รีวิววิชา BBA2103 Corporate Finance

Share this:

รีวิววิชา Corporate Finance

          วิชานี้จำเป็นต้องมีเครื่องคิดเลข ซึ่งเครื่องคิดเลขนี้อาจารย์จะบอกตอนคลาสแรกตอนเปิดเทอมเองว่าเราควรซื้อเครื่องคิดเลขรุ่นไหนแบบไหน สามารถซื้อได้ที่ au bookstore ของมอได้เลย หรือถ้าจะประหยัดเงินหน่อย มีคนที่เรียนไปแล้วปล่อยเช่าปล่อยขายต่อ เราก็สามารถหาซื้อต่อจากเขาได้

          วิชานี้เป็นวิชาคำนวณและยากมากๆ ยากแบบยากจริงๆ ดังนั้นต้องตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน

ไม่เพียงแต่ต้องคำนวณเท่านั้น แต่ต้องตั้งใจฟังทฤษฎีด้วย เพราะข้อสอบจะมีออกทฤษฎีด้วย

          ในส่วนของวิชานี้ค่อนข้างยากตรงต้องจำวิธีการกดเครื่องคิดเลขในแต่ละบท

               สำหรับเรา ตอนมิดเทอมอาจารย์ยังให้สูตรมาให้ เรายังพอใช้สูตรได้แต่ไฟนอลเราต้องจำเองหมด อาจารย์ให้สูตรมาก็จริง แต่มันเป็นเนื้อหาช่วงก่อนมิดเทอม ไม่ใช่บทที่ใช้สอบตอนไฟนอล ดังนั้นตอนไฟนอลต้องเตรียมตัวดีมากๆ เพราะเนื้อหาจะค่อนข้างยากกว่าตอนมิดเทอมมากๆ

         วิชานี้ไม่เพียงแต่จะมีมิดเทอมกับไฟนอลเท่านั้น แต่ยังมีสอบควิซกับexcelด้วย excelจะเป็นการสอบใช้สูตรในexcel ซึ่งอาจารย์จะดูว่าเราใช้สูตรในexcelเป็นมั้ย ซึ่งการสอบexcelจะเป็นการสอนแบบออนไลน์ (อยากจะบอกว่าสูตรกดเครื่องคิดเลขสามารถเสิร์ชหาในยูทูปก็ได้เป็นของต่างชาติ เวลาจะทบทวน)

           ส่วนเนื้อหาที่ต้องเรียนก็มีประมาณนี้

  • Introduction
  • Time value of money
  • Debt valuation and interest rates
  • Stock valuation
  • Understanding financial statements and cash flows
  • Financial analysis
  • The cost of capital
  • Analyzing project cash flow
  • Investment decision criteria
  • Risk analysis and project evaluation
  • Working-capital management
  • Dividend Policy

**อาจารย์ที่แนะนำให้ลงคือ อาจารย์ Visit อาจารย์คนนี้สอนดี แต่การพูดการสอนของอาจารย์อาจจะทำให้เราง่วงบ้าง แต่อาจารย์เค้าตั้งใจสอนมากๆ บอกขั้นตอนดี

Share this:

Related Articles

รีวิววิชา FIN3101 Corporate Finance

Share this:

[FIN3101] – Corporate Finance วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? – ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเงินในบริษัท ตั้งแต่การดูรายงานการเงิน รายงานกระแสเงินสด การคำนวณมูลค่าของเงินในปัจจุบัน อดีต และอนาคต รวมทั้งการตีมูลค่าของหุ้นต่าง ๆ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินผลประกอบการของบริษัท ซึ่งรับรองได้ว่าถ้าเรียนจบวิชานี้ เราจะสามารถมองภาพรวมของการบริหารการเงินบริษัทได้ หรือแม้แต่นำไปวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของบริษัทเพื่อซื้อหุ้นและตราสารหนี้ก็ย่อมได้   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  Chapter 1 Principles of…

Share this:

ความแตกต่าง แพลน A B C ในคณะบริหารธุรกิจ (BBA) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(ABAC)

Share this:

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญนั้น มีชื่อเสียงในด้านการบริหารต่างๆ และ คณะบริหารธุรกิจ ถือเป็นคณะที่มีชื่อเสียงที่สุดในมหาวิทยาลัย เป็นคณะที่มีผู้คนเรียนมากที่สุดในเอแบคนั้นเอง ซึ่งในคณะบริหารธุรกิจ ได้แบ่งสาขาแยกย่อย ได้แก่ สาขาวิชาการตลาด      สาขาวิชาการจัดการ      สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร      สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาระบบสารสนเทศธุรกิจ      สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ     …

Share this:

รีวิววิชา FIN2201 Principles of Finance

Share this:

[FIN2201] Principles of Finance วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนและการเงินทั้งวงจร ซึ่งเป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อคนที่ต้องการนำเงินไปต่อยอดให้ได้ผลตอบแทน โดยเฉพาะเรื่องการออม การซื้อขายหุ้น และการลงทุนในตราสารหนี้ทุกประเภท ซึ่งในรายวิชานี้จะลงรายละเอียดแบบเจาะลึก และแนะนำข้อดี ข้อเสีย ของการลงทุนแต่ละประเภท อีกทั้งยังได้เรียนรู้วิธีคำนวณในสิ่งที่จำเป็นต้องรู้ในการลงทุนอีกด้วย เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 1: The Financial Environment Chapter 2:…

Share this:

GS1001 : Thai Civil

Share this:

Midterm Summary ก่อนประวัติศาสตร์ของเมืองไทย ผู้อยู่อาศัยในยุคแรกและอารยธรรม Anthropologist – นักมานุษยวิทยา – studies about culture of mankind – ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมของมนุษย์ Archeologist- นักโบราณคดี – studies about the ancient civilization, rely on…

Share this:

Coursera ปลดล็อค100คอร์สให้เรียนฟรี

Share this:

  วันนี้ ABACTODAY มีเรื่องดีๆมาให้น้องๆได้ทราบกันค่ะ Coursera ปลดล็อคคอร์สเรียนเสียเงิน 100 คอร์สให้เรียนฟรีพร้อมเกียรติบัตร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Full-option ในช่วง COVID-19 ระบาด   “https://blog.coursera.org”   (อ้างอิงจาก Facebook : PATTHARINterest)          …

Share this:

เพอร์ฟูม Perfume

Share this:

สาวสวยจากเอแบค  วัย19ปี  ที่หนุ่มๆไทยและต่างชาติต่างพากันติดตามใน IG อย่างล้นหลาม   🇯🇵 #osaka #japan A post shared by Perfume Bunnie (@perfum3) on Apr 23, 2017 at 7:21am PDT   🌞🎶#perfum3aroundtheworld…

Share this:

รีวิววิชา BBA4101 Entrepreneurship

Share this:

[BBA4101] – Entrepreneurship วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนทุกด้านของการหัดเริ่มธุรกิจ SME ในทางทฤษฎีตั้งแต่การเขียนแผนธุรกิจ (Business Model Canvas), pitching สินค้า, วางแผนการตลาด, ทำบัญชีสำหรับ SME เบื้องต้น, การจัดการฝ่ายบุคคล และการจัดการความเสี่ยงในองค์กร เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm; ไม่มีสอบ)  – Lesson 1:…

Share this:

เมเจอร์คณะ Arts มีอะไรบ้างนะ? แล้วแต่ละเมเจอร์เค้าเรียนอะไรกันบ้าง???

Share this:

คณะอาทของเอแบคที่นักศึกษาชอบเรียกกัน หรือคณะศิลปศาสตร์นั่นเอง! มีทั้งหมด4เมเจอร์ด้วยกัน ประกอบด้วย Business English, Business French, Business Chinese, Business Japanese              สวัสดีค่า วันนี้จะมาบอกเล่าว่าแต่ละเมเจอร์ของอาทที่เอแบคเนี่ย เป็นอะไรยังไง แล้วมีการเรียนในคลาสแบบไหน      …

Share this:

Responses