เรียนมหาวิทยาลัย จำเป็นต้องเรียนพิเศษไหม?

Share this:

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สับสนว่า เข้ามหาวิทยาลัยแล้วควรจะเรียนด้วยตัวเองได้แล้ว หรือก็มันเรียนไม่รู้เรื่องจริงๆนี่หว่า ถ้าอย่างนั้นเราลองมาพิจารณาคำถามข้างล่างกันก่อนตัดสินใจกันดีกว่า

1. เราเป็นคนหัวช้า เรียนไม่ทันเพื่อน ตามไม่ทันอาจารย์สอน หรือเปล่า?

ในกรณีที่เป็นแบบนี้ ความขยันอย่างเดียวอาจไม่พอทันช่วงสอบก็เป็นได้ ซึ่งการเรียนพิเศษก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี แต่อย่าลืมว่าถ้าเรามีเพื่อนที่เรียนหนังสือเก่งๆ เราก็อาจจะขอให้เขาช่วยติวให้เราแทน ทั้งนี้ก็จะได้ประหยัดเงินไปในตัวด้วย เพราะเดิมทีค่าเรียนในมหาวิทยาลัยก็สูงอยู่แล้ว ถ้าสามารถหาทางออกได้หลายทางการขอให้เพื่อนหรือรุ่นพี่ช่วยถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดก็ว่าได้

2. ไม่กล้าถามอาจารย์ จะถามเพื่อนบ่อยๆก็เกรงใจมันอีก

จริงๆไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะต้องเกรงใจหรือกลัวที่จะถามคำถามที่เราไม่เข้าใจกับอาจารย์ เราอาจจะถามในห้องหรือหลังเรียนเสร็จก็ได้ เพราะอย่างไรนั้นก็เป็นหน้าที่ของคุณครูที่ต้องทำให้เด็กเข้าใจและเป็นหน้าที่ของนักเรียนที่ควรกระตือรือร้นถามถ้าไม่เข้าใจ อาจจะโดนด่ากลับมาบ้างแต่ท้ายที่สุดก็ย่อมดีกว่าไม่เข้าใจในเรื่องที่เรียนนั้นๆต่อไป จนในที่สุด ผลสอบออกมาแล้วต้องดอปหรือเกรดไม่สวย ในกรณีที่อาจารย์ไม่ตอบจริงๆถึงค่อยไปถามเพื่อนหรือรุ่นพี่ เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่อยากตอบคำถามเราหรอกเว้นเสียแต่ว่าเพื่อนและรุ่นพี่ของเราเองก็ลืมเนื้อหาที่เรียนไปหมดแล้ว555

3. จริงๆแล้วเราเรียนไม่รู้เรื่องหรือเราขี้เกียจไม่ตั้งใจเรียนเองกันแน่?

หลายคนก็ยากที่จะยอมรับว่าตัวเองไม่ได้ตั้งใจให้มากพอ แน่นอนว่าทุกคนมีเหตุผลที่ดูดี แอดเองก็เช่นกัน555 แต่ถ้าเรายอมรับได้เนี่ย แล้วขยันตั้งใจเรียนมากขึ้น การไปเรียนพิเศษในกรณีนี้ก็ไม่มีความจำเป็นเลย

4. ลำบากในการเดินทางไหม?

ถ้าการไปเรียนพิเศษทำให้ต้องเสียเวลา และพลังงาน บางทีเราอาจจะเอาเวลาและแรงตรงนั้นไปอ่านหนังสือและติวกับเพื่อนน่าจะได้ผลกว่า เพราะท้ายที่สุด ถ้าเราพักผ่อนไม่เพียงพอ ถึงครูที่สอนพิเศษจะสอนดีเราก็จะจำไม่หมด ที่สำคัญเวลาที่เสียไปกับการเดินทางแทนที่จะถูกนำมาใช้ในการเตรียมความพร้อมด้านการเรียนต่อ กิจกรรม หรือการสอบ ก็จะไม่เพียงพอด้วย

5. ลำบากเรื่องเงินไหม?

ถ้าไม่ลำบากแล้วอยากเรียน ไม่ติดอะไรใน 3 ข้อข้างบนก็ไฟเขียวเลย แต่ถ้าติดเรื่องเงิน แล้วมันเรียนไม่ไหวจริงๆ การเรียนเพิ่มก็จำเป็น แต่เงินก็ต้องประหยัด แนะนำว่ากรณีนี้ก็เก็บเงินจากค่าขนมที่ตัวเองได้ไปเรียน และระหว่างที่เก็บตังค์ก็พยายามตั้งใจเรียนเองที่สุดที่ทำได้ ไม่แน่ๆเผลอๆ ตอนที่เก็บเงินได้ รู้ตัวอีกทีก็ไม่จำเป้นต้องไปเรียนแล้วเพราะเข้าใจด้วยตัวเองหมดแล้วก็ได้

หลังจากที่เพื่อนๆพิจารณากันไปแล้วเนี่ย เพื่อนๆมีความคิดเห็นกันว่าไงบ้างคะ?^^

CR.รูปภาพ gotoknow

Share this:

Related Articles

กิจกรรม One day MC หรือ Public Speaking

Share this:

กิจกรรม One day MC หรือ Public Speaking เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อให้ความรู้ สำหรับนักศึกษาABAC ที่สนใจเกี่ยวกับทางด้านการเป็นMC รวมไปถึงสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ กับการ Presentation หน้าชั้นเรียนได้อีกด้วย และยังมี VJ Pupe พิธีกร (MC) ผู้มากประสบการณ์ มาเป็นกำลังใจให้นักศึกษา ด้วยเช่นกัน หากน้องๆ เพื่อนๆ…

Share this:

Mobile Application สุดล้ำ ที่ช่วยหนุนนำเรื่องการเรียนการศึกษา

Share this:

แอพลิเคชั่นสุดล้ำ ช่วยหนุนนำให้เรียนจบ ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตคนเราอย่างมาก ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยใด ย้อนหลังไปเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว มีบัณฑิตหลายคนใส่ชุดครุยไปถ่ายรูปกับเครื่องถ่ายเอกสาร ในฐานะผู้มีอุปการคุณช่วย Copy เล็กเชอร์ให้เขาอ่านจนเรียนจบ แต่มาถึงวันนี้นักศึกษาหลายคนคงต้องถ่ายรูปกับแอพเพื่อการศึกษาที่ช่วยให้การเรียนของเขาง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องภาษา การจดโน้ต การทำพรีเซนเทชั่น เป็นต้น ซึ่งบทความนี้จะขอแนะนำ Application ดีๆ ที่จะช่วยทำให้การเรียนของนักศึกษาในยุคนี้สะดวกและสนุกมากขึ้น ดังนี้   ล่ามส่วนตัวช่วยแปลภาษา แอพล่ำค่าที่ต้องมี นักศึกษาคนใดที่ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศไม่แข็งแรง…

Share this:

ทำไมมีแต่คนมาแจก Questionnaire ?

Share this:

เคยไหมที่นั่งอยู่ดีๆก็มีคนเอา Questionnaire มาให้ทำ? แถมยังมีรุ่นพี่มาในชมรมตัวเองนี่ละถือมากันเป็นปึกใหญ่ๆแล้วไล่แจกให้เราช่วยทำอีกเป็นสิบๆใบ ดูน่ารำคาญเนอะ ทำอะไร ทำไมก็ไม่รู้ตั้งเยอะแยะ อะ เอาตรงๆ เข้าเรื่อง สำหรับหลายคนที่ไม่เคยเรียนก็อาจจะไม่ทราบเรื่องนี้ ดังนั้นวันนี้ Donut จึงมาชี้แจงให้ทุกคนได้รับรู้ว่า การแจก Questionnaire มันเป็น Project งานหนึ่งที่อาจารย์สั่ง โดยงานนี้เป็นการตั้งคำถามเพื่อเก็บสถิติไปทำค่า Mean Standard deviations แล้วเอาค่าพวกนี้ไปสำรวจตลาดกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ ซึ่งจะดูว่าคนส่วนใหญ่พอใจสินค้าไหม…

Share this:

ใครว่าเที่ยวเองยาก แค่ 3 Steps!

Share this:

วู้อากาศเริ่มหนาวกัน แล้วใช่ไหม หลายคนคงคิดที่จะเริ่มวางแผนว่า เอ๋! สอบเสร็จแล้วไปไหนดีน้า เผลอบางคนจองทริปไปตั้งแต่ ครึ่งปีแรกแล้วใช่ไหมเอย การที่วางแผนเที่ยวได้เนี่ยหลายๆคนคงนึกเบื่อการไปกับทัวร์ว่า โอ้ย! ไม่เห็นไปที่ต้องการเลย อยากตื่นสายกว่านี้ได้ไหม  ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเลย ถ้าเราแค่ เป็นคนจัดทริปทัวร์เองเลย จะเอาใครไปก็ได้ จะไปไหนก็ได้ จะกินที่ไหนก็เอาให้สะดวกเลย แต่คำถามต่อมา คือ อ้าวแล้วมันจะแพงกว่าการไปกับทัวร์ไหมเนี้ย ตอบได้เลยว่า  มันขึ้นอยู่ lifestyle แต่ละคนเลย  เอาหรูหราอลังการ…

Share this:

?โครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา? ณ วัดเทพศิรินทราวาส ราช วรวิหาร

Share this:

สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นการ ส่งเสริม พระพุทธศาสนา และเพื่อสืบทอดธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงาม โดยจัดให้มี ?โครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา?ณ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ขึ้นในวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 10.00น.?22.00 น. โดยมีกิจกรรมอันเป็นสิริมงคลแก่พุทธศาสนิกชน อาทิ การเยี่ยมชมและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์…

Share this:

บอส- นิว (เอเอฟ7) และวง(การบันเทิง) ร่วมโครงการ Power of green

Share this:

บอส- นิว (เอเอฟ7) และวง(การบันเทิง) ร่วมโครงการ Power of green โดยมูลนิธิ ปลูกต้นไม้วันนี้และ กลุ่มนักศึกษา อินเตอร์วาลิท จากมหาวิทยาลัย ABAC ปลูกต้นไม้ กว่า 100 ต้น กิจกรรม Eco-school tour ตามโครงการ Power of green…

Share this:

น้องๆไปเข้าค่ายรับน้องของ AP CLUB กันนะครับ

Share this:

ค่ายAPPETITE โดย AP CLUB !! หรือค่ายรับน้อง ค่ายแรกของปี ธีม : Back To School กิจกรรม : กิจกรรมสำหรับการเป็นพิธีกรและนักแสดงขั้นพื้นฐาน วันศุกร์- อาทิตย์ ที่ 5-7 สิงหาคม 2554 ที่วังเทพพรหมพิมาน จังหวัด สระบุรี รถออกที่…

Share this:

ออกลายซ่าท้าเด็กเอแบค !

Share this:

ท้าชาวเอแบค มาออกลายซ่า กับ Scoopy I พุธนี้!! กิจกรรม และ ของรางวัล สุดเจ๋ง !  พร้อมกับ โชว์เน้นๆ เฮฮา กับกิจกรรมมันส์ๆ ก่อนสอบกันเลย ห้ามพลาดนะคร๊าบบ ! หน้าร้านขายยา @ ABAC BANGNA อ่านเจาะลึก เพิ่มเติม  …

Share this:

Responses