าง ๆ ของร้านอาหาร หรือโซนห้องอาหาร ไปจนถึงประเภทของ อุปกรณ์ อาหาร และการเสิร์ฟ…

Share this:

รีวิววิชา ACT3629/BAC3629 Profits Planning & Control

Share this:

[ACT3629/BAC3629] – Profits Planning & Control วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนเน้นไปด้านการคิด cost ของวัตถุดิบและบริการต่างๆในบริษัท รวมถึงการตั้งและพยากรณ์ budget ให้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ และการหักลบกลบหนี้จนสามารถสรุปยอดรายได้และกำไรออกมา หากใครมีธุรกิจของที่บ้าน สามารถนำเนื้อหาในวิชานี้ไปปรับใช้กับการบริหารวัตถุดิบให้สอดคล้องกับ budget ที่บริษัทของครอบครัวมีได้ วิชา Prerequisite ACT2620 Fundamentals of Managerial…

Share this:

รีวิววิชา BBA4101 Entrepreneurship

Share this:

[BBA4101] – Entrepreneurship วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนทุกด้านของการหัดเริ่มธุรกิจ SME ในทางทฤษฎีตั้งแต่การเขียนแผนธุรกิจ (Business Model Canvas), pitching สินค้า, วางแผนการตลาด, ทำบัญชีสำหรับ SME เบื้องต้น, การจัดการฝ่ายบุคคล และการจัดการความเสี่ยงในองค์กร เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm; ไม่มีสอบ)  – Lesson 1:…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

รีวิววิชา MGT1101 – Introduction to Business 

Share this:

[MGT1101] – Introduction to Business  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบัญชี จิตวิทยาลูกค้า เป็นต้น และเป็นวิชาที่เปิดโอกาสให้เราได้มีโอกาสทำโปรเจกต์วิเคราะห์แผนธุรกิจร้านค้า ตัวอย่างเช่น วางแผนกลยุทธ์คร่าว ๆ ให้กับธุรกิจร้านชานมไข่มุก เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter1: The Dynamics of Business and Economics (& SWOT Analysis) Chapter2: Business Ethics and Social…

Share this:

รีวิววิชา BBA2001 Human Behaviour

Share this:

[BBA2001] – Human Behaviour วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา แต่จะเน้นไปทางจิตวิทยาผู้บริโภคและองค์กรมากกว่า เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อองค์ความรู้ทางธุรกิจให้กับเด็ก BBA โดยจะเรียนตั้งแต่ นิสัย พฤติกรรม คืออะไร ความคิดเกิดขึ้นได้อย่างไร ไปจนถึงการค้นหาตัวเองว่าตัวเองจริง ๆ แล้วเป็นคนประเภทไหน มีแนวคิดหรือนิสัยเช่นไร และควรต้องปรับปรุงหรือทำงานในรูปแบบใดถึงจะดี อีกทั้งวิชานี้จะสอนวิธีการจัดการกับความเครียด การเข้าใจคนอื่นในสังคม และการหาคุณค่าในงานที่ตนทำ ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่เตรียมความพร้อมให้เราก่อนเข้าสู่ชีวิตการทำงานได้อย่างดีมาก ๆ…

Share this:

รีวิววิชา BBA2104 Global Strategy and Communication

Share this:

[BBA 2104] – GLOBAL STRATEGY AND COMMUNICATION   วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? เรียนเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมธุรกิจทั่วโลก เข้าใจธุรกิจ หลักการ กลยุทธ์ในการพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ วิเคราะห์เคสปัญหาธุรกิจ และหาวิธีแก้ไข   วิชา Prerequisite [BBA 2002] Economic and Financial Environment  …

Share this:

Responses