รีวิววิชา BIR 3222 Casualty Insurance

Share this:

[BIR 3222] – Casualty Insurance
(สำหรับ Insurance Major & FinSurance Plan สำหรับ Finance Major)

วิชานี้เรียนอะไรบ้าง

– เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับประกันภัยเบ็ดเตล็ดโดยเน้นไปที่ประกันภัยที่ช่วยรับมือกับความรับผิดต่อบุคคลภายนอก การถูกฟ้อง การดำเนินคดีความ ซึ่งจะมีหลายชนิด เช่น ประกันภัยสินค้าไม่ปลอดภัย ประกันภัยทางวิชาชีพ ประกันความรับผิดของผู้บริหาร เป็นต้น เราจะเริ่มเรียนกันตั้งแต่ความรับผิดต่อบุคคลภายนอกมีอะไรบ้าง กฎหมายที่ทำให้เกิดความรับผิดได้ ลักษณะและองค์ประกอบของความรับผิด และหลักการพิจารณารับประกันภัยประเภทนี้แบบเบื้องต้น รวมไปถึงวิธีการป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดความรับผิด

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง

ช่วงกลางภาค (Midterm) 

– Lesson 1: Liability Introduction

– Lesson 2: Liability Loss Exposures

– Lesson 3: Liability Risk Control

– Lesson 4: Underwriting Principle and Procedure

ช่วงสอบปลายภาค (Final) 

– Lesson 5: Public Liability

– Lesson 6:  Products Liability

– Lesson 7:  Workers Compensation and Employers Liability

– Lesson 8:  Professionals Liability

– Lesson 9:  Directors and Officers Liability

– Lesson 10: Cyber Liability

 

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน?

– ปานกลาง ถึง ยาก (ต้องจำคำศัพท์ใหม่มาก เนื้อหาเกี่ยวกับความรับผิดมีค่อนข้างเยอะ และต้องใช้เวลาทำความเข้าใจระดับนึง เนื่องจากมันเป็นหลักการทางกฎหมายกับหลักปฏิบัติทางวิชาชีพ ซึ่งเราอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน)

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง

– เรียนโดยแบ่งเป็น 2 คาบเรียน ซึ่งคาบแรกของสัปดาห์จะเรียนเป็นเลคเชอร์และเน้นทฤษฎี ส่วนคาบที่ 2 ของสัปดาห์จะเรียนเน้นไปทางกิจกรรมกลุ่ม และ discussion กันกับเพื่อนในห้อง

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย?

– มีคำนวณบ้าง เช่น ถ้าเกิดความเสียหายในกรณีแบบนี้ขึ้น บริษัทประกันจ่ายไหมและจ่ายเท่าไร
– มีการบ้านบ้าง เช่น โจทย์ฝึกคำนวณเลข และค้นคว้าข้อมูลที่อาจารย์กำหนด (เทอมที่แล้วให้หาข้อมูลความรับผิดของโรงงานหมิงตี้ที่ระเบิดและสร้างความเดือดร้อนต่อคนที่อาศัยในระแวกนั้น)
– มีรายงานเป็น term project ทำเกี่ยวกับเนื้อหา เช่น เปรียบเทียบกรมธรรม์ประกันภัย ประเภทความรุนแรงทางการเมือง และมลพิษ เป็นต้น
– ต้องพรีเซนต์เป็น term project โดยมักเป็นงานกลุ่มถ้ามีคนเรียนหลายคนใน 1 เซค
– มีควิซในคาบบ้าง แต่ส่วนใหญ่แค่ตั้งใจสอบและทำส่งก็ได้คะแนนเต็มหรือเกือบเต็มแล้ว

รูปแบบข้อสอบเป็นยังไง

– อัตนัยล้วนทั้งมิดเทอม ควิซ และไฟนอล

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน

– มี A. Porntida ท่านเดียว

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง

– รู้สึกว่าเนื้อหาค่อนข้างเยอะ เน้นจำคอนเซ็ปท์และจำนิยามให้เป๊ะ เพราะภาษาของกรมธรรม์ประเภทนี้คล้ายกับกฎหมายมันเลยดิ้นไม่ค่อยได้
– มิดเทอม: ปานกลางถึงยากเพราะโจทย์หลายข้อเป็น scenario และเน้นถามนิยาม เราต้องตอบให้ครบทุกองค์ประกอบใน 1 นิยาม
– ไฟนอล: ยากขึ้นกว่ามิดเทอมอีก เพราะข้อสอบแทบทุกข้อเป็นแบบประยุกต์เข้ากับ scenario ที่ยกขึ้นมาซึ่งอาจารย์ไม่เคยสอนมาก่อน เพื่อทดสอบว่าเราอ่านแล้วเข้าใจจริงไหม และสามารถพลิกแพลงเป็นหรือไม่

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ? 

– เวลาอ่านคำนิยามเตรียมสอบ พยายามแยกองค์ประกอบว่าในนิยามนี้มีสาระสำคัญกี่ข้อ และเราต้องจำให้หมดเพื่อเอาไปตอบข้อสอบให้ได้คะแนนเต็มใน part นิยาม
– อาจารย์มี preference ในการที่นักศึกษาเขียนตอบข้อสอบ ซึ่งคือให้ตอบแบบ intro, body, conclusion รวมกันใน 1 paragraph สั้น ๆ
– เขียนตอบให้ละเอียด และตรงจุด พยายามยกตัวอย่างให้อาจารย์ได้ยิ่งดี เพื่อแสดงให้อาจารย์เห็นว่าเราเข้าใจเนื้อหาจริง ๆ
– นิยามตัวไหนที่มันยาก ๆ และชวนงง ควรต้องถามอาจารย์ห้ามปล่อยผ่านเด็ดขาด เพราะบางทีอาจารย์จะเอาเนื้อหาตรงที่มันยากและท้าทายสำหรับนักศึกษา เอาไปออกสอบ
– พยายามใช้คำศัพท์เฉพาะที่อาจารย์สอน เพื่อแสดงให้อาจารย์เห็นว่าเราพยายามที่จะจำคำศัพท์ และเข้าใจเนื้อหา

Cr. neirdo

Share this:

Related Articles

รีวิววิชา BIR 3221 Property Insurance

Share this:

[BIR 3221] – Property Insurance (สำหรับ Insurance Major & FinSurance Plan สำหรับ Finance Major) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับนิยามและประเภททรัพย์สินตามหลักการของประกัน รวมไปถึงการเรียนวิธีอ่านกรมธรรม์วินาศภัยสำหรับเอาประกันทรัพย์สิน การเข้าใจความคุ้มครองของประกัน ข้อยกเว้น ข้อขยายความคุ้มครอง และคำนวณจำนวนเงินชดใช้ค่าเสียหายเมื่อเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือธุรกิจ เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  –…

Share this:

ห้องในหอใน ABAC

Share this:

ทุกคนรู้กันมั้ยคะว่าถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าหอใน แต่ว่าในหอในแต่ละหอ ก็มีห้องต่างๆที่นักศึกษาทั่วไปสามารถเข้าไปใช้บริการกันได้นะคะ ดังนั้นวันนี้ ทางเว็บ ABACTODAY ของพวกเราเลยจะขออาสาพาทุกคนไปเยี่ยมชมห้องต่างๆในแต่ละหอกันค่ะ ถ้าทุกคนพร้อมแล้วก็ไปกันเลยค่า! หอ A หรือ หอ King David สำหรับหอนี้จะเป็นหอเดียวที่ไม่มีตู้ ATM และตู้กดน้ำอัตโนมัติค่ะ ซึ่งที่หอ A จะมีห้องอำนวยความสะดวกอยู่สองห้องก็คือห้องครัวแล้วก็ห้องคอมค่ะ ซึ่งห้องครัวนั้นจะเปิดตั้งแต่เช้าจนถึงสองทุ่ม ในห้องจะมีเตาและอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆบางส่วนให้ ส่วนห้องคอมนั้นจะเปิดตั้งแต่บ่ายสองถึงสองทุ่ม สามารถลงชื่อเข้าไปใช้ได้เลยค่ะ หอ…

Share this:

รีวิววิชา BBA2001 Human Behaviour

Share this:

[BBA2001] – Human Behaviour วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา แต่จะเน้นไปทางจิตวิทยาผู้บริโภคและองค์กรมากกว่า เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อองค์ความรู้ทางธุรกิจให้กับเด็ก BBA โดยจะเรียนตั้งแต่ นิสัย พฤติกรรม คืออะไร ความคิดเกิดขึ้นได้อย่างไร ไปจนถึงการค้นหาตัวเองว่าตัวเองจริง ๆ แล้วเป็นคนประเภทไหน มีแนวคิดหรือนิสัยเช่นไร และควรต้องปรับปรุงหรือทำงานในรูปแบบใดถึงจะดี อีกทั้งวิชานี้จะสอนวิธีการจัดการกับความเครียด การเข้าใจคนอื่นในสังคม และการหาคุณค่าในงานที่ตนทำ ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่เตรียมความพร้อมให้เราก่อนเข้าสู่ชีวิตการทำงานได้อย่างดีมาก ๆ…

Share this:

รีวิววิชา BBA4101 Entrepreneurship

Share this:

[BBA4101] – Entrepreneurship วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนทุกด้านของการหัดเริ่มธุรกิจ SME ในทางทฤษฎีตั้งแต่การเขียนแผนธุรกิจ (Business Model Canvas), pitching สินค้า, วางแผนการตลาด, ทำบัญชีสำหรับ SME เบื้องต้น, การจัดการฝ่ายบุคคล และการจัดการความเสี่ยงในองค์กร เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm; ไม่มีสอบ)  – Lesson 1:…

Share this:

รีวิววิชา INS3101 Principles of Risk Management and Insurance

Share this:

[INS3101] – Principles of Risk Management and Insurance (สำหรับ Insurance Major & FinSurance Plan สำหรับ Finance Major) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประกันภัย เช่น คำศัพท์เฉพาะที่ต้องรู้ ชนิดของประกันภัย ทฤษฎีเบื้องต้น หลักการคำนวณเบี้ย…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

รีวิววิชา FIN3101 Corporate Finance

Share this:

[FIN3101] – Corporate Finance วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? – ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเงินในบริษัท ตั้งแต่การดูรายงานการเงิน รายงานกระแสเงินสด การคำนวณมูลค่าของเงินในปัจจุบัน อดีต และอนาคต รวมทั้งการตีมูลค่าของหุ้นต่าง ๆ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินผลประกอบการของบริษัท ซึ่งรับรองได้ว่าถ้าเรียนจบวิชานี้ เราจะสามารถมองภาพรวมของการบริหารการเงินบริษัทได้ หรือแม้แต่นำไปวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของบริษัทเพื่อซื้อหุ้นและตราสารหนี้ก็ย่อมได้   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  Chapter 1 Principles of…

Share this:

Responses