รีวิววิชา BBA4101 Entrepreneurship

Share this:

[BBA4101] – Entrepreneurship

วิชานี้เรียนอะไรบ้าง

– เรียนทุกด้านของการหัดเริ่มธุรกิจ SME ในทางทฤษฎีตั้งแต่การเขียนแผนธุรกิจ (Business Model Canvas), pitching สินค้า, วางแผนการตลาด, ทำบัญชีสำหรับ SME เบื้องต้น, การจัดการฝ่ายบุคคล และการจัดการความเสี่ยงในองค์กร

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง

ช่วงกลางภาค (Midterm; ไม่มีสอบ) 

– Lesson 1: Introduction on Entrepreneurship & Business Model Canvas (BMC)

– Lesson 2: Customer Segments & Value Propositions

– Lesson 3: Channels, Customer Relationships, Key Resources, Key Activities, and  Key Partnerships

– Lesson 4: Revenue Streams, Cost Structure, Brand Logo, Name, Product, and Packaging

– Lesson 5:  Business Background/SWOT & Five Forces/Company Form & Structure/Legal Issues

– Lesson 6:  Product/Service Description/Marketing Plan & Strategies

– Lesson 7: Operation Plan & Strategies/Management/HR Plan

ช่วงสอบปลายภาค (Final;สอบเนื้อหาทั้งเทอม) 

– Lesson 8:  Financial Projection & Financial Plan/Feasibility Analysis (Income statement, Balance sheet, Financial ratios)

– Lesson 9:  Risk Analysis & Management

– Lesson 10:  Business Growth & Sustainability

 

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน?

– ปานกลางถึงยาก (เนื้อหาที่เรียนนั้นไม่ลึกมาก แต่เราต้องมีความสามารถพอที่จะเข้าใจเนื้อหาแต่ละบทที่ใช้ความรู้ด้านธุรกิจในต่างแขนงกันได้ และต้องสามารถเอาความรู้ไปประยุกต์ทำสไลด์มาพรีเซนต์อาจารย์ได้ด้วย)

 

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง

– เรียนโดยแบ่งเป็น 2 คาบเรียน ซึ่งคาบแรกของสัปดาห์จะเรียนเป็นเลคเชอร์และเน้นทฤษฎี ส่วนคาบที่ 2 ของสัปดาห์จะเรียนเน้นไปทาง discussion และพรีเซนต์ความเข้าใจของเราในเนื้อหาเพื่อประยุกต์เข้ากับธุรกิจของเราที่สมมติขึ้นในการทำโปรเจ็ค

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย?

– มีคำนวณบทการตลาดและบัญชี
– มีการบ้านโดยการกลับไปเตรียมพรีเซนต์ในทุกสัปดาห์ที่มี discussion
– มีรายงานเป็น term project ทำเกี่ยวกับการตั้งธุรกิจ SME ของตัวเอง
– ต้องพรีเซนต์ term project ที่ทำ
– มีควิซเป็นการ pitching แผนธุรกิจของเราเอง

รูปแบบข้อสอบเป็นยังไง

– ปรนัยล้วนในไฟนอล (ไม่มีสอบมิดเทอม)

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน

– A. Jenette (ใจดีที่สุด), A. Aya (ใจดีถ้าละเอียดและดีเทลครบ)

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง

– รู้สึกว่าเนื้อหามันคือทุกอย่างที่เรียนเรามาแทบหมดแล้วจากวิชา Business Core เช่น Marketing, Operation Management, Accounting, Finance และ Business Exposure เป็นต้น แค่เอามาปัดฝุ่นและดูภาพรวมในการประยุกต์ใช้กับธุรกิจ

– ควิซ: สอบ business model canvas pitching กดดันเรื่องดันเอาเรื่องอยู่ และต้อง manage เนื้อหาที่มีเยอะมากพูดให้ทันใน 7 นาที
– มิดเทอม: ไม่มีสอบ
– ไฟนอล: ต้องประยุกต์ความรู้มาวิเคราะห์ case study บ้าง แต่ถ้าเราตั้งใจเรียน และช่วยทำงานในทุก ๆ บทของเล่มรายงาน ก็จะสามารถจำเนื้อหาและตอบได้แทบทุกข้อ เนื้อหาสอบยากกลาง ๆ ไม่ค่อยหลอกเยอะ เน้นถามว่ารู้รึเปล่าเข้าใจหรือไม่

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ? 

– แนะนำให้ทุ่มเททำความเข้าใจเนื้อหาที่เยอะแต่ไม่ได้ยากให้มันเคลียร์ในทุกจุดแล้วเราจะไม่ต้องเสียเวลากลับมาอ่านวน ๆ ซ้ำ ๆ หลายรอบ
– วิชานี้งานกลุ่มส่วนใหญ่เน้นพรีเซนต์เนื้อหาให้ตรงทฤษฎีและอยู่ในกรอบของอาจารย์ตั้งไว้ + แสดงความตั้งใจให้เขาเห็น ยังไงก็ได้คะแนนสูงแน่นอน
– สงสัยตรงไหน ควรรีบถามอาจารย์เพราะมันมันจะไปโผล่ในข้อสอบแน่นอน
– แนะนำให้เก็บ feedback ที่อาจารย์ให้ไว้ในในทุกครั้งที่พรีเซนต์ เพราะเนื้อหาตรงนี้มันเอาไว้ใช้เตรียมสอบและใช้ทำ term project ได้ดีมาก เพราะมันเป็นการ verify เนื้อหาที่เราได้เอามาประยุกต์กับธุรกิจที่เราสมมติขึ้นแล้ว จะได้ไม่ต้องเสียเวลาแก้อีก

Cr. neirdo

Share this:

Related Articles

รีวิววิชา BBA2001 Human Behaviour

Share this:

[BBA2001] – Human Behaviour วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา แต่จะเน้นไปทางจิตวิทยาผู้บริโภคและองค์กรมากกว่า เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อองค์ความรู้ทางธุรกิจให้กับเด็ก BBA โดยจะเรียนตั้งแต่ นิสัย พฤติกรรม คืออะไร ความคิดเกิดขึ้นได้อย่างไร ไปจนถึงการค้นหาตัวเองว่าตัวเองจริง ๆ แล้วเป็นคนประเภทไหน มีแนวคิดหรือนิสัยเช่นไร และควรต้องปรับปรุงหรือทำงานในรูปแบบใดถึงจะดี อีกทั้งวิชานี้จะสอนวิธีการจัดการกับความเครียด การเข้าใจคนอื่นในสังคม และการหาคุณค่าในงานที่ตนทำ ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่เตรียมความพร้อมให้เราก่อนเข้าสู่ชีวิตการทำงานได้อย่างดีมาก ๆ…

Share this:

ความแตกต่าง แพลน A B C ในคณะบริหารธุรกิจ (BBA) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(ABAC)

Share this:

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญนั้น มีชื่อเสียงในด้านการบริหารต่างๆ และ คณะบริหารธุรกิจ ถือเป็นคณะที่มีชื่อเสียงที่สุดในมหาวิทยาลัย เป็นคณะที่มีผู้คนเรียนมากที่สุดในเอแบคนั้นเอง ซึ่งในคณะบริหารธุรกิจ ได้แบ่งสาขาแยกย่อย ได้แก่ สาขาวิชาการตลาด      สาขาวิชาการจัดการ      สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร      สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาระบบสารสนเทศธุรกิจ      สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ     …

Share this:

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

รีวิววิชา BIR 3221 Property Insurance

Share this:

[BIR 3221] – Property Insurance (สำหรับ Insurance Major & FinSurance Plan สำหรับ Finance Major) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับนิยามและประเภททรัพย์สินตามหลักการของประกัน รวมไปถึงการเรียนวิธีอ่านกรมธรรม์วินาศภัยสำหรับเอาประกันทรัพย์สิน การเข้าใจความคุ้มครองของประกัน ข้อยกเว้น ข้อขยายความคุ้มครอง และคำนวณจำนวนเงินชดใช้ค่าเสียหายเมื่อเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือธุรกิจ เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  –…

Share this:

รีวิววิชา MGT1101 – Introduction to Business 

Share this:

[MGT1101] – Introduction to Business  วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบัญชี จิตวิทยาลูกค้า เป็นต้น และเป็นวิชาที่เปิดโอกาสให้เราได้มีโอกาสทำโปรเจกต์วิเคราะห์แผนธุรกิจร้านค้า ตัวอย่างเช่น วางแผนกลยุทธ์คร่าว ๆ ให้กับธุรกิจร้านชานมไข่มุก เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter1: The Dynamics of Business and Economics (& SWOT Analysis) Chapter2: Business Ethics and Social…

Share this:

รีวิววิชา FIN3101 Corporate Finance

Share this:

[FIN3101] – Corporate Finance วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? – ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเงินในบริษัท ตั้งแต่การดูรายงานการเงิน รายงานกระแสเงินสด การคำนวณมูลค่าของเงินในปัจจุบัน อดีต และอนาคต รวมทั้งการตีมูลค่าของหุ้นต่าง ๆ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินผลประกอบการของบริษัท ซึ่งรับรองได้ว่าถ้าเรียนจบวิชานี้ เราจะสามารถมองภาพรวมของการบริหารการเงินบริษัทได้ หรือแม้แต่นำไปวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของบริษัทเพื่อซื้อหุ้นและตราสารหนี้ก็ย่อมได้   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  Chapter 1 Principles of…

Share this:

รีวิววิชา BIR 3222 Casualty Insurance

Share this:

[BIR 3222] – Casualty Insurance (สำหรับ Insurance Major & FinSurance Plan สำหรับ Finance Major) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับประกันภัยเบ็ดเตล็ดโดยเน้นไปที่ประกันภัยที่ช่วยรับมือกับความรับผิดต่อบุคคลภายนอก การถูกฟ้อง การดำเนินคดีความ ซึ่งจะมีหลายชนิด เช่น ประกันภัยสินค้าไม่ปลอดภัย ประกันภัยทางวิชาชีพ ประกันความรับผิดของผู้บริหาร เป็นต้น…

Share this:

รีวิววิชา MGT1101 Introduction to Business

Share this:

[MGT1101] Introduction to Business วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบัญชี จิตวิทยาลูกค้า เป็นต้น และเป็นวิชาที่เปิดโอกาสให้เราได้มีโอกาสทำโปรเจกต์วิเคราะห์แผนธุรกิจร้านค้า ตัวอย่างเช่น วางแผนกลยุทธ์คร่าว ๆ ให้กับธุรกิจร้านชานมไข่มุก เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง? ช่วงสอบกลางภาค (Midterm) Chapter1: The Dynamics of Business and…

Share this:

Responses