รีวิววิชา ACT1600 Fundamentals of Financial Accounting

Share this:

[ACT1600] – Fundamentals of Financial Accounting

– เรียนพื้นฐานของบัญชีทุกอย่าง ตั้งแต่บัญชีคืออะไร ความสำคัญของการทำบัญชี รูปแบบต่าง ๆ ของบัญชี ไปจนถึงการทำ journal entries, financial statement และ การคำนวณค่าต่าง ๆ เช่น จำนวนวันในรอบบัญชี และ ค่า depreciation ซึ่งจำเป็นต่อการเรียนวิชาต่อไปซึ่งคือ Fundamentals of Managerial Accounting

เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?

ช่วงกลางภาค (Midterm)

Chapter 1: What is Accounting?

Chapter 2: Double-entry accounting system

Chapter 3: Timing Issues

Chapter 4: Worksheet (Quiz 1)

Chapter 5: Merchandising companies

Chapter 6: FIFO,LIFO,wage average

Chapter 7:Book and bank

ช่วงสอบปลายภาค (Final)

Chapter 8- Accounting for Receivables (Quiz 2)

Chapter 9- Plant Assets, Natural Resources and Intangible Assets

Chapter 11- Liabilities

Chapter 12- Corporations

Chapter 13- Investments

วิชานี้มีระดับความยาก-ง่ายขนาดไหน?

– ปานกลางถึงยาก เพราะถ้าเรียนไม่เข้าใจต้องอาศัยการจำชื่อบัญชีเยอะมากและต้องรอบคอบมาก ๆ ในการทำบัญชี เพราะถ้าผิดเลขเดียวอาจทำบัญชีผิดหมดทั้งหน้า

รูปแบบการเรียนเป็นยังไง?

– วิชานี้จะเรียนทฤษฎีน้อยเพราะไม่ออกสอบ อาจารย์เลยจะเน้นสอนแบบฝึกหัดบัญชีในห้อง และให้การบ้านกลับไปทำเป็นส่วนใหญ่ และอาจารย์ก็จะมีแบบฝึกหัดเพิ่มเติมให้ไปดาวน์โหลดได้ใน LMS

วิชานี้มีคำนวณ/การบ้าน/ทำรายงาน/พรีเซนต์/งานกลุ่ม/ควิซมั้ย?

– มีคำนวณในทุกเนื้อหา

– มีการบ้านบ้าง แต่ส่วนใหญ่มักให้กลับไปทำและมาเช็คคำตอบในคาบต่อไป (ไม่มีคะแนน)

– ไม่มีรายงาน และการพรีเซนต์

– มีควิซ 2 ครั้ง ตอนก่อนและหลังมิดเทอม

รูปแบบข้อสอบเป็นยังไง?

– อัตนัยล้วนหากสอบที่มหาวิทยาลัย ถ้าสอบออนไลน์จะมีปรนัยกับอัตนัยปนกันไปในทุกข้อสอบ

ควรเรียนกับอาจารย์ท่านไหน?

– A. Shanu, A. Rujapa, A. Asha

ความรู้สึกตอนเรียนเป็นยังไง?

– รู้สึกว่าต้องระวังมาก ๆ ในทุกขั้นตอนของการคำนวณ และอาศัยเวลากับความพยายามในการทบทวนค่อนข้างเยอะ จึงต้องอ่านหนังสือแต่เนิ่น ๆ

– ควิซ 1: ไม่ยาก แค่ต้องจำชื่อบัญชีได้และมีความละเอียดในการคำนวณ

– มิดเทอม: มีโจทย์หลอกบ้าง แต่ส่วนใหญ่ค่อนข้างง่าย จะลำบากแค่คำนวณเลขเยอะมาก และทำข้อสอบจนเหนื่อย

– ควิซ 2: เริ่มยากเพราะต้องแม่นในการนับจำนวนวันให้ถูกต้อง และรอบคอบในการคำนวณเหมือนกัน

– ไฟนอล: จำนวนข้อไม่เยอะ แต่โจทย์บางข้อยากและต้องอาศัยความเข้าใจเพื่อให้สามารถประยุกต์ความรู้ในการหาคำตอบได้

เรียนวิชานี้ยังไงให้ “A” ?

– ทำโจทย์ให้มาก ๆ เข้าไว้ เพื่อที่จะได้คุ้นชินกับโจทย์ทุกรูปแบบ และไม่งงกับคำถามกำกวมในห้องสอบ

– ต้องระวังในการคำนวณทุกขั้นตอน ควรรีเช็คคำตอบอย่างน้อย 2-3 ครั้งเพื่อให้มั่นใจว่า คำตอบทุกข้อถูกต้องโดยตลอด เพราะถ้าสับเพร่าแค่จุดเดียวก็อาจทำให้ไม่ได้คะแนนเลยในข้อนั้น ๆ

– ต้องระวังในเรื่องการสะกดชื่อบัญชี ควรต้องสะกดให้ถูก เพราะไม่งั้นจะโดนหัก 0.5 คะแนนต่อจุดที่ผิด

Cr. neirdo

Share this:

Related Articles

รีวิววิชา BBA1103 – Fundamentals of Financial Accounting

Share this:

[BBA 1103] – Fundamentals of Financial Accounting   วิชานี้เรียนอะไรบ้าง? เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีและขั้นตอนวิชาบัญชี เป็นตัวพื้นฐานเลย เกี่ยวกับการเงิน การทำบัญชีอะไรประมาณนี้   วิชา Prerequisite No prequisites   เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง? Chapter1: Accounting in Action Chapter2:…

Share this:

รีวิววิชา JA0721 Japanese for Beginners I

Share this:

[JA0721] – Japanese for Beginners I วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น เช่น คำศัพท์ แกรมมาร์ การออกเสียง และวัฒนธรรมที่ควรรู้ โดยจะเรียนผ่าน Romanji (การเขียนทับศัพท์ภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ) เพื่อน ๆ จึงไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่รู้เรื่องหรือจำตัวอักษรญี่ปุ่นไม่ได้ เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  – Introduction to…

Share this:

รีวิววิชา ACT2620 Fundamentals of Managerial Accounting

Share this:

[ACT2620] – Fundamentals of Managerial Accounting วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนการทำบัญชีและรายงานผลตัวเลขต่าง ๆ ภายในบริษัท เพื่อใช้ในการบริหารงานและทำการตัดสินใจในทุก ๆ เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในบริษัทได้ โดยวิชานี้จะเน้นเนื้อหาเรียนไปที่ธุรกิจประเภทโรงงานผลิตสินค้า เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 2 : Cost of goods manufacture Chapter…

Share this:

รีวิววิชา MIS2221 Quantitative Analysis Tools

Share this:

[MIS2221] – Quantitative Analysis Tools (0 เครดิต) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – การใช้โปรแกรม Excel PSPP และ SAS เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้กับวิชา Business Research Methodology (MGT3940) รวมถึงสอนพื้นฐานของการทำวิจัยและองค์ประกอบของการทำแบบสอบถาม เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Topic 1: Basic…

Share this:

รีวิววิชา BG2000 English III

Share this:

[BG2000] – English III วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อใช้ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแบบฟอร์มเอกสารต่าง ๆ ไปจนถึงการเลือกใช้คำศัพท์ทางการเพื่อใช้ในการสื่อสาร และจำลองการสัมภาษณ์งานโดยเมื่อหลังจากเรียนจบวิชานี้ไป สามารถการันตีได้เลยว่าได้เปรียบในการสมัครงานแน่นอน เพราะเรามีความพร้อมที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานแล้ว เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Topic 1: Paragraph Writing + Business Pitching (Presentation) Topic 2:…

Share this:

รีวิววิชา ACT3632 Cost Accounting

Share this:

[ACT3632] – Cost Accounting วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนการทำบัญชีเจาะไปในเฉพาะส่วนของค่าใช้จ่ายในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การคิดค่าใช้จ่ายแบบดั้งเดิม (Traditional costing), แบบตามธรรมเนียมปฏิบัติ (Normal Costing) หรือแบบงานเฉพาะสั่ง (Job Order Costing) หรือ แม้แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้าที่เสียหาย (Lost Units) นอกจากนี้ก็จะเรียนไปถึงการกรอก journal…

Share this:

รีวิววิชา FIN2201 Principles of Finance

Share this:

[FIN2201] Principles of Finance วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – ความรู้เบื้องต้นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนและการเงินทั้งวงจร ซึ่งเป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อคนที่ต้องการนำเงินไปต่อยอดให้ได้ผลตอบแทน โดยเฉพาะเรื่องการออม การซื้อขายหุ้น และการลงทุนในตราสารหนี้ทุกประเภท ซึ่งในรายวิชานี้จะลงรายละเอียดแบบเจาะลึก และแนะนำข้อดี ข้อเสีย ของการลงทุนแต่ละประเภท อีกทั้งยังได้เรียนรู้วิธีคำนวณในสิ่งที่จำเป็นต้องรู้ในการลงทุนอีกด้วย เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงสอบกลางภาค (Midterm)  Chapter 1: The Financial Environment Chapter 2:…

Share this:

รีวิววิชา GE1204 Physical Education; Badminton (Online)

Share this:

[GE1204] – Physical Education; Badminton (Online) วิชานี้เรียนอะไรบ้าง?  – เรียนทุกอย่างเกี่ยวกับแบดมินตัน ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ การจับไม้ การตีลูก การขยับเท้า และพื้นที่ต่าง ๆ ในสนาม ไปจนถึงการเรียนรู้กฎต่าง ๆ  และการนับคะแนน ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนจนจบคอร์สนี้จะสามารถมีสกิลและความรู้พอที่จะเริ่มเดินสายแข่งแบดมินตันได้เลยทีเดียว เนื้อหาที่เรียนเป็นยังไง?  ช่วงกลางภาค (Midterm) –…

Share this:

Responses