รีวิววิชา ACT3632 Cost Accounting

Share this:

[ACT3632] – Cost Accounting

วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? 

– เรียนการทำบัญชีเจาะไปในเฉพาะส่วนของค่าใช้จ่ายในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การคิดค่าใช้จ่ายแบบดั้งเดิม (Traditional costing), แบบตามธรรมเนียมปฏิบัติ (Normal Costing) หรือแบบงานเฉพาะสั่ง (Job Order Costing) หรือ แม้แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้าที่เสียหาย (Lost Units) นอกจากนี้ก็จะเรียนไปถึงการกรอก journal entries รูปแบบเฉพาะของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อีกด้วย

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง? 

ช่วงสอบกลางภาค (Midterm) 

Chapter 4 : Activity Based Costing Management

Chapter 5 : Job-order Costing

Chapter 6.1 : Process Costing

ช่วงสอบปลายภาค (Final) 

Chapter 7 : Standard Costing (Quiz; ไม่ออกในไฟนอล)

Chapter 6.2 : Lost Units

Chapter 11 : Joint Cost Allocation (เนื้อหาต่อจาก Managerial Accounting)

Chapter 13 : Transfer Price

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน?

– เป็นหนึ่งในวิชาที่ยากที่สุดในเอแบคของสายบัญชี

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง? 

– เรียนนิยามในช่วงต้นของเนื้อหาเรียนในแต่ละบท และหลังจากนั้นการเน้นทำโจทย์ในคาบเรียนเป็นส่วนใหญ่

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย?

– มีคำนวณแน่นอนในทุกบท
– มีการบ้านเป็นเป็นแบบฝึกหัดให้กลับไปทำ แต่ไม่มีคะแนน
– มีรายงานให้ประยุกต์ Job Order Costing เข้ากับธุรกิจอะไรก็ได้มา 1 อย่าง
– มีควิซหลังมิดเทอม

รูปแบบข้อสอบเป็นยังไง? 

–อัตนัยทั้งในมิดเทอม ควิซ และไฟนอล

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน? 

– มี A. Lynn สอนคนเดียวซึ่งสอนเข้าใจมาก แต่โจทย์ที่สอนไม่ยาก เลยจะทำข้อสอบไม่ค่อยได้

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง? 

– เนื้อหามีรายละเอียดที่ต้องจำเยอะมาก และมีกรณีศึกษายิบย่อยเต็มไปหมด หากไม่เข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะคำนวณเลขจนจบไม่ได้เลย
– มิดเทอม: ยากกลาง ๆ โจทย์หลอก 3-4 ชั้น แต่เนื้อหาไม่ถึงขั้นต้องแม่นเนื้อหาเป๊ะมากก็ยังพอทำได้บ้าง แต่ที่ต้องระวังคือการคำนวณเลข เพราะถ้าผิดแต่แรก โจทย์ข้อที่เหลือจะผิดหมด
– ควิซ: ถ้าเข้าใจระดับนึง ถือว่าไม่ยาก เพราะโจทย์ถามตรง ๆ และเน้นกรอก journal entries ถ้าพิมพ์ไม่ผิดเลย ก็ได้คะแนนเต็ม
– ไฟนอล: ยากชนิดที่ทำไม่ได้ หรือง่ายชนิดที่ง่ายมาก ก็ขึ้นกับว่าคะแนนมิดเทอมเฟ้อไหม ถ้าเฟ้อก็เตรียมใจว่าข้อสอบไฟนอลจะยากจนทำไม่ได้แน่นอน

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ? 

– ไม่ต้องหวัง A เพราะมันยากมากจริง ๆ แต่ถ้าอยากได้ A จริง ๆ แนะนำให้ตั้งใจทำข้อสอบมิดเทอมกับควิซให้ได้เต็มหรือมากเท่าที่มากได้ (พยายามให้คะแนนสอบทั้ง 2 อย่างรวมกันเกิน 50% ก็จะผ่าน C แล้ว) จะได้ไม่ต้องลุ้นเรียนใหม่ เพราะข้อสอบไฟนอลอาจจะยากมากจริง ๆ เนื่องจากอาจเป็นรูปแบบของข้อสอบที่อาจารย์ไม่เคยออกมาก่อนเลยก็ได้

– ขอชีทแบบฝึกหัดจากรุ่นพี่ที่เรียนพิเศษกับสถาบันที่เปิดสอน หรือหาแนวข้อสอบเก่ามาทำจะช่วยได้มาก

– ตั้งใจเรียนในห้อง และพยายามจดอะไรที่อาจารย์พูดเน้นบ่อย ๆ เพราะมันจะออกสอบแน่นอน และถ้าอาจารย์ให้แบบฝึกหัดมาก็ควรทำให้หมด เพราะมันก็จะไปโผล่ในข้อสอบอีกเช่นกัน

Cr. neirdo

 

Share this:

Related Articles

มาเข้าร่วมกับABAC Dummy Company

Share this:

เปิดรับสมัครนักศึกษาชั้นปีที่2-3 ไม่จำกัดคณะและสาขาวิชา เพื่อเข้าร่วมเป็นทีมผู้บริหารบริษัทจำลองมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC Dummy Company) >>Click<< ศูนย์สนเทศและแนะแนวอาชีพ ฝ่ายกิจการนักศึกษา กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาช้ันปีที่ 2-3 ไม่จำกัดคณะและสาขาวิชา เพื่อเข้าร่วมเป็นทีมผู้บริหารบริษัทจำลองมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC Dummy Company)ในการจัดตั้งบริษัทจำลองเพื่อดำเนินธุรกิจจริง โดยนักศึกษามีอิสระในการเลือกประกอบธุรกิจที่ตัวเองสนใจ ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบซื้อมาขายไป หรือด้านบริการอื่นๆ ทั้งนี้นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการจะได้รับการฝึกอบรมในด้านต่างๆ ก่อนเริ่มดำเนินงานจริง เช่น การจัดทำแผนธุรกิจ การวางแผนกลยุทธ์ การตลาด…

Share this:

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

รีวิววิชา ACT2620 Fundamentals of Managerial Accounting

Share this:

[ACT2620] – Fundamentals of Managerial Accounting วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนการทำบัญชีและรายงานผลตัวเลขต่าง ๆ ภายในบริษัท เพื่อใช้ในการบริหารงานและทำการตัดสินใจในทุก ๆ เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในบริษัทได้ โดยวิชานี้จะเน้นเนื้อหาเรียนไปที่ธุรกิจประเภทโรงงานผลิตสินค้า เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 2 : Cost of goods manufacture Chapter…

Share this:

รีวิววิชา FIN3101 Corporate Finance

Share this:

[FIN3101] – Corporate Finance วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? – ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเงินในบริษัท ตั้งแต่การดูรายงานการเงิน รายงานกระแสเงินสด การคำนวณมูลค่าของเงินในปัจจุบัน อดีต และอนาคต รวมทั้งการตีมูลค่าของหุ้นต่าง ๆ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินผลประกอบการของบริษัท ซึ่งรับรองได้ว่าถ้าเรียนจบวิชานี้ เราจะสามารถมองภาพรวมของการบริหารการเงินบริษัทได้ หรือแม้แต่นำไปวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของบริษัทเพื่อซื้อหุ้นและตราสารหนี้ก็ย่อมได้   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm)  Chapter 1 Principles of…

Share this:

AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553

Share this:

ตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่ รหัส 553  ภาคเรียนที่ 2/2555 AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553-XXXX สำหรับนักศึกษาปี1 คนไหนที่ยังไม่ได้ไปรับการตรวจ AU Care ก็อย่าลืมไปกันนะคะ โดยเฉพาะนักศึกษาเข้าใหม่ 2/2012 คะ     ครั้งที่ No.…

Share this:

Responses