4 STEP ง่ายๆ พิชิตเป้าหมายในปี 2018

Share this:

สวัสดีปีใหม่คะผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน หลังจากที่เงียบหายกันไปพักหนึ่ง วันนี้ Donut ก็มีของขวัญปีใหม่มามอบให้กับทุกคนนะคะ เป็นของขวัญที่ Donut ใช้เวลาถึง 2 ปีเต็มในการเรียนรู้และเห็นถึงผลลัพธ์ และได้ส่งมอบความรู้นี้ให้กับทุกคนภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที มาดูกันเลยคะ

เชื่อว่าหลายคนมีเป้าหมาย มี Plan List ตั้งแต่ปีที่แล้ว มีทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จ บ้างก็มีคนท้อว่า ทั้งๆที่เราก็อ่านบทความที่มันตั้งหัวข้อแบบนี้ ก็ทำมันตามนั้นแล้ว แต่ก็งั้นๆอะ ดังนั้นวันนี้ Donut จึงขอให้ทุกคนเปิดใจรับสิ่งดีๆ ที่คุณจะได้อ่านต่อไปนี้คะ

STEP 1  Goal การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน

ทำไมเราต้องมีเป้าหมายด้วยละ?

ตอบ เรามาเล่นเกมส์กันดีกว่า Donut มีตัวเลือกให้ 4 ตัว เลือกอะไรมาก็ได้ 1 อย่างอย่าเพิ่งดูเฉลยนะ   1. รองเท้า 2.ขวดน้ำ 3.เปลือกทุเลียน  4.เลื่อยไฟฟ้า ถ้าเเลือกแล้วเรามาดูคำตอบกัน

โจทย์ของเกมส์นี้คือ ถ้าคุณต้องการแปรงฟันคุณควรจะใช้อะไรต่อไปนี้ดี? จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณเลือกข้อ 4 ? ขำไม่ออกเลยใช่ไหม ฮ่าๆ เกมส์นี้แสดงให้เราเห็นว่า การที่เราไม่รู้โจทย์หรือการไม่รู้เป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้เราอาจออกนอกเส้นทางเป้าหมายของตัวเองได้ ดังนั้น เมื่อเรารู้โจทย์ รู้เป้าหมายของตัวเองที่ชัดเจนแล้ว เราจะเลือกเดินในทางที่ถูกต้อง ทางที่ไปถึงเป้าหมายของเรา ไม่ใช่ทางมั่วๆที่อาจจะไม่มีอยู่เลยใน 4 ตัวเลือกนี้

เพราะอะไรเป้าหมายจึงมีความสำคัญ?

ตอบ การที่เรารู้จักเป้าหมายของตัวเองเป็นอย่างดีและมุ่งมั่นว่าจะต้องไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้ คุณจะเข้าใจทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง เนื่องจากคุณมีเป้าหมายไว้ในใจอยู่แล้ว จึงทำให้หนทางที่คุณมุ่งหน้าไปอยู่นั้น มีความหมายและสมบูรณ์แบบ เพราะคุณเข้าใจเหตุผลของการเดินทางนี้ตั้งแต่แรกแล้ว

สิ่งที่คุณควรรู้ควบคู่ไปกับหัวข้อการตั้งเป้าหมายคือ Time Line สมมติว่าคุณบอกว่าคุณอยากได้รถยนต์หรือหาเงินจ่ายค่าเทอมเอง แต่ถ้าคุณไม่กำหนดว่ามันจะเกิดขึ้นตอนไหนจะเดือนมีนาคม หรือเดือนอื่นๆในปีนี้ก็แล้วแต่ คุณจะไม่มีมีวันเลยรู้ว่าคุณควรทำอะไรบ้าง แค่ไหน ในแต่ละวันเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามระยะเวลาที่คุณกำหนด ถ้าคุณไม่มีระยะเวลาที่แน่นอน สิ่งนั้นก็จะถูกยืดออกไปปีหน้า และปีหน้าอีกที ชีวิตคุณก็จะเหมือนเดิม เรื่องนี้จะสอดคล้องกับใน STEP 3 เดี๋ยวเรามาดูเรื่องนี้กันอีกทีคะ

STEP  2 MIND SET การทีวิธีคิดที่ดี

  1. Believe ความเชื่อ เชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อในความเป็นไปได้  คุณมองตัวเองอย่างไร คุณก็เป็นแบบนั้น ขอให้เริ่มเชื่อมั่นในตัวองก่อน แล้วคุณจมองเห็นความสามารถของตัวเอง
  2. Good Attitude  มีทัศนคติที่ดี คือ การมองเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างเข้าใจและมองโลกในแง่บวก คนที่คิดบวกไม่จำเป็นต้องเป็นคนโลกสวยเสมอไป เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น โธมัส เอดิสัน คงไม่สามารถคิดค้นหลอดไฟได้สำเร็จ และมาร์ค ซักเคอเบิร์กก็คงไม่ได้เป็น CEO Facebook อย่างทุกวันนี้ การมีทัศนคติที่ดีทำให้เรามองเห็นโอกาสมากขึ้น รับมือกับทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี ทั้งเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และไม่ทำให้เราล้มเลิกเป้าหมายไปเสียก่อน
  3. Grattitude การสำนึกรู้คุณ คุณจะไม่มีวันมีหรือเป็นมากขึ้นเลย ถ้าคุณไม่รู้จักสำนึกรู้คุณในสิ่งที่คุณมีหรือเป็นอยู่ การสำนึกรู้คุณจะดึงดูดเรื่องราวดีๆมากขึ้น และคุณก็จะรับมือกับเรื่องเลวร้าวได้ง่ายดายขึ้นด้วยเช่นกัน

STEP 3 DO IT ลงมือทำ

เริ่มจาการตั้งคำถามคะ

  1. เป้าหมายของคุณ คุณจำเป็นต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้างเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมาย?
  2. ตอนนี้ตัวคุณมีองค์ประกอบอะไรแล้วบ้างหรือตอนนี้คุณยังขาดองค์ประกอบอะไรที่จะทำให้คุณบรรลุเป้าหมาย?

หลังจากนั้นคุณพิจารณาดูว่า คุณจะทำอย่างไร มีแผนอย่างไร ในการพัฒนาตัวเอง หรือลงมือทำบางสิ่งเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จ มาถึงตรงนี้ แม้จะมีความตั้งใจดี แต่ถ้าไม่ลงมือทำก็ไร้ประโยชน์คะ สอดคล้องกับSTEP 1 เมื่อคุณรู้เป้าหมายตัวเองและเวลาที่จะสำเร็จ ถ้าคุณไม่ทำมัน มันก็จะถูกเลื่อนออกไป ปีหน้า และปีหน้าของปีหน้า คุณจะมีข้ออ้างมากมายที่คุณจะได้ไม่ต้องทำมัน แล้วถ้าถามว่าเมื่อไรละ ความจริงคือถ้าเป้าหมายเราสำคัญมากพอข้ออ้างเราจะเล็กทันทีคะ

” ถ้ากล้าทำก็อาจล้มเหลวบ้าง แต่ถ้าไม่กล้าทำเลย ก็จะไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรได้บ้าง.” เซอเรน เคียร์ เคอกอร์.

STEP 4 DISCIPLINE การมีวินัยในตนเเอง

เคล็ดลับการพิชิตเป้าหมายอยู่ที่สิ่งที่คุณทำในแต่ละวัน หลายคนล้มเลิกไปเพราะข้อนี้ แน่นอนว่าการที่คุณก็เป็นแบบนี้ของคุณมา 10ปี 20ปีแล้ว จะมาให้เปลี่ยนใน 4 เดือน 5 เดือนนั้นคงเป็นเรื่องยาก แต่มันจะง่ายมากถ้าทำไปทีละน้อย การเปลี่ยนแปลงตัวเอง การลงมือทำเพื่อเป้าหมาย แค่วันละ 1 องศา 1 ปีก็ได้วงกลมแล้วดังนั้น ทำวันละนิดแต่ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และไม่ล้มเลิกไปก่อน คุณก็จะพิชิตเป้าหมายได้แล้วคะ

 

จบแล้วคะ 4 STEP ง่ายๆ เอาจริงๆก็ไม่ง่ายหรอกคะ ฮ่าๆ แต่ถ้าเราทำแล้วเกิดผลลัพธ์แล้วเราจะรู้ว่าจริงๆแล้วมันไม่ได้ยากอะไรและมันจะง่ายขึ้นเพราะเราเป็นมันแล้ว

สุดท้ายนี้ DONUT ก็ขอให้ปี 2018 นี้เป็นปีที่วิเศษอีกปี เป็นปีแห่งการเริ่มต้นทำอะไรดีๆใหม่ๆ ขอให้ผู้อ่านทุกท่านสามารถพิชิตเป้าหมายได้สำเร็จเป็นอย่างดีนะคะ

 

Share this:

Related Articles

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553

Share this:

ตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่ รหัส 553  ภาคเรียนที่ 2/2555 AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553-XXXX สำหรับนักศึกษาปี1 คนไหนที่ยังไม่ได้ไปรับการตรวจ AU Care ก็อย่าลืมไปกันนะคะ โดยเฉพาะนักศึกษาเข้าใหม่ 2/2012 คะ     ครั้งที่ No.…

Share this:

เพอร์ฟูม Perfume

Share this:

สาวสวยจากเอแบค  วัย19ปี  ที่หนุ่มๆไทยและต่างชาติต่างพากันติดตามใน IG อย่างล้นหลาม   🇯🇵 #osaka #japan A post shared by Perfume Bunnie (@perfum3) on Apr 23, 2017 at 7:21am PDT   🌞🎶#perfum3aroundtheworld…

Share this:

ชมรมในเอแบค (Student clubs in ABAC)

Share this:

สำหรับนักศึกษาคนที่สนใจเข้าร่วมชมรมในเอแบค อาจจะเป็นเพราะว่าอยากได้เพื่อนใหม่ๆที่มีความชอบคล้ายๆกัน, สนใจเรียนรู้เรื่องต่างๆ, อยากใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์, อยากหาประสบการณ์ หรือ ด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม  ในเอแบค เรามีชมรมให้เลือกอยู่มาก ชมรมไหนดีที่สุด ฃมรมไหนสนุกที่สุด? อาจจะไม่มีใครสามารถตอบได้ เนื่องจากแต่ละชมรมก็มีเหตุผลและจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป เรามาลองเลือกชมรม ที่เราจะเข้าอยู่ ได้ดังนี้:   1. Digital Marketing Club & Company (DMCC) ถึงเป็นชมรมที่มาใหม่…

Share this:

Responses