รีวิววิชา BHT3404 Food and Beverage Service

Share this:

[BHT3404] – Food and Beverage Service (F&B)
(สำหรับ Hotel Major & Free Elective Course)

วิชานี้เรียนอะไรบ้าง

– เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลการบริการในร้านอาหาร โดยเริ่มตั้งแต่เรียนรู้ส่วนประกอบต่าง ๆ ของร้านอาหาร หรือโซนห้องอาหาร ไปจนถึงประเภทของ อุปกรณ์ อาหาร และการเสิร์ฟ ซึ่งหลังจากเรียนภาคทฤษฎีเสร็จ จะต่อด้วยการฝึกเป็นพนักงานเสิร์ฟมืออาชีพในร้านอาหาร fine dining และ barista/bartender/drink maker เบื้องต้น โดยสถานที่ที่เราจะฝึกภาคปฎิบัติคือ Crystal Restaurant ในเอแบค

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง

ช่วงกลางภาค (Midterm) 

– Lesson 1: Orientation & Introduction to Food and Beverage Service

– Lesson 2: Operational areas and Equipment

– Lesson 3: Personal Workplace Skills and Customer

– Lesson 4: The Menu

– Lesson 5: The Art of Coffee

– Lesson 6: Service Sequence

– F&B Operation

ช่วงสอบปลายภาค (Final) 

– Lesson 7: Beverages and Cocktail

– Lesson 8:  Introduction to Wine

– F&B Operation

– Final Lab Exam

 

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน?

– ปานกลาง (เนื้อหาเรียนค่อนข้างง่าย และเน้นแค่จำ ๆ แต่ภาคปฎิบัติต้องอาศัยการฝึกฝน และทักษะที่ต้องเรียน + การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าค่อนข้างมาก)

 

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง

– เรียน 1 คาบ 3 ชั่วโมง / สัปดาห์ โดยชั่วโมงแรกมักจะเป็นภาคทฤษฎี และอีก 2 ชั่วโมงที่เหลือในคาบนั้นจะเป็นการสอนทำเครื่องดื่ม การเสิร์ฟ และการจัดการกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องอาหาร

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย?

– มีคำนวณง่าย ๆ  แค่กะปริมาณวัตถุดิบเวลาทำเครื่องดื่ม และจัดการ budget 10,000 บาทในการตกแต่งห้องอาหาร
– มีการบ้านบ้าง เช่น กลับไปศึกษาบางหัวข้อมาก่อน ทำโปสเตอร์ร้านอาหาร คิดเมนูอาหาร เป็นต้น
– มี term project เป็นการจัดอาหารชุดขึ้นมา 1 คอร์สพร้อมทั้งออกแบบธีม โปสเตอร์ บัตรเข้างาน และจัดการ budget 10,000 บาทในการตกแต่งห้องอาหาร
– ต้องพรีเซนต์ term project
– ไม่มีควิซ แต่มีประมาณ 4-5 คาบเรียนที่ต้องมาลองฝึกการบริการในร้านอาหาร ตั้งแต่การเป็นพนักงานเสิร์ฟ พนักงานทำเครื่องดื่ม และพนักงานต้อนรับ+แนะนำเมนู+จดออเดอร์

รูปแบบข้อสอบเป็นยังไง

– ไม่มีสอบมิดเทอม มีแต่ให้ปฏิบัติเก็บคะแนน แต่ไฟนอลมีทั้งเป็นปรนัย อัตนัย และภาคปฎิบัติปน ๆ กันไป

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน

– A.Kirirath

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง

– รู้สึกว่ามีอะไรแปลกใหม่หรือที่เรานึกกันไม่ถึงกับวงการร้านอาหารและเครื่องดื่มอีกมากมายที่ควรรู้ แต่โดยรวมถือว่าน่าเรียนมากและสนุก
– มิดเทอม: ไม่มีสอบเป็นข้อสอบ มีแต่ให้มาทำภาคปฎิบัติเป็นการให้บริการกับลูกค้าที่มาทานอาหารที่ร้าน เช่น การเสิร์ฟ การจัดโต๊ะอาหาร การต้อนรับ จดเมนู แนะนำเมนู รวมไปถึงทำเครื่องดื่มเบื้องต้น แต่อาจารย์ให้คะแนนค่อนข้างใจดี โดยเน้นไปที่ service mind, การใส่ใจในรายละเอียด, การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า, และการปรับปรุงข้อผิดพลาดจากสัปดาห์ก่อนๆ
– ไฟนอล: มีภาคปฎิบัติเหมือนเดิม แต่คราวนี้มีสอบข้อสอบไฟนอลด้วยโดยมีทั้งปรนัยและอัตนัย ข้อสอบไม่ยากมาก แต่ถามรายละเอียดค่อนข้างเยอะ จากเนื้อหาที่เรียนมาทั้งเทอม แต่ถ้าใครตั้งใจเรียนอยู่แล้วกับนำคำติชมอาจารย์ไปปรับปรุงจนเข้าใจในภาระงานที่ทำ ก็จะสามารถทำข้อสอบอาจารย์ได้ง่าย ๆ

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ? 

– แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความใส่ใจในรายละเอียดของงานที่อาจารย์ใหั (ถ้าใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่พอดีและถูกธีมลงไปในงานได้ อาจารย์จะชอบมาก)
– เขียนตอบ/ทำงานให้ละเอียด และตรงจุด อาจารย์ชอบมากถ้างานที่อาจารย์ได้นั้นอยู่ใน scope และ instruction ที่อาจารย์กำหนดไว้
– ควรเป็นคนตรงเวลา และถ้าสงสัยตรงไหนต้องรีบถามอาจารย์เพราะมันมันจะไปโผล่ในข้อสอบแน่นอน
– เวลาอาจารย์อธิบายนอกเหนือจากสไลด์ให้จด และจำไว้ไปสอบ และพยายามใช้คำศัพท์เฉพาะที่อาจารย์สอน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราตั้งใจเรียน

Cr. neirdo

Share this:

Related Articles

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553

Share this:

ตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่ รหัส 553  ภาคเรียนที่ 2/2555 AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553-XXXX สำหรับนักศึกษาปี1 คนไหนที่ยังไม่ได้ไปรับการตรวจ AU Care ก็อย่าลืมไปกันนะคะ โดยเฉพาะนักศึกษาเข้าใหม่ 2/2012 คะ     ครั้งที่ No.…

Share this:

รีวิววิชา ACT3629/BAC3629 Profits Planning & Control

Share this:

[ACT3629/BAC3629] – Profits Planning & Control วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนเน้นไปด้านการคิด cost ของวัตถุดิบและบริการต่างๆในบริษัท รวมถึงการตั้งและพยากรณ์ budget ให้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ และการหักลบกลบหนี้จนสามารถสรุปยอดรายได้และกำไรออกมา หากใครมีธุรกิจของที่บ้าน สามารถนำเนื้อหาในวิชานี้ไปปรับใช้กับการบริหารวัตถุดิบให้สอดคล้องกับ budget ที่บริษัทของครอบครัวมีได้ วิชา Prerequisite ACT2620 Fundamentals of Managerial…

Share this:

ข่าวดี !! อีก 2 รุ่นเท่านั้น สถาบันพัฒนา SMEs เปิดอบรมโครงการ ?เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)? ปี 2556

Share this:

            ข่าวดี สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดโครงการ “เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)” ปี 2556  สำหรับผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการฝึกอบรมบ่มเพาะด้านการตลาด การผลิต/บริการ การบริหารจัดการ การเงิน/บัญชี การเขียนแผนกลยุทธ์ธุรกิจ และการให้คำปรึกษาแนะนำการบริหารธุรกิจช่วงเริ่มต้น เพื่อปรับแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ…

Share this:

รีวิววิชา BIR 3221 Property Insurance

Share this:

[BIR 3221] – Property Insurance (สำหรับ Insurance Major & FinSurance Plan สำหรับ Finance Major) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับนิยามและประเภททรัพย์สินตามหลักการของประกัน รวมไปถึงการเรียนวิธีอ่านกรมธรรม์วินาศภัยสำหรับเอาประกันทรัพย์สิน การเข้าใจความคุ้มครองของประกัน ข้อยกเว้น ข้อขยายความคุ้มครอง และคำนวณจำนวนเงินชดใช้ค่าเสียหายเมื่อเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือธุรกิจ เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  –…

Share this:

Responses