มหาเศรษฐีส่งลูกชายไปใช้ชีวิตที่ชนบท และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อลูกชายกลับถึงบ้าน!!

Share this:

มหาเศรษฐีหนุ่มชาวจีนส่งลูกชายของเขาไปที่ชนบท เพื่อต้องการให้เขาได้สัมผัสกับความยากจน ลูกชายของเขาอาศัยอยู่กับครอบครัวๆ หนึ่งในชนบทเป็นเวลา 3 วัน และเมื่อเขากลับมาถึงบ้านก็ได้พูดคุยกับพ่อถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

พ่อ: “เป็นยังไงบ้างลูก?”
ลูกชาย : “ผมว่ามันดีเลยล่ะพ่อ”

“ระหว่างที่บ้านเรากับที่นั่นมีอะไรแตกต่างกันบ้าง?” พ่อถาม
“ว้าว! มันมีอะไรแตกต่างเยอะแยะเต็มไปหมดเลย” ลูกชายกล่าวด้วยความตื่นเต้น พร้อมเล่าต่อไป

“ที่บ้านเรามีหมาตัวเดียว แต่ที่นั่นมีตั้งสี่ตัวแน่ะ
พวกเรามีสระว่ายน้ำที่มีน้ำใสบริสุทธิ์ แต่พวกเขามีบ่อน้ำขนาดยักษ์ที่มีน้ำแสนสดชื่นสะอาด แถมยังมีปลาอยู่ในนั้นด้วย!

ยามค่ำคืน สวนของเรามีแสงจากหลอดไฟคอยให้ความสว่าง ขณะที่ในนาของพวกเขามีแสงจันทร์และแสงดาวคอยส่องประกาย
สวนของเรามีกำแพงกั้นอาณาเขต แต่ที่นั่นไม่มีเขตกั้น สวนของพวกเขาราวกับขยายไปจนสุดขอบฟ้า
พวกเราฟังเพลงจากซีดีหลังบ้าน ขณะที่พวกเขาฟังเสียงนกร้องและเสียงจากธรรมชาติที่อยู่รายรอบ

บ้านของพวกเรามีกำแพงกั้น แต่พวกเขายินดีต้อนรับเพื่อนเสมอ ดังนั้นประตูของพวกเขาจึงเปิดอยู่ตลอด
ในเมืองใหญ่ โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์คือสิ่งที่เชื่อมโยงพวกเรา หากผู้คนที่นั่นกลับเชื่อมโยงกับธรรมชาติและครอบครัว”

พ่อรู้สึกประหลาดใจกับสิ่งที่ลูกชายเล่าเป็นอย่างมาก “พ่อครับ ขอบคุณที่ทำให้ผมรู้ว่าจริงๆ แล้ว พวกเรานั้นยากจนมากแค่ไหน” ลูกชายกล่าว

“คนจำนวนมากยากจนเหลือเกินเพราะสิ่งเดียวที่เขามีก็คือเงิน” – Rodolfo Costa

ชีวิต ความสุข และธรรมชาติรอบตัวเรา คือสิ่งที่เงินไม่สามารถหาซื้อได้
ทำไมสิ่งที่สามารถซื้อได้ด้วยเงินจึงมีค่ามากกว่าสิ่งที่เงินก็ซื้อไม่ได้?

เมื่อคุณเริ่มเห็นคุณค่าของผู้คนรอบตัวและซาบซึ้งในสิ่งที่ตัวเองมี คุณจะหยุดไล่ล่าหาชีวิตที่ร่ำรวยเพียงอย่างเดียว เพราะคุณรู้แล้วว่าคุณมีทุกสิ่งที่ต้องการแล้ว
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ร่ำรวยแล้ว ลองถามตัวเองดูว่า ฉันกำลังถอยห่างจากเพื่อน ครอบครัว และโลกใบนี้อยู่หรือเปล่า? ฉันยังต้องการไขว่คว้ามากขึ้นและมากขึ้นโดยไม่สนใจสิ่งอื่นใดหรือไม่?

เรื่องราวนี้เขียนโดยผู้แต่งไม่ทราบชื่อ ซึ่งเวอร์ชั่นภาษาจีนถูกแชร์อย่างแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต

การมีเงินมากไม่ได้แปลว่าไม่ดี เพราะนั่นแปลว่าเราสามารถตัดความกังวลใจเรื่องนี้และใช้ชีวิตได้ตามต้องการมากขึ้น เพียงแต่เราต้องมีสมดุล รู้จักใช้ชีวิต ไม่ใช่ให้เงินเป็นสิ่งเดียวที่ควบคุมชีวิตเรา ออกไปสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน และใกล้ชิดธรรมชาติบ้าง แล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้นอีกมากทีเดียว

Share this:

Related Articles

ขยายเวลารับสมัคร โครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ ปี 2556 อีก 2 รุ่นเท่านั้น

Share this:

  ข่าวดี สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดโครงการ “เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)” ปี 2556 สำหรับผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการฝึกอบรมบ่มเพาะด้านการตลาด การผลิต/บริการ การบริหารจัดการ การเงิน/บัญชี การเขียนแผนกลยุทธ์ธุรกิจ และการให้คำปรึกษาแนะนำการบริหารธุรกิจช่วงเริ่มต้น เพื่อปรับแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ ที่สามารถทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างมืออาชีพ   สนใจสมัครด่วน! รับจำนวนจำกัด อีก…

Share this:

Advertising Workshop Showcase 2015: Adtastic 4

Share this:

  นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาการโฆษณา จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาด Advertising Workshop Showcase 2015: Adtastic 4 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จัดงาน Advertising Workshop Showcase 2015 ณ ห้องเดอะแคมปัส โรงแรมแกรนด์ไฮแอท…

Share this:

บทความสำหรับคนที่กำลังท้อ

Share this:

เมื่อมีทุกข์หรือพบปัญหาและอุปสรรคในชีวิต หากมีความอดทน เข้มแข็งพอจะสามารถเปลี่ยนจากร้ายให้กลายเป็นเรื่องดี และจะพบกับความสุขของชีวิต ฉะนั้นจึงไม่ควรท้อแท้ หมดกำลังใจหรือล้มเลิกความตั้งใจ ขอให้มีความอดทนมานะพยายาม และต่อสู้ไปให้ถึงที่สุด " ต้นไม้ต้นหญ้า บางเบากว่าชีวิตมนุษย์มากนัก แต่ยังสู้และเบียดเสียด แทรกจากหินผาแล้วจงต่อสู้กับตนเอง เช่น ต้นไม้ ต้นหญ้า ต้นเล็กที่เบียด แทรกออกจากซอกแตกของร่องหิน จงพยายามที่จะอยู่รอดและดิ้นรนเพื่อ ตนเอง เพื่อชิวิตที่ดีกว่าและเพื่อความไม่ทุกข์อันเป็นเป้าหมายของการดำรง ชีวิตอย่างมี ความสุข" " ไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้…

Share this:

ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

Share this:

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจ ?เอแบคเรียลไทม์โพลล์ (ABAC Real-Time Survey)? ที่เป็น การสำรวจจากครัวเรือนที่สุ่มตัวอย่างได้ทั่วประเทศตามหลักสถิติแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น (Stratified Multi-Stage Sampling) จากนั้นได้ติดตั้งโทรศัพท์ให้กับครัวเรือนที่เป็นตัวอย่างเพื่อทำการสัมภาษณ์ได้ อย่างรวดเร็วฉับไว และประมวลผลด้วยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบเรียลไทม์ โดยครั้งนี้ได้ทำการสำรวจ เรื่อง ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  กรณีศึกษาตัวอย่าง ประชาชนใน 17…

Share this:

สาระ!!! นศ.เอแบคกับประสบการณ์ครูอาสาสมัครที่เวียดนาม

Share this:

ประสบการณ์ครูอาสาสมัคร 5 อาทิตย์ที่เวียดนามกับ AIESEC สวัสดีคะ เพื่อนๆวันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ที่ไปเป็นครูอาสาสมัครที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามคะ แต่ขอบอกก่อนว่าการไปเป็นอาสาสมัครครั้งนี้เราไปกับโครงการที่ชื่อว่า Jump Out ของชมรม AIESEC (ไอเซค) ตอนนี้เราเชื่อว่าเพื่อนๆอาจจะงงว่า เอะ!!! ชมรมAIESEC(ไอเซค)คืออะไร โครงการ Jump out คืออะไร ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่า โครงการไอเซค(AIESEC) ชมรม AIESEC คือชมรมอะไร…

Share this:

Blood Donation at ABAC

Share this:

เพื่อเป็นการฉลองพระชนมายุครบ81พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พวกเราทุกคนสมารถบริจากเลือดเพื่อช่วย 3 ชีวิต จากการสละ 10 นาทีที่มีค่าของคุณได้ วันนี้November 24, 2008 เวลา 9.00- 15.00 ที่ ABAC สุวรรณภูมิ (บางนา) การบริจากเลือดนั้น คุณจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ อายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ หนัก 45…

Share this:

ข้อคิดดีๆ ในปีใหม่..

Share this:

ชีวิตเราก็เหมือนกับนิทานแห่งสัจธรรม คนแรก … ขับรถเบนซ์ ราคา 3 ล้าน เขาเป็นหนี้แบงค์ 12 ล้าน ชีวิตของเขา … อยู่บนเส้นแบ่งระหว่างความเป็นกับความตาย คนที่สอง … ขับโตโยต้า ราคา 7 แสน เขากู้แบงค์มาผ่อนบ้าน … ราคา 2 ล้าน ชีวิตของเขา…

Share this:

Honda เปิดรับสมัครงานตำแหน่ง Marketing & Business analysis

Share this:

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้มีข่าวมาประชาสัมพันธ์จาก Honda R&D Southeast Asia Co., Ltd.   นันทาพร  จาก Honda R&D Southeast Asia Co., Ltd. เป็นผู้ดูแล เกี่ยวกับ การสรรหาพนักงานใหม่ของบริษัท ค่ะ ครั้งนี้ขอแจ้งเกี่ยวกับการเปิดรับสมัครพนักงาน ตำแหน่ง  Marketing & Business analysis  รายละเอียดตามเอกสารแนบนะคะ สิ่งที่น้อง…

Share this:

Responses