4 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้ เกี่ยวกับรูปปั้นทองคำหน้าตึก CL

Share this:

สวัสดีคะ เนื่องในโอกาสวันแม่ 12 สิงหาคม ทั้งยังเป็นวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ วันนี้ดิฉันจึงอยากพาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับรูปปั้นทองคำหน้าตึก CL ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญคะ

เคยสงสัยไหมว่าทำไมรูปปั้นหน้าตึก CL ต้องมีผู้หญิงนั่งเก้าอี้อุ้มเด็ก?

สงสัยอีกใช่ไหมว่า Sades Sapientiae เขียนว่าอะไร?

งั้นเรามาหาคำตอบกันเลย!

 

(Sades Sapientiae)

The Seat of Wisdom หรือ แม่พระองค์แห่งปรีชาญาณ ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยสัญลักษณ์และชื่อของมหาวิทยาลัยนั้น มีความหมายเกี่ยวข้องกัน ดังนี้

Assumption มาจากคำว่า Assomption de Marie หมายถึง เหตุการณ์ที่พระแม่มารีย์ได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ และถูกเรียกทับศัพท์ทางภาษาไทยว่า “อัสสัมชัญ” ซึ่งคำว่า “อัสสัม” มาจากภาษาบาลี “อัสสโม” ที่แปลเป็นไทยว่า “อาศรม”(ที่พัก) และ “ชัญ” แปลว่า เกิดญาณความรู้ เมื่อสองคำนี้รวมกัน “อัสสัมชัญ” จึงกลายเป็น “ตำหนักควมรู้” ในภาษาไทย ซึ่งมีความหมายเดียวกันกับ The Seat of Wisdom ที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้

(The Seat of Wisdom)

สำหรับคริสตศาสนิกชนคาทอริกแล้ว พระแม่มารีย์นั้นถือว่าเป็นสตรีที่มีบทบามสำคัญมากที่สุดคนหนึ่งในภารกิจของพระเจ้า เป็นทั้งมารดาและผู้ร่วมทุกข์ในพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า ภารกิจของพระเจ้ามิอาจสมบูรณ์ได้หากปราศจากความร่วมมือของพระนาง ด้วยเหตุนี้นางจึงเป็นสตรีเพียงคนเดียวที่ได้รับเกีรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งร่างกายและวิญญาญ ดังนั้นแล้วคริสตชนคาทอริกทั้งหลายถึงได้เคารพรัก และบูชาแม่พระดุจดั่งที่พักพิของพระเจ้า เป็นอาสนแห่งปรีชาญาณและแสงสว่างของโลกเปรียบดั่งมหาวิทยาลัย ที่อุ้มชูปัญญาและความฉลาดอันหมายถึงพระกุมารเยซู ซึ่งเป็นตัวแทนของสรรพวิชา และนักศึกษาทุกคนในมหาวิทยาลัย

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเรื่องราวความเป็นมาของรูปปั้น The Seat of Wisdom หน้าตึก CL ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้ จะทำให้ผู้อ่านทุกท่านได้รู้จักกับรูปปั้น Sades Sapientiae มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้แสวงหาผู้ช่วยในการเรียนรู้ ใครก็ตามที่ไปขอความช่วยเหลือจากพระแม่ ย่อมได้รับความช่วยเหลืออย่างแน่นอนคะ แต่ทั้งหมดทั้งมวลถ้าเราอฐิษฐานแล้ว แต่การกระทำของเราไม่ได้สอดครั้งกับสิ่งที่เราจะได้รับ เราก็จะไม่ได้รับคะ ดังนั้นเมื่อขอพรอะไรแล้ว เมื่อทำตัวสอดคล้องต่อวิธีที่เราจะได้รับ เราก็จะได้รับสิ่งที่ของ่ายดายขึ้นคะ

สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านที่ได้เปิดใจอ่านบทความของดิฉัน ดิฉันต้องขอตัวลาก่อน แล้วพบกันใหม่คะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก Cr. http://www.newmana.com/phpbb/viewtopic.php?f=2&t=19491

Cr.https://www.flickr.com/photos/minthu/2217769437

Cr.http://www.salvemariaregina.info/SalveMariaRegina/SMR-158/Seat%20of%20Wisdom.html

Share this:

Related Articles

Enjoy your healthy life @GVC

Share this:

ทางโรงพยาบาลไทยนครินทร์ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดงาน Enjoy your healthy life ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16.00-19.00 น. ณหอพักGVC  โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด แจกบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด คูปองเงินสด และของรางวัลจากร้านค้าต่าง ๆ  มากมาย ตามรูปที่อยู่ด้านล่างนี้ค่ะ โดยงานนี้จัดเพื่อน้อง ๆ เอแบคทุกคนค่ะ อยู่หอนอก…

Share this:

ปฏิทิน ABAC เทอม2 ปี2008

Share this:

นี่ก็คือตารางวันกิจกรรม, Appointment สำคัญๆ, และวันหยุดมหาลัย ครับ ################################## University Calendar :: Academic Year 2/2008 November Semester (Mon. Oct. 27 ? Tue. Mar. 10, 2009) Second Semester begins…

Share this:

ประวัติ ABAC มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

Share this:

ประวัติ ABAC มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC)   มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (Assumption University) หรือ เอแบค (ABAC) มหาวิทยาลัยเอกชน ในเครือคณะภารดาเซนต์คาเบรียล มี 3 วิทยาเขตตั้งอยู่ที่เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการและ city campus ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ พัฒนามาจาก “โรงเรียนอัสสัมชัญพานิชยการ”…

Share this:

Ethic seminar schedule semester 1/2012

Share this:

ตรวจสอบตารางเรียนวิชาEthicsได้ที่นี่เลย >คลิ๊ก<       BG1403x  PROFESSIONAL ETHICS SEMINAR  CLASS SCHEDULE  SEMESTER 1/2012  ( BEFOR MIDTERM ) SUBJECT CLASS SECTION NATION DAY D/M/Y TIME NO.…

Share this:

Chinese New Year Celebration 2009 at ABAC

Share this:

SCHOOL OF ART : Faculty of Business Chinese เสนอโครงการ : กิจกรรมงานเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ประจำปี 2552 เป้าหมาย 1. เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่จีน 2. เพื่อให้นักศึกษาต่างชาติ ได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมจีนดียิ่งขึ้น 3. อนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของวัน ตรุษจีน 4. เป็นการเผยแพร่ ให้ความรู้แก่นักศึกษาผู้ที่สนใจ…

Share this:

AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553

Share this:

ตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่ รหัส 553  ภาคเรียนที่ 2/2555 AU CARE (Physical Check-Up) for freshmen ID. 553-XXXX สำหรับนักศึกษาปี1 คนไหนที่ยังไม่ได้ไปรับการตรวจ AU Care ก็อย่าลืมไปกันนะคะ โดยเฉพาะนักศึกษาเข้าใหม่ 2/2012 คะ     ครั้งที่ No.…

Share this:

ข่าวดี !! อีก 2 รุ่นเท่านั้น สถาบันพัฒนา SMEs เปิดอบรมโครงการ ?เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)? ปี 2556

Share this:

            ข่าวดี สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดโครงการ “เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)” ปี 2556  สำหรับผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการฝึกอบรมบ่มเพาะด้านการตลาด การผลิต/บริการ การบริหารจัดการ การเงิน/บัญชี การเขียนแผนกลยุทธ์ธุรกิจ และการให้คำปรึกษาแนะนำการบริหารธุรกิจช่วงเริ่มต้น เพื่อปรับแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ…

Share this:

Responses