รีวิววิชา BBA2001 Human Behaviour

Share this:

[BBA2001] – Human Behaviour

วิชานี้เรียนอะไรบ้าง

– เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา แต่จะเน้นไปทางจิตวิทยาผู้บริโภคและองค์กรมากกว่า เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อองค์ความรู้ทางธุรกิจให้กับเด็ก BBA โดยจะเรียนตั้งแต่ นิสัย พฤติกรรม คืออะไร ความคิดเกิดขึ้นได้อย่างไร ไปจนถึงการค้นหาตัวเองว่าตัวเองจริง ๆ แล้วเป็นคนประเภทไหน มีแนวคิดหรือนิสัยเช่นไร และควรต้องปรับปรุงหรือทำงานในรูปแบบใดถึงจะดี อีกทั้งวิชานี้จะสอนวิธีการจัดการกับความเครียด การเข้าใจคนอื่นในสังคม และการหาคุณค่าในงานที่ตนทำ ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่เตรียมความพร้อมให้เราก่อนเข้าสู่ชีวิตการทำงานได้อย่างดีมาก ๆ

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง

ช่วงกลางภาค (Midterm) 

– Lesson 1: Introduction to Psychology

– Lesson 2: Psychology of Consumers

– Lesson 3: Individual Differences: Personality

– Lesson 4: Individual Differences: Ability

– Lesson 5:  Individual Differences: Values

– Lesson 6:  Individual Differences: Attitudes

ช่วงสอบปลายภาค (Final) 

– Lesson 7: Stress Management

– Lesson 8:  Introduction to Organizational Behavior

– Lesson 9:  Job Satisfaction

– Lesson 10:  Learning and Creativity in Organization

 

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน?

– ง่ายถึงปานกลาง (ต้องจำคำศัพท์ใหม่ทางจิตวิทยาบ้าง แต่เนื้อหาโดยส่วนใหญ่เป็นสิ่งใกล้ตัวอยู่แล้ว ทำให้เราเรียนเข้าใจได้ไม่ยาก)

 

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง

– เรียนโดยแบ่งเป็น 2 คาบเรียน ซึ่งคาบแรกของสัปดาห์จะเรียนเป็นเลคเชอร์และเน้นทฤษฎี ส่วนคาบที่ 2 ของสัปดาห์จะเรียนเน้นไปทางกิจกรรมกลุ่ม และ discussion กันกับเพื่อนในห้อง หรือนาน ๆ ทีก็จะมี individual quiz กับ assignment ให้ทำ

 

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย?

– ไม่มีคำนวณเลย
– มีการบ้านบ้าง เช่น กลับไปทบทวนเนื้อหาเพื่อเตรียมพร้อมในคาบต่อไป, ทำแบบทดสอบนิสัย และ เขียนบทความสรุปนิสัยตนเอง เป็นต้น
– มีรายงานเป็น term project ทำเกี่ยวกับการจัดการความเครียด
– ต้องพรีเซนต์ term project ที่ทำ
– มีควิซในคาบบ้าง ซึ่งแนะนำว่าควรอ่านหนังสือมาก่อน เพราะข้อสอบมีหลอกบ้าง และถ้าทำคะแนนแย่คือแย่ไปเลย สอบได้แค่รอบเดียว

รูปแบบข้อสอบเป็นยังไง

– ปรนัยล้วนทั้งมิดเทอม ควิซ และไฟนอล (แต่บางเทอมก็มีอัตนัยบ้าง แล้วแต่อาจารย์)

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน

– A. Henzel

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง

– รู้สึกว่าเนื้อหามีมากพอตัว แต่ว่าถ้าเราพยายามค่อย ๆ ทำความเข้าใจและใช้เวลาทยอยจำ ๆ ก็สามารถจำได้หมด และสอบได้คะแนนดี

– ควิซ: ไม่ค่อยยาก แต่ภาษาของ choice มีอ่านแล้วงง ๆ บ้าง แต่ถ้าอ่านหนังสือมา ก็ทำได้คะแนนดีมากถึงคะแนนเต็มได้เลย
– มิดเทอม: ถ้าอ่านมาดี จำเนื้อหาได้ ก็ทำข้อสอบได้เลย เพราะข้อสอบถามตรง ๆ เป็นนิยาม กับ scenario ง่าย ๆ
– ไฟนอล: ยากขึ้นมาระดับนึง เพราะข้อสอบเริ่มหลอกมากขึ้น อ่านโจทย์ทีเดียวอาจยังตีโจทย์ไม่แตก และ choice ก็ใช้ภาษาค่อนข้างคลุมเครือทำให้เราไขว้เขวได้ และมีบางข้อที่ถามเนื้อหาในจุดที่เล็กมาก ๆ ถ้าอ่านมาไม่แน่นจริง ก็อาจตอบไม่ได้ 2-3 ข้อ

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ? 

– แนะนำให้ทุ่มเทเวลาอ่านสักหน่อย และพยายามทำความเข้าใจ ให้มันเคลียร์ในทุกจุดแล้วเราจะไม่ต้องเสียเวลากลับมาอ่านวน ๆ ซ้ำ ๆ หลายรอบ
– วิชานี้งานกลุ่มส่วนใหญ่เน้นตอบให้ตรงทฤษฎีและอยู่ในกรอบของอาจารย์ตั้งไว้ + แสดงความตั้งใจให้เขาเห็น ยังไงก็ได้คะแนนสูงแน่นอน
– สงสัยตรงไหน ควรรีบถามอาจารย์เพราะมันมันจะไปโผล่ในข้อสอบแน่นอน
– แนะนำว่าให้เก็บการบ้าน และ feedback ที่อาจารย์ให้ไว้ในการบ้านมาอ่านอีกรอบ เพราะเนื้อหาตรงนี้มันเอาไว้ใช้เตรียมสอบได้ดีมาก เพราะการบ้านทุกชิ้นถือเป็นการทดลองเอาทฤษฎีมาประยุกต์กับ scenario ในชีวิตจริงซึ่งคือตัวของเราเอง

Cr. neirdo

Share this:

Related Articles

รีวิววิชา BBA4101 Entrepreneurship

Share this:

[BBA4101] – Entrepreneurship วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนทุกด้านของการหัดเริ่มธุรกิจ SME ในทางทฤษฎีตั้งแต่การเขียนแผนธุรกิจ (Business Model Canvas), pitching สินค้า, วางแผนการตลาด, ทำบัญชีสำหรับ SME เบื้องต้น, การจัดการฝ่ายบุคคล และการจัดการความเสี่ยงในองค์กร เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm; ไม่มีสอบ)  – Lesson 1:…

Share this:

รีวิววิชา BIR 3221 Property Insurance

Share this:

[BIR 3221] – Property Insurance (สำหรับ Insurance Major & FinSurance Plan สำหรับ Finance Major) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับนิยามและประเภททรัพย์สินตามหลักการของประกัน รวมไปถึงการเรียนวิธีอ่านกรมธรรม์วินาศภัยสำหรับเอาประกันทรัพย์สิน การเข้าใจความคุ้มครองของประกัน ข้อยกเว้น ข้อขยายความคุ้มครอง และคำนวณจำนวนเงินชดใช้ค่าเสียหายเมื่อเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือธุรกิจ เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  –…

Share this:

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

รีวิววิชา BIR 3222 Casualty Insurance

Share this:

[BIR 3222] – Casualty Insurance (สำหรับ Insurance Major & FinSurance Plan สำหรับ Finance Major) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับประกันภัยเบ็ดเตล็ดโดยเน้นไปที่ประกันภัยที่ช่วยรับมือกับความรับผิดต่อบุคคลภายนอก การถูกฟ้อง การดำเนินคดีความ ซึ่งจะมีหลายชนิด เช่น ประกันภัยสินค้าไม่ปลอดภัย ประกันภัยทางวิชาชีพ ประกันความรับผิดของผู้บริหาร เป็นต้น…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

รีวิววิชา JA0721 Japanese for Beginners I

Share this:

[JA0721] – Japanese for Beginners I วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น เช่น คำศัพท์ แกรมมาร์ การออกเสียง และวัฒนธรรมที่ควรรู้ โดยจะเรียนผ่าน Romanji (การเขียนทับศัพท์ภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ) เพื่อน ๆ จึงไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่รู้เรื่องหรือจำตัวอักษรญี่ปุ่นไม่ได้ เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  – Introduction to…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

รีวิววิชา BBA2001 Human Behavior

Share this:

[BBA2001] – Human behavior วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? เรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ ประมาณว่าพฤติกรรมนี้ๆเรียกว่าอะไร จำแนกไทป์อะไรประมาณนี้ ความเป็นมาพฤติกรรมบลาๆๆ   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง? – CH1: Introduction to Psychology – CH2: Individual differences (Personality and ability) – CH3:…

Share this:

Responses