อยากรวยต้องอ่าน! 4 ขั้นตอนวางแผนการเงิน และทางเลือกการลงทุน

Share this:

เคล็ดลับในการวางแผนการเงิน สำหรับเพื่อนๆ นักศึกษา

ผ่านตรุษจีนกันมาหมาดๆ เพื่อนๆ หลายคนอาจจะเอาเงินอั่งเปาที่ได้จากญาติผู้ใหญ่ไปใช้กันแล้ว แต่อย่าลืมนะคะว่า ถ้าเราเอาแต่ใช้ ไม่เก็บออมหรือเอาไปลงทุน วันนึงเงินก็จะหมดไป

เพื่ออนาคตที่มั่งคั่งเราขอแนะนำให้เพื่อนๆ แบ่งเงินที่มีออกเป็น 2 ส่วน

  1. ไว้ใช้จ่าย
    แน่นอนว่า เราต้องกินต้องใช้ และบางที “ของมันต้องมี” ก็ต้องช้อปกันบ้าง จริงๆ เพื่อนๆ ก็สามารถใช้เงินส่วนนี้ได้ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง ไอเท็มไหนฟุ่มเฟือยก็ต้องตัดใจบ้าง
  2. เก็บออม
    ส่วนนี้ห้ามใช้!! หรือถ้าจะใช้ ต้องยามจำเป็นหรือฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้น

 

แน่นอนว่า เงินออมของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับ “รายรับ-รายจ่าย” และ “วินัย” หากเพื่อนๆ อยากเริ่มวางแผนการเงินลองตาม 4 ขั้นตอนง่ายๆ นี้ ดูสิ…

 

4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการวางแผนการเงิน สำหรับเพื่อนๆ นักศึกษา

 

  1. บริหารรายรับ-รายจ่าย เพื่อให้แน่ใจว่ามีเงินเหลือเพื่อเก็บออมแนะนำว่าให้ “จดบันทึกรายรับ-รายจ่าย” จะทำให้เพื่อนๆ รู้ว่า วันๆ นึง เราใช้จ่ายไปเท่าไร ใช้ไปกับเรื่องอะไร เราจะได้รู้ว่าควรลดค่าใช้จ่ายตรงไหน เมื่อมีเงินเหลือเพื่อออมแล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนถัดไป

 

  1. กำหนดเป้าหมายการออม เป้าหมายนั้นสำคัญมาก เพราะเมื่อเรามีเป้าหมายแล้ว เราจะมีวินัยในตนเองมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เราสามารถวางแผนทางการเงินที่ท้าทายและมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

 

  1. วางแผนการออมและจัดการเงินให้สอดคล้องกับเป้าหมาย เช่น เรามีเป้าหมายจะออมเงิน 1,000 บาททุกเดือน เราจะรู้ว่า เราควรใช้เงินไปกับอะไรเท่าไร เก็บเท่าไร หากไม่เป็นไปตามเป้าจะทำอย่างไร ทำงานพิเศษเพิ่ม หรือ ลดค่าใช้จ่ายบางส่วนดี หาวิธีแก้ไขเพื่อให้การเก็บออมของเรากำลังดี ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป

 

  1. ปฏิบัติตามแผนอย่างมีวินัยและทบทวนแผนสม่ำเสมอ เท่าที่ดูมา ข้อนี้ดูยากที่สุด แต่หากเราตั้งใจ ก็ท่องวนไปว่า “ฉันทำได้! ฉันทำได้!!” ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เพื่อนๆ ต้องทำตามแผนที่วางไว้และคอยตรวจสอบให้แน่ใจว่า เงินออมของเรานั้นเป็นไปตามแผนที่ตั้งใจไว้

 

 

เรามาพูดถึงการออมกันก่อน การออมเงินที่ธนาคารหรือการฝากเงินมีด้วยกันหลายแบบ เช่น เงินฝากออมทรัพย์ (ฝาก-ถอนได้ตลอด) และเงินฝากประจำ (มีระยะเวลากำหนดแน่นอน เช่น 3 เดือน 6 เดือน เป็นต้น) ผู้ฝากจะได้ดอกเบี้ยจากเงินฝากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.5-1.5% ต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยมากๆ หากต้องการให้เงินออมของเราเติบโตเร็วกว่านี้ เราต้องหาทางลงทุนอื่นๆ มาเป็นตัวช่วย

 

 

ทางเลือกที่เราแนะนำ คือ “กองทุนรวม” ซึ่งเหมาะสมสำหรับเพื่อนๆ นักศึกษา ที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือโอกาสติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุนมากนัก ทั้งนี้ เพราะกองทุนรวม…

 

 

มี “มืออาชีพ” คือ ผู้จัดการกองทุนที่มีข้อมูล ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ คอยดูแลการลงทุนให้

 

ใช้เงินลงทุนไม่มาก เริ่มต้นเพียง 1,000 บาทเท่านั้น

 

 

มีกองทุนให้เลือกสรรมากมายหลายประเภท ที่เหมาะกับความต้องการและวัตถุประสงค์ของเรา

 

         แม้ว่าการลงทุนจะช่วยให้เงินออมของเพื่อนๆ งอกเงยมากขึ้น แต่โอกาสสร้างผลกำไรก็จะมาพร้อมกับความเสี่ยง หรือความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน (High risk, high return) ตัวอย่างเช่น ปีนี้เราอาจจะลงทุนได้กำไร 5% ปีหน้าได้ 8% ปีถัดไปอาจขาดทุน -10% ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกลงทุนในอะไร ดังนั้น สิ่งที่สำคัญคือการเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเอง และเลือกลงทุนให้หลากหลาย เพื่อกระจายความเสี่ยง และรักษาระดับผลตอบแทนให้เพียงพอที่จะนำเราสู่เป้าหมายได้

มาเลือกกองทุนที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ของเรากันเถอะ!

  • “กองทุน KFSPLUS” เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นลงทุน หรืออยากเปลี่ยนเงินออมให้เป็นเงินลงทุน โดยไม่ต้องรับความเสี่ยงสูง
  • “กองทุน KFTSTAR-A และ KFTSTAR-D” เหมาะกับเพื่อนๆ ที่เริ่มคุ้นเคยกับการลงทุน และสามารถรับความเสี่ยงได้เพิ่มขึ้น ลงทุนได้นานๆ มีโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงกว่าแบบแรก
  • “กองทุน KF-HUSINDX” กองทุนหุ้นอเมริกา
  • “กองทุน KF-HJPINDX” กองทุนหุ้นญี่ปุ่น
  • “กองทุน KF-GTECH” เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่มองเห็นโอกาสการเติบโตของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีซึ่งมีบทบาทสำคัญมากในยุค digital แบบนี้

 

 

คำเตือน: *KF-GTECH ไม่ใช่เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินจึงอาจมีความเสี่ยงสูงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศซึ่งอาจทำให้ผู้ลงทุนขาดทุน หรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้

  • KF-GTECH ผู้ลงทุนควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมก่อนการลงทุน
  • ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

 

หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจ สามารถติดต่อได้ที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาทุกสาขา หรือ โทรเข้ามาปรึกษาพี่ๆ เจ้าหน้าที่ Krungsri Plan Your Money ได้ที่ โทร. 1572 กด 5

Share this:

Related Articles

Mobile Application สุดล้ำ ที่ช่วยหนุนนำเรื่องการเรียนการศึกษา

Share this:

แอพลิเคชั่นสุดล้ำ ช่วยหนุนนำให้เรียนจบ ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตคนเราอย่างมาก ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยใด ย้อนหลังไปเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว มีบัณฑิตหลายคนใส่ชุดครุยไปถ่ายรูปกับเครื่องถ่ายเอกสาร ในฐานะผู้มีอุปการคุณช่วย Copy เล็กเชอร์ให้เขาอ่านจนเรียนจบ แต่มาถึงวันนี้นักศึกษาหลายคนคงต้องถ่ายรูปกับแอพเพื่อการศึกษาที่ช่วยให้การเรียนของเขาง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องภาษา การจดโน้ต การทำพรีเซนเทชั่น เป็นต้น ซึ่งบทความนี้จะขอแนะนำ Application ดีๆ ที่จะช่วยทำให้การเรียนของนักศึกษาในยุคนี้สะดวกและสนุกมากขึ้น ดังนี้   ล่ามส่วนตัวช่วยแปลภาษา แอพล่ำค่าที่ต้องมี นักศึกษาคนใดที่ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศไม่แข็งแรง…

Share this:

เด็ก ABAC คว้าชัย “YARIS IMC Plan Contest 2008”

Share this:

วานนี้ (25 ก.ย.)บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประกาศผลการประกวด สุดยอดความคิดสร้างสรรค์ ในกิจกรรม “YARIS IMC Plan Contest 2008” โดย การประกวด นี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการตลาดของโตโยต้า ยาริส ได้เริ่มต้นโครงการเมื่อเดือน กรกฎาคมที่ผ่านมา ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้ใช้เวทีแห่งนี้แสดงพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์…

Share this:

AU-Krungsri Smart Card

Share this:

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปมหาวิทยาลัยอัมสัมชัญ หรือ ABAC จะใช้ AU-Krungsri Smart Card ภายใต้ Slogan ที่เรียกว่า “Abac new life style with Au-Krungsri Smart Card” อะไรคือ AU-Krungsri Smart Card? ยังคงเป็นบัตร ID ของนักศึกษา…

Share this:

จุดเด่น 11 สาขาในคณะบริหารธุรกิจ (BBA) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC)

Share this:

ถ้าทุกคนกล่าวถึงมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญแล้ว คณะแรกที่อยู่ในใจทุกคน คือ คณะบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นคณะที่มีนักศึกษาเป็นจำนวนเยอะที่สุดในมหาวิทยาลัย โดยมหาลัยจะให้นักศึกษาทำการเลือกสาขาในชั้นปีที่ 2 หรือ ปีที่ 3 โดย จะมีต้องมีเครดิตไม่ต่ำกว่า 55 เครดิต และ จะต้องมีเกรดเฉลี่ยตามที่สาขากำหนดไว้ แล้วแต่ละสาขามีจุดเด่นอย่างไรละ เราไปทำความรู้จักกับสาขาต่างๆ และเกณฑ์การคัดเลือกของแต่ละสาขาจะต่างกันอย่างไร   สาขาในคณะบริหารธุรกิจได้แก่  1.สาขาวิชาการตลาด เป็นสาขาที่มีคนเรียนเป็นจำนวนเยอะที่สุดในคณะบริหารธุรกิจ โดย สาขาการตลาดนั้นเกี่ยวกับ…

Share this:

ภาวะหนี้สินระดับบุคคลและครัวเรือน กับประเด็นสำคัญทางการเมือง

Share this:

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ (ABAC Social Innovation in Management and Business Analysis) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจภาคสนามที่เป็นการสำรวจจากครัวเรือนที่สุ่มตัวอย่างได้ ทั่วประเทศตามหลักสถิติด้วยกระบวนการเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น (Stratified Multi-stage Sampling) โดยครั้งนี้ได้ทำ การสำรวจเรื่อง “สำรวจภาวะหนี้สินระดับบุคคลและครัวเรือนกับประเด็นสำคัญทางการเมือง : กรณีศึกษาประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน…

Share this:

7 ฟังก์ชั่นใน Krungsri Mobile App ที่ชาว ABAC ต้องรู้!!!

Share this:

  Must have item ของยุคนี้ก็คือโทรศัพท์มือถือ จะไปไหนมาไหนก็ต้องพกอยู่ด้วยตลอดเวลา และเดี๋ยวนี้โทรศัพท์มือถือก็ไม่ได้มีฟังก์ชั่นแค่โทรเข้าโทรออก ถ่ายรูป ตอบแชทอย่างเดียว แต่กลับทำได้ทุกอย่างเสมือนย่อโลกทั้งใบมาไว้ในมือเราเลยนะ โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือที่เรียกว่า Mobile banking ซึ่งวันนี้เราขอแนะนำ Mobile application คูลๆ ที่ชาว ABAC ทุกคนไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือ Krungsri Mobile…

Share this:

7 ข้อควรรู้ สำหรับนศ. ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้เหมาะสม

Share this:

  นักศึกษาใช้บัตรเครดิตกันด้วยหรอ? เดี๋ยวนี้ นักศึกษาหลายๆคนในยุคนี้เริ่มหันมาใช้บัตรเครดิตมากขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มกลายเป็นเทรนที่มาอย่างช้าๆ เพื่อเข้าสู่ ยุค Digital หรือที่เราเรียกกันว่า นโยบาย Thailand 4.0 เพราะสะดวกสบาย สามารถเชื่อมโยงเข้ากับธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ ทั้งยังมีประโยชน์ ช่วยให้ไม่ต้องพกเงินสดทีละเยอะๆ และซื้อของแบบผ่อนไม่เสียดอกเบี้ยก็ได้   ทุกวันนี้ เราจะเริ่มเห็นได้ว่า… เพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัย เริ่มเอาบัตรเครดิตมารูดใช้จ่ายสินค้า หรือ บริการต่างๆมากยิ่งขึ้น เช่น…

Share this:

Responses